Làm thầy giáo để thủy chung với nghề

Thứ Sáu, 28/01/2011, 15:15
"Hiện nay, Hảo vừa làm ca sĩ biểu diễn, vừa làm thầy giáo, Hảo thấy hai công việc tương hỗ và bổ sung cho nhau rất nhiều. Hảo cũng thấy vui bởi vì được trở thành giảng viên ngay tại chính ngôi trường mình đã từng gắn bó suốt quãng đời sinh viên" - Sao mai Xuân Hảo tâm sự.

Sao mai Xuân Hảo (Sao mai dòng nhạc thính phòng 2009, PV) ra album đầu tay "Đất nước tình yêu" với 9 ca khúc gần gũi, quen thuộc nhưng với chất giọng nam trung trầm ấm, Xuân Hảo đã thổi vào ca khúc một cảm giác  mới mẻ. Đặc biệt, chàng ca sĩ này quyết định gắn bó với nghiệp hát khi nhận quyết định trở thành thầy giáo Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội…

Phóng viên Báo CAND có cuộc trò chuyện với Xuân Hảo về những điều mới mẻ trong sự nghiệp âm nhạc của anh.

- Sau khi Sao mai Xuân Hảo giành giải thưởng cuộc thi Sao mai 2009, thay vì tranh thủ "sức nóng" của cuộc thi để làm album và truyền thông báo chí, thì Xuân Hảo lại…

+ (Cười). Sau thời gian đăng quang giải nhất dòng nhạc thính phòng tại Sao mai 2009, Xuân Hảo bận rộn với lịch diễn trong và ngoài nước, rồi tập trung cho việc gia đình (cưới vợ), nên Hảo đã không có nhiều thời gian để đầu tư công sức cho công việc truyền thông. Và nữa, dòng nhạc mà Hảo đang theo đuổi cũng không thích hợp với việc ồn ào, khoa trương cho lắm. Khi nào làm được gì mới thì Hảo mới "dám" thông báo đến báo chí và công chúng thôi.

- Nhưng Xuân Hảo từng có chiến lược âm nhạc khá bài bản, anh từng "tâm đầu ý hợp" với Sao mai Bùi Lê Mận và từng có ý định ra album chung. Điều gì khiến mọi thứ chậm trễ vậy?

+ Về việc làm album, nhiều người cũng khuyên Hảo là nên tranh thủ sức nóng của giải thưởng để ra album ngay. Ban đầu Hảo cũng đã dự định sẽ ra hai album cùng một lúc, một là album cá nhân và một album song ca cùng Sao mai Bùi Lê Mận (Giải nhất Sao mai 2009 dòng dân gian), tuy nhiên, áp lực giải nhất với Hảo quả không nhỏ, Hảo lại là người kỹ tính, cầu toàn, nhất là trong âm nhạc nên Hảo thu đi thu lại bài hát mãi vẫn chưa hài lòng. Thời gian đó, Hảo lại chuẩn bị cho việc quan trọng của đời người là cưới vợ, nên Hảo đành thu xếp lại việc thu âm album để toàn tâm toàn ý làm từng việc một cho tốt.

- Đầu tư cho album đầu tay, Xuân Hảo cũng không ngại tốn kém vì anh quá cầu toàn cho sản phẩm đầu tiên ra mắt công chúng?

+ Để hoàn thành album đầu tay mang tên "Đất nước tình yêu", Hảo đã tốn rất nhiều thời gian, công sức và cả vật chất. Từ khâu chọn bài, thu âm, chỉnh sửa, thu đi thu lại, tuy nhiên Hảo không cảm thấy mệt mỏi, bởi vì đây là album đầu tay của Hảo, cũng là album đầu tiên Hảo trình làng báo giới và công chúng kể từ Sao mai 2009. Là một ca sĩ được biết với dòng thính phòng, nhưng Hảo không hoàn toàn chọn những ca khúc bác học, kinh điển mà Hảo chọn thể hiện những ca khúc trữ tình cách mạng, nhẹ nhàng và không quá xa lạ đối với công chúng. Sự cầu toàn của Hảo bắt nguồn từ việc Hảo tôn trọng khán giả của mình.

- Điều gì khiến Xuân Hảo - Bùi Lê Mận không còn "mặn mà" đứng chung sân khấu và ra album chung nữa?

