Kỷ niệm 60 năm Điện ảnh cách mạng Việt Nam

Thứ Sáu, 15/03/2013, 08:38
Tại lễ kỷ niệm, lần đầu tiên, Bộ VH, TT&DL đã tặng Bằng khen cho 20 nhà Điện ảnh cách mạng lão thành tiêu biểu, những người hoạt động điện ảnh tại Bưng Biền và Đồi Cọ giai đoạn 1946 - 1953.

Ngày 14/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ VH, TT&DL đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh cách mạng Việt Nam. Tới dự, có đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL; đại diện Ban Tuyên giáo TW, một số bộ, ngành và đại diện các thế hệ nghệ sĩ Điện ảnh Việt Nam.

Tại buổi lễ, TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh đã cùng các đại biểu ôn lại truyền thống của điện ảnh cách mạng: Ngày 15/3/1953, tại Đồi Cọ, Định Hóa, Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh cách mạng nước ta. Từ đây, tên tuổi của các bậc tiền bối điện ảnh như Mai Lộc, Khương Mễ, Nguyễn Thế Đoàn, Nguyễn Hồng Nghi, Tiến Lợi, Pham Văn Khoa… đã đi vào lịch sử Việt Nam.

Trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, Điện ảnh Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hàng nghìn nghệ sĩ và các nhà hoạt động điện ảnh Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, từ thế hệ các nhà điện ảnh lão thành, các nghệ sĩ-phóng viên chiến trường và thế hệ các nhà điện ảnh trong thời kỳ đổi mới đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng nền Điện ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL trao bằng khen cho 20 nhà Điện ảnh cách mạng lão thành tiêu biểu.

Hàng trăm bộ phim tài liệu, khoa học, phim truyện, phim hoạt hình, hàng trăm nghệ sĩ, nhà làm phim xuất sắc đã được trao giải thưởng cao quý tại các kỳ liên hoan phim quốc gia và quốc tế, khẳng định vai trò của điện ảnh trong đời sống tinh thần của nhân dân, xác lập vị trí của Điện ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Ghi nhận những đóng góp, thành tích đó, Đảng và Nhà nước đã hai lần trao tặng cho ngành Điện ảnh Việt Nam Huân chương Độc lập hạng nhất

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường 60 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, chúng ta có quyền tự hào với những đóng góp to lớn, những nỗ lực, sự cố gắng và cả tinh thần sẵn sàng hy sinh để khẳng định sức sống của một ngành nghệ thuật tổng hợp mang hơi thở của cuộc sống, luôn cập nhật những khoa học - công nghệ tiên tiến nhất của nhân loại, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Tại lễ kỷ niệm, lần đầu tiên, Bộ VH, TT&DL đã tặng Bằng khen cho 20 nhà Điện ảnh cách mạng lão thành tiêu biểu, những người hoạt động điện ảnh tại Bưng Biền và Đồi Cọ giai đoạn 1946 - 1953. Đại diện các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh cũng dành những lời trân trọng để nhớ về các nghệ sĩ điện ảnh đã hy sinh trong chiến tranh, để có được những thước phim phục vụ sự nghiệp đấu tranh và dựng xây đất nước

Thanh Hằng
.
.
.