Từ trận thua kỳ lạ của Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn trên sân Kiên Giang:

Lại nóng chuyện tin nhắn tiêu cực

Thứ Hai, 12/08/2013, 10:13
Cả làng sốc với việc “đội bóng sắp chết” Kiên Giang lại thắng trận 3-1 trước kèo trên Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn ở vòng 19 V.League diễn ra chiều thứ Bảy tuần qua. Nhưng sốc hơn khi 10 phút trước trận đấu này, hai thành viên của Ban Tư vấn đạo đức VPF đã nhận được tin nhắn tố cáo tiêu cực, và trận đấu sau đó lại diễn ra… đúng như tin nhắn(?!).
>> Nghi án 4 trọng tài bóng đá nhận 100 triệu đồng

Trao đổi với chúng tôi, Phó Ban Tư vấn đạo đức Nguyễn Văn Vinh nói rằng tin nhắn mà ông nhận được có nội dung: Xi Măng Xuân Thành sẽ thua, và tổng số bàn thắng trong trận đấu sẽ là 4 bàn trở lên. Như vậy nội dung tin nhắn này giống y hệt như nội dung tin nhắn mà các thành viên Ban Tư vấn đạo đức nhận được trước trận siêu cúp Quốc gia năm nay giữa Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn với SHB.Đà Nẵng trên sân Chi Lăng – trận đấu mà đội bóng của HLV Trần Tiến Đại cũng thua 0-4 và thua hết sức đáng ngờ.

Ai cũng biết sau trận thua đáng ngờ này, Ban Tư vấn đạo đức đã kiến nghị VPF và VFF phải mời cơ quan điều tra vào cuộc, và cách đây chừng một tháng, cơ quan điều tra đã có những thông báo miệng với một thành viên VPF rằng hiện tại họ chưa tìm ra được dấu hiệu tiêu cực trong trận đấu này.

 Thế là ngay lập tức một số thành viên của Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn và những luồng dư luận thân thiết với đội bóng này đã lên tiếng trách móc VPF đã phản ứng quá vội vã, thậm chí còn có ý kiến đề nghị nên có một lời xin lỗi chính thức đối với đội bóng đã bị “nghi oan”. Ở đây, xin được nhắc lại là cơ quan điều tra mới chỉ thông báo miệng rằng “chưa tìm thấy dấu hiệu tiêu cực”, chứ chưa hề có văn bản chính thức khẳng định trận đấu này không có tiêu cực. Thế nên nói như chính một thành viên trong BTC V.League thì cái tư duy theo kiểu “giậu chưa đổ, bìm đã vội leo…” rất có thể sẽ giúp chủ nhân của những hành vi tiêu cực (nếu có) càng thêm phần tự tin hành động.

Cầu thủ Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn (trái) để lại nhiều dấu hiệu khó hiểu tại V.League năm nay. Ảnh: H.M.

Đến chiều thứ bảy vừa qua thì tất cả những ai chứng kiến trận đấu Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn với Kiên Giang đều không tránh khỏi cảm giác phẫn nộ trước thái độ thi đấu hết sức kỳ lạ của các cầu thủ khách. Cái thái độ mà với nó, hàng phòng ngự Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn vừa để lộ những sai lầm cá nhân, vừa rất hớ hênh trong việc bắt người tập thể. Cụ thể là ở phút thứ 43, cầu thủ Công Thuận của Kiên Giang  đã dễ dàng dẫn bóng đi qua hàng phòng thủ này, rồi sút bóng từ góc hẹp, nhưng thủ môn Minh Nhật không khép góc, giúp Kiên Giang dễ dàng có bàn mở điểm. Đến các phút thứ 70 và 80 thì ngoại binh Suleiman lại dễ dàng sút bóng sau những pha truy cản thiếu quyết liệt của hàng thủ Xi Măng Xuân Thành  Sài Gòn để nâng tỷ số lên 2-1 và 3-1 (trước đó, đội khách có bàn gỡ 1-1 do công của ngoại binh Kizito). Rõ ràng là cả 3 bàn thua và những tình huống dẫn tới bàn thua của các cầu thủ khách đều hết sức bất thường.

Sự bất thường ấy có lẽ không chỉ đến từ việc đội bóng này không thể tung ra sân một số vị trí chủ lực, và những cầu thủ trẻ thay thế chưa đáp ứng được những đòi hỏi chuyên môn như những gì HLV phó Nguyễn Liêm Thanh phát biểu sau trận đấu. Bởi điều đáng nói là tinh thần, thái độ thi đấu của gần như tất cả các cầu thủ Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn trong trận đấu này đều nhợt nhạt như thể buông xuôi.

Cũng phải nói lại rằng, thời gian vừa qua, một số trận đấu của Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn thường có nhiều bàn thắng, và nói theo ngôn ngữ của dân anh chị trong làng cá cược thì đấy là những trận đấu… nổ tài. Không biết là “tài” có nổ thật không, và có làm lợi cho đối tượng nào không, nhưng trong lễ tổng kết V.League 2013 tới đây, nếu những nhà làm giải cứ vỗ ngực tự hào về một mùa giải giàu bàn thắng (như họ đã tự hào thời gian qua), mà không chịu tìm hiểu “vấn đề tài - xỉu” sau bàn thắng thì V.League của chúng ta đúng là khôi hài thật(?!)

Kiến nghị VFF, VPF mời cơ quan điều tra vào cuộc

Hôm nay, Ban Tư vấn đạo đức sẽ chính thức có văn bản kiến nghị gửi tới VFF, VPF, phân tích cận cảnh những tình huống khó hiểu của cầu thủ Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn trong 90 phút nhợt nhạt, thiếu tinh thần thể thao trên sân Kiên Giang. Một lần nữa Ban Tư vấn đạo đức lại đề nghị VFF, VPF mời cơ quan điều tra vào cuộc để “nội soi” không chỉ một trận đấu khó hiểu của Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn ở mùa giải năm nay.

Từ lượt về V.League tới nay, có những dư luận hậu trường cho hay anh em bầu Thụy - bầu Thủy đã không còn máu mê làm bóng đá, nên không loại trừ khả năng sau mùa giải này Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn sẽ được sáp nhập với một đội bóng phía Bắc. Nếu dư luận này là có thật thì phải chăng ai đó trong đội bóng này đã không ngại tận dụng hoàn cảnh để… thừa nước đục thả câu?

Dĩ nhiên trong thời điểm này, tất cả vẫn chỉ là nghi vấn. Nhưng nếu những nghi vấn cứ lặp đi lặp lại, và nếu VPF, VFF không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu thì Bóng đá Việt Nam sẽ còn mệt mỏi, và người hâm mộ sẽ thực sự chán nản, mất niềm tin.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.