Lần đầu tiên có Liên hoan sân khấu dành riêng cho bài chòi

Thứ Bảy, 02/04/2011, 10:42
Liên hoan sân khấu dân ca kịch bài chòi chuyên nghiệp toàn quốc năm 2011 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) sẽ diễn ra từ 5 đến 8/4 tại Bình Định.

Đây được coi như kết quả tốt đẹp cho những nỗ lực của chính đơn vị tổ chức cũng như các đoàn nghệ thuật, bởi tới thời điểm này, cả nước chỉ còn 3 đoàn dân ca kịch bài chòi chuyên nghiệp, tập trung tại dọc dải miền Trung (Đoàn Quảng Nam, đoàn Bình Định và Nhà hát nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa).

Liên hoan là dịp hiếm hoi để các đơn vị giới thiệu, quảng bá tác phẩm và thành quả của công tác bảo tồn phát huy giá trị nghệ thuật của bài chòi trong thời gian qua, cũng như cơ hội tốt tôn vinh các nghệ sỹ, diễn viên giàu tâm huyết với loại hình sân khấu rất độc đáo của vùng duyên hải miền Trung.

Cả 3 đoàn bài chòi đều đăng ký tham dự Liên hoan, mỗi đoàn trình diễn 2 vở, 1 có đề tài lịch sử, 1 mang đề tài hiện đại. Ban tổ chức không chấm và trao giải tập thể cho các vở diễn mà chỉ chấm và trao thưởng huy chương vàng, bạc cho đội ngũ diễn viên. Ngoài vở diễn, các diễn viên còn tham gia hội đánh bài chòi cổ và xem các nghệ nhân tỉnh Bình Định biểu diễn các trích đoạn bài chòi cổ đặc sắc

N.H.S.
.
.
.