+ Cả Hảo và Mận đều bận rộn nên hai anh em không khớp được lịch với nhau. Tuy nhiên, trong quá trình lưu diễn, Hảo phát hiện ra mình song ca rất ăn ý với Sao mai Phạm Phương Thảo (Sao Mai 2003 với Giải ca sĩ được khán giả yêu thích), cũng là đồng môn cùng Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội với Hảo. Ra Tết, trong năm 2011, chắc chắn cả hai sẽ tiếp tục có nhiều dự án âm nhạc cùng nhau.

- Hảo có dáng người rất đẹp, hình thức cũng khá ổn. Có tiếc không khi theo đuổi dòng nhạc này, Hảo sẽ ít có điều kiện được phô diễn vóc dáng người mẫu?

+ Cho đến thời điểm này cũng có vài cá nhân đề nghị Hảo để họ xây dựng hình ảnh, bởi theo lời họ, Hảo có sẵn thế mạnh hình thức. Nhưng Hảo không đồng ý vì hình ảnh họ muốn gây dựng thiên về trẻ trung, trau chuốt, bóng bẩy. Hảo không muốn phát triển theo hướng đó, bởi vì dòng nhạc truyền thống, Hảo chỉ biểu diễn tại những sự kiện lớn, tại Đại hội, Hội nghị của các tỉnh, biểu diễn cho bà con kiều bào xa quê hương… nên Hảo cần một phong cách lịch lãm nhưng đứng đắn, chững chạc, thậm chí hơi "dừ" so với tuổi Hảo. Ngoài đời, Hảo có thể ăn mặc trẻ trung hơn một chút, nhưng cũng chưa bao giờ nghe phàn nàn là bụi bặm hay xìtin, điệu đà. Bởi vậy, hình ảnh của album cũng đơn giản, mộc mạc, chân phương.

- Đang lúc thăng hoa, Hảo chọn hôn nhân và Hảo có sợ rằng có vợ rồi sẽ bị "đeo gông vào cổ"?

+ Nhiều người cũng thắc mắc là tại sao vừa đăng quang giải nhất Sao mai, có nhiều cơ hội để phát triển con đường âm nhạc, nhưng Hảo lại sớm bận bịu với chuyện vợ con mà không thả sức tung hoành được với âm nhạc??? Nhưng Hảo lại quan điểm khác, các cụ bảo an cư lạc nghiệp, và một trong những việc quan trọng của người đàn ông là "xây nhà, lấy vợ, tậu trâu" (cười).

Hảo đã và đang hoàn thành các việc lớn đó theo đúng trình tự như vậy. Ngoài ra, bằng chính trải nghiệm của bản thân, Hảo thấy, từ khi có vợ, cuộc sống của Hảo chỉn chu hơn rất nhiều. Vợ Hảo lo cho Hảo từ quần áo biểu diễn, cô ấy đi làm cả ngày nhưng về nhà lo cơm nước, giặt giũ, là ủi trang phục cho Hảo. Nhiều lần Hảo ngỏ lời phụ giúp làm cùng nhưng vợ Hảo gạt đi, cô ấy sống cùng Hảo rồi nên hiểu rõ sự vất vả của người ca sĩ, không quản nắng gió, đêm hôm, về muộn, đi xa… Từ khi về góp gạo thổi cơm chung, chứng kiến thời gian biểu và lịch trình của Hảo, cũng như biết rõ cách ứng xử của Hảo trước mọi tình huống trong cuộc sống, vợ Hảo luôn động viên và ủng hộ Hảo hết sức. Điều này khiến Hảo thấy an tâm.

- Một bước ngoặt khá bất ngờ, Hảo trở thành thầy giáo trong chính ngôi trường mình đã theo học nhiều năm?

+ Hiện nay, Hảo đã là giảng viên chính thức của Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, Hảo vừa làm ca sĩ biểu diễn, vừa làm thầy giáo, Hảo thấy hai công việc tương hỗ và bổ sung cho nhau rất nhiều. Hảo cũng thấy vui bởi vì được trở thành giảng viên ngay tại chính ngôi trường mình đã từng gắn bó suốt quãng đời sinh viên.

- Cảm ơn Hảo về cuộc trò chuyện này

Thủy Anna (thực hiện)
.
.
.