Kỷ niệm 60 năm Báo Văn nghệ

Thứ Hai, 20/10/2008, 09:40
Sáng 19/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Văn nghệ đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập. Tới dự có các đồng chí: Tô Huy Rứa, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo TW và đại diện một số ban, ngành.

60 năm trước, Báo Văn nghệ đã ra đời tại chiến khu Việt Bắc, gắn liền với thế hệ các tên tuổi lớn: Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Tuân, Nguyên Hồng, Nguyễn Huy Tưởng, Ngô Tất Tố, Xuân Diệu…

Trải qua nhiều biến động lịch sử, kế thừa những truyền thống của nền văn nghệ và cách mạng kháng chiến, Báo Văn nghệ đã tạo nên một diện mạo mới, trở thành tờ báo văn chương duy nhất, lớn nhất của một nước Việt Nam thống nhất. Qua 2 cuộc kháng chiến, Báo Văn nghệ đã đồng hành với Đảng và nhân dân vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Đã có nhiều nhà văn, nhà báo hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nhiều trang báo, trang văn từng thấm đẫm mồ hôi và máu của người nghệ sĩ sáng tạo. Những năm đổi mới, Báo Văn nghệ tiếp tục nhiệm vụ trung tâm là góp phần tích cực vào việc phát hiện, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ các nhà văn Việt Nam.

Phần lớn các nhà văn Việt Nam đều đã khởi nghiệp, thành danh từ Báo Văn nghệ và đến lượt mình, họ tiếp tục đóng góp, nuôi dưỡng đem hơi thở của đời sống đương đại vào từng trang báo, từng số báo.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, đồng chí Tô Huy Rứa đã đánh giá cao nỗ lực của Báo Văn nghệ trong 6 thập kỷ qua và chia sẻ, đồng cảm với những khó khăn của Báo trên chặng đường vừa qua, cũng như sắp tới.

Đồng chí chúc tờ báo bước sang tuổi 60, Báo Văn nghệ sẽ tiếp tục có thêm nhiều đổi mới, cống hiến cho đất nước.

Nhân dịp này, Báo Văn nghệ cũng tiến hành trao giải cho các tác giả đoạt giải trong cuộc thi bút ký, phóng sự "Việt Nam Tổ quốc tôi" và phát động cuộc thi "Thơ về Hà Nội"

Thanh Hằng
.
.
.