Kon Tum: Lễ hội mừng lúa mới ở Kon Đao Yốp

Thứ Tư, 28/10/2009, 14:22
Làng Đao Yốp, thuộc xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, Kon Tum, nằm sâu trong thung lũng Đăk Hring, dưới chân núi Ngọ Khei cao ngất.

Đây là một trong số ít những ngôi làng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Đăk Hà còn duy trì đều đặn các lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Người Xê Đăng ở làng Đao Yốp mỗi năm có 2 lễ hội chính, là "Lễ máng nước" tổ chức vào khoảng cuối tháng 3 Âm lịch (tức chuẩn bị sửa sang lại máng nước cho vụ mùa mới) và "Lễ mừng lúa mới" tổ chức khoảng tháng 8-9 Âm lịch (khi mùa vụ đã thu hoạch xong).

Năm nay mặc dù Kon Đao Yốp vừa trải qua trận lũ lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 9, lúa ngoài đồng chỉ thu hoạch được 2/3 do bị cát sỏi vùi lấp, nhưng làng vẫn quyết tâm duy trì lễ hội để giáo dục con cháu về truyền thống văn hóa từ lâu đời của làng.

Đao Yốp là ngôi làng có từ lâu đời, hiện có 123 hộ với khoảng 700 khẩu. Người Xê Đăng ở dưới chân núi Ngọ Khei cao ngất, bên dòng ĐăkPsi thơ mộng bao đời nay cần cù, chịu thương chịu khó làm ăn và nghe theo già làng bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa lâu đời của dân tộc mình.

Đấy là điều đáng quý trong thời buổi mở cửa, hội nhập quốc tế, trong đó có hội nhập về văn hóa

N.H.Khôi
.
.
.