1h45 rạng sáng mai, tứ kết lượt đi Champions League 2014, Man Utd- Bayern Munich:

Không thua quá đậm, không vỡ quá nhanh là... đạt yêu cầu?

Thứ Ba, 01/04/2014, 10:17
Một ngày trước khi trận đấu diễn ra, một trong những trụ cột của Bayern Munich là Arjen Robben tuyên bố: "M.U không phải đối thủ của chúng tôi". Xưa nay Robben vốn có những câu tuyên bố khó nghe (giống như những pha ăn vạ kệch cỡm khó coi của mình), nhưng lần này có lẽ cả thế giới bóng đá đều thấy anh ta nói đúng.

Robben bảo, dưới thời của HLV Guardiola, Bayern đang trở thành đội bóng hoàn hảo nhất châu Âu. Rồi Robben lại bảo, trong tất cả các trận đấu của mình từ đầu giải tới giờ, Bayern luôn thành công tuyệt đối trong việc áp đặt đối phương và bóp vụn những ý tưởng chơi bóng của đối phương. Chức vô địch giải VĐQG Đức mà Bayern đoạt được trong thế một mình một ngựa đã nói lên tất cả. Nếu mặt trận quốc nội không phải là sự chứng minh thuyết phục thì những gì Bayern thể hiện ở đấu trường châu Âu, từ trận siêu cúp đầu mùa thắng Chelsea đến trận vòng bảng Champions League thắng Man City và đến trận đấu vòng 1/8 Champions League thắng Arsenal đủ cho thấy Bayern khủng khiếp cỡ nào.

Thật trùng hợp là cả 3 trận đấu vừa dẫn, Bayern đều thắng các đội bóng Anh, và ngoại trừ trận thắng Chelsea (một trận đấu được định đoạt bằng những quả 11m) thì cả hai trận còn lại họ đều thắng dễ như cho tay vào túi, lấy ra một đồng xu. Có một chi tiết đáng chú ý: Trận Bayern - Chelsea diễn ra trong bối cảnh HLV Guardiola mới chân ướt chân ráo cầm quân Bayern, nên cái triết lý về một thứ bóng đá đập - nhả mà ông "bơm" vào Bayern chưa thực sự phát huy tác dụng. Nhưng đến hai trận đấu sau thì khác hẳn, đặc biệt là trận Bayern thắng Man City - một trận đấu mà cầu thủ Bayern đập - nhả siêu việt tới mức cầu thủ Man City gần như không có cơ hội... sờ vào quả bóng. Tới đây, một suy luận logic sẽ xuất hiện: Những đội bóng mạnh mẽ nhất giải Ngoại hạng Anh hiện tại như  Chelsea, Man City còn không phải là đối thủ của Bayern thì một đội bóng như M.U đương nhiên cũng không phải đối thủ của đội bóng này.

Rất khó để cầu thủ M.U tìm được nụ cười chiến thắng trước Bayern.

Khỏi nói ai cũng biết, dưới trào của David Moyes, M.U là một tập thể nhợt nhạt không hồn vía tới đâu. Một vài chiến thắng bất ngờ như chiến thắng 3-0 trước Olympiakos ở lượt về vòng 1/8 hay chiến thắng 4-1 trước Aston Villa ở giải Ngoại hạng mới đây chỉ giống như những đốm sáng li ti, nhỏ lẻ trong cái khung trời nhợt nhạt vô hồn đó. Những đốm sáng li ti, nhỏ lẻ đó có thể ít nhiều tiếp thêm sinh lực cho một ông thầy như Moyes (bằng chứng là sau khi đội nhà thắng Aston Villa ông đã nói rất tự tin về trận đấu với Bayern) nhưng nó không đủ thuyết phục những người theo chủ nghĩa lý trí cũng tin như vậy. Sự thực là đội hình M.U hiện tại không thể so sánh với Bayern ở tất cả các cấp độ: khí thế, tinh thần, cách thức tổ chức, khả năng ứng biến với những tình huống bất ngờ. Đã vậy M.U nhiều khả năng còn vắng cùng lúc cả hậu vệ Rafael lẫn tiền vệ Valencia trong trận đấu này vì lý do chấn thương.

Nếu phải cố tưởng tượng ra những lý do để hy vọng vào một trận thắng hoặc một trận hoà của M.U thì đó là việc chung kết Champions League năm 1999, họ từng thắng Bayern bằng những khoảnh khắc điên rồ - không tưởng nhất. Cái khoảnh khắc mà cầu thủ M.U ghi 2 bàn chớp nhoáng ở cuối trận để lật ngược ván cờ, cho dù trong toàn bộ thời gian thi đấu trước đó, Bayern hoàn toàn làm chủ cuộc chơi. Thêm một lý do nữa: Bayern đang là ĐKVĐ Champions League, mà cái giải đấu đặc biệt này vẫn tồn tại lời nguyền khó giải: đội bóng vô địch không thể bảo vệ chức vô địch ở mùa giải năm sau.

Rạng sáng mai M.U đá ở "Nhà hát của những giấc mơ" với những cái đầu cần phải mơ về chung kết Champions League năm 1999 hơn bất cứ khi nào. Bởi nếu không mơ như thế, chắc chắn họ sẽ không có đủ niềm tin để chống chọi với một đội bóng có một đẳng cấp vượt trội mình.

Rạng sáng mai, có lẽ M.U không thua quá đậm và không vỡ quá nhanh cũng là...đạt yêu cầu?

Barca khó thắng...

Cùng giờ với trận M.U - Bayern, lượt đi tứ kết Champions League 2014 còn diễn ra một trận đấu khác tại Tây Ban Nha, giữa hai đội bóng cùng một quốc gia: Barcelona - Atletico Madrid. Dưới sự dẫn dắt của một HLV "quái chiêu" như Simeone, Atletico Madrid đang nổi lên như một hiện tượng thú vị tại La Liga. Chính họ, chứ không phải Barca hay Real mới đang là đội dẫn đầu La Liga sau 29 vòng đấu, và đang có cơ hội đoạt chức vô địch nhiều hơn tất thảy.

 Mùa giải năm nay Atletico Madrid đã gặp Barca tổng cộng 3 lần, và cả 3 trận này đều kết thúc với tỷ số hoà. Thực tế cho thấy, bất chấp việc Barca đang sở hữu một hoả lực tấn công mạnh mẽ với những Messi, Neymar thì Atletico cũng có thể tổ chức phòng ngự cực kỳ khoa học. Phải làm sao để "khoan thủng" hàng phòng ngự đối phương, đấy sẽ là một câu hỏi khiến HLV Martino của Barca phải đau đầu.

Sẽ không bất ngờ nếu trận này tiếp tục kết lại với tỷ số hoà, và nếu đúng vậy Barca sẽ là đội thất thế khi phải đá trận lượt về trên sân của đối phương.

Lệ Đài

Diệp Xưa
.
.
.