Lần đầu tiên thi Hoa hậu Thế giới người Việt

Thứ Tư, 20/06/2007, 15:55

Chỉ sau chưa đầy một tuần công bố thể lệ tham dự, cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt lần thứ nhất (do Báo Tiền Phong, Báo Thanh Niên, Công ty cổ phần Vinpearl và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức) đã nhận được gần 1.000 lá đơn của các người đẹp trong và ngoài nước.

Đây được coi là bước thành công đầu tiên của cuộc thi dự kiến sẽ được tổ chức định kỳ vào các năm lẻ, bên cạnh cuộc thi Hoa hậu Việt Nam được tổ chức vào các năm chẵn. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với nhà báo Dương Xuân Nam, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức cuộc thi.

- Ý tưởng cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt có từ khi nào, thưa ông?

Ông Dương Xuân Nam: Ngay từ khi đang diễn ra cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm ngoái tại Vinpearl. Ý tưởng này của anh Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Technocom đã được tôi, anh Nguyễn Công Khế - Tổng biên tập Báo Thanh Niên, anh Trần Đăng Tuấn - Phó Tổng giám đốc thường trực Đài Truyền hình Việt Nam ủng hộ, dù cũng thấy nếu thực hiện sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Đến cuối năm, sau hai sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và tổ chức thành công hội nghị APEC, chúng tôi quyết tâm phải thực hiện bằng được cuộc thi này để khẳng định một Việt Nam đẹp, trẻ trung, năng động trong giai đoạn hội nhập quốc tế.

- Khó khăn lớn nhất trong công tác tổ chức cuộc thi là gì?

Ông Dương Xuân Nam: Lần đầu tiên thực hiện, chưa có tiền lệ, chưa có kinh nghiệm. Dù chúng tôi đã tổ chức rất thành công nhiều cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Tuy nhiên, quy mô lần này lớn hơn hẳn so với những cuộc thi trước đây. Một khó khăn nữa là về kinh phí bởi quy mô cuộc thi quá lớn. Chúng tôi cũng đang kêu gọi các nhà tài trợ vì hình ảnh một Việt Nam đẹp, trẻ trung, năng động.

- Quy mô lớn, phải tổ chức vòng loại ở nhiều nơi trong và ngoài nước, vậy mà trung tuần tháng 8, đầu tháng 9 đã tổ chức chung kết. Liệu thời gian có gấp quá không, thưa ông?

Ông Dương Xuân Nam: Rất gấp. Sở dĩ giờ mới thực hiện vì chúng tôi cũng mới xin được giấy phép tổ chức sau hằng tháng trời. Tuy nhiên, không thể lùi lại thời gian vì cuối tháng 8, đầu tháng 9 là khoảng thời tiết đẹp nhất của Nha Trang, của Hòn Ngọc Việt, nơi diễn ra cuộc thi.

Cuộc thi chung kết diễn ra từ 16/8, đêm chung kết vào lúc 20h ngày 2/9, được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam. Bắt đầu nửa sau tháng 9 trở đi, miền Trung Việt Nam phải đối mặt với bão.

Gấp rút thật nhưng tôi tin với sự đồng lòng quyết tâm của các thành phần Ban tổ chức như Báo Thanh Niên, Công ty Vinpearl và Đài Truyền hình Việt Nam, cuộc thi chắc chắn sẽ thành công.

Kinh nghiệm tổ chức thành công cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2006 tại Hòn Ngọc Việt sẽ góp phần vào thành công của Hoa hậu Thế giới người Việt.

- Nhiều người thắc mắc, theo thể lệ, người nước ngoài, gốc Việt Nam được tham gia thi. Vậy người Việt nhưng gốc nước ngoài có được tham gia thi không, thưa ông?

Ông Dương Xuân Nam: Tôi xin nhấn mạnh: mọi nữ công dân Việt Nam, trong độ tuổi quy định, đều được tham gia thi, không phân biệt nguồn gốc. Dù bạn có nguồn gốc dân tộc nào, gốc Hoa, gốc Pháp hay gốc Ấn nhưng mang quốc tịch Việt Nam đều được chào đón đến với cuộc thi.

- Một cuộc thi hứa hẹn rất nhiều yếu tố mới, lạ, hiện đại và hội nhập hơn hẳn cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, vậy tiêu chí xét chọn thành viên Ban giám khảo có gì mới, thưa ông?

Ông Dương Xuân Nam: Nét mới nhất là các thành viên Ban giám khảo phải là người luôn nhận thức được rõ ràng nhất tính đa dạng trong sự thống nhất chung của người Việt Nam đang sinh sống khắp nơi trên thế giới. Phải đồng thời tìm ra, và khuyến khích, nâng đỡ được song song cả vẻ đẹp truyền thống lẫn vẻ đẹp hiện đại. Số lượng thành viên Ban giám khảo có lẽ sẽ nhiều hơn (Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu VN là 5 người), cân bằng giữa những người trẻ cũng như những người có kinh nghiệm lâu năm.

- Tại sao Ban tổ chức lại quyết định tăng gấp nhiều lần trị giá giải thưởng như vậy (dự kiến ban đầu: danh hiệu Hoa hậu là 5.000 USD, Á hậu 1: 3.000 USD; Á hậu 2: 2000 USD - PV)?

Ông Dương Xuân Nam: Sau khi xem xét, chúng tôi thấy rằng quy mô cuộc thi là rất lớn, do vậy, giải thưởng cũng phải tương xứng. 20.000 USD + 1 chuyến du lịch trong hoặc ngoài nước cho danh hiệu Hoa hậu, 8.000 USD cho danh hiệu Á hậu 1 và 5.000 USD cho Á hậu 2. Các danh hiệu Hoa hậu biển, Hoa hậu du lịch, Hoa hậu ảnh giải thưởng trị giá 1.000 USD. Ngoài ra còn rất nhiều giải thưởng có giá trị khác cho các thí sinh.

- Ai sẽ được mời là đạo diễn chương trình đêm chung kết, thưa ông?

Ông Dương Xuân Nam: Đạo diễn về mặt hình ảnh truyền hình sẽ là nhà báo Lại Văn Sâm. Còn đạo diễn sâu khấu, chúng tôi đang mời cả 2 đạo diễn Phạm Hoàng Nam và Huỳnh Phúc Điền tham gia viết kịch bản, dàn dựng chương trình. Kịch bản nào được Ban tổ chức chấp nhận sẽ chính thức mời đạo diễn đấy.

- Với tư cách một trưởng ban tổ chức, thành viên Ban giám khảo cuộc thi hoa hậu rất có kinh nghiệm, ông có lời khuyên ngắn gọn nào với các thí sinh, nhất là với các thí sinh từ nước ngoài về, còn đang rất bỡ ngỡ với cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam?

Ông Dương Xuân Nam: Dù bạn sinh sống ở nơi nào trên thế giới, bạn cũng phải khẳng định được bạn chính là một người phụ nữ Việt Nam với những bản chất tốt đẹp nhất.

Đây còn là cơ hội rất tốt để các thí sinh hiểu rõ hơn con người và đất nước mình, thể hiện được bản lĩnh, tính cách, vẻ đẹp của bản thân mình. Tôi rất mong tất cả các thí sinh đều hiểu rõ điều này

Theo Lan Dung (Thanh niên)
.
.
.