Kịch nói với robot

Thứ Bảy, 17/08/2013, 17:01
Chương trình kịch nói với người máy “Sayonara” do Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 31/8.

Kịch tác gia danh tiếng thế giới kiêm đạo diễn sân khấu Giáo sư Oriza Hirata của Đại học Osaka và đoàn kịch Seinendan đã có một hợp tác đặc biệt với chuyên gia người máy hàng đầu của Nhật Bản Giáo sư Hiroshi Ishiguro của Đại học Osaka, phòng thí nghiệm truyền thông và robot thông minh ATR, trong chuỗi dự án sân khấu với người máy từ năm 2007. Những vở kịch của họ có con người diễn cùng với robot là những đột phá trong nghệ thuật và khoa học.

“Sayonara” (tiếng Nhật, nghĩa là Tạm biệt) là một vở kịch ngắn đầy sáng tạo do diễn viên người thật đóng cùng với Geminoid F, một người máy với diện mạo giống hệt một người mẫu nữ, được phòng thí nghiệm của Giáo sư Ishiguro tạo ra năm 2010.

Vở kịch đã được công diễn lần đầu vào năm 2010 tại Aichi Triennale ở Nhật Bản và từ đó được đem đi giới thiệu ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Áo, Pháp, Đức, Italia, Đan Mạch, Mỹ, Australia, Hàn quốc và Thái Lan, được đánh giá cao và dành được rất nhiều lời khen ngợi

S.Thương
.
.
.