Không thể bầu Chủ tịch VFF đúng thời hạn

Chủ Nhật, 15/09/2013, 14:01
Đến thời điểm này thì không phải là “có khả năng” nữa, mà gần như chắc chắn việc tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VFF khóa 7, qua đó bầu ra một Chủ tịch VFF mới thay cho Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ sẽ không thể diễn ra vào ngày 5/10 như kế hoạch. Chưa bao giờ, ghế Chủ tịch VFF lại rối, và việc bầu Chủ tịch VFF lại tắc như lúc này – cái rối và cái tắc mà với nó chắc chắn sẽ có rất nhiều hệ luỵ phát sinh.

Mọi chuyện bắt đầu từ việc mới đây Thành ủy TP Hồ Chí Minh khẳng định việc ông Lê Hùng Dũng được giới thiệu làm ƯCV tranh cử vào vị trí Chủ tịch VFF là sai nguyên tắc. Cụ thể, ông Dũng đang là Chủ tịch Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), mà Chính phủ đã có nghị định quy định về việc người đầu các doanh nghiệp Nhà nước, không được phép ngồi vào ghế chủ tịch các tổ chức chính trị xã hội. Trong khi đó ƯCV sáng giá còn lại là Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch Lê Khánh Hải cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền ra văn bản đồng ý về việc ứng cử vào ghế Chủ tịch VFF.

Ông Lê Hùng Dũng (trái) giờ không thể tranh cử Chủ tịch VFF như kế hoạch. Ảnh: H.M..

Vào ngày mai, Thường trực VFF sẽ chính thức nhóm họp tại Hà Nội để bàn bạc về những khúc mắc này, qua đó quyết định xem có  tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VFF hay không. Nhưng theo những thông tin khá tin cậy của chúng tôi, thì gần như chắc chắn Đại hội nhiệm kỳ sẽ không được tổ chức vào ngày 5/10 như dự kiến. Thay vào đó, VFF sẽ tổ chức Đại hội thường niên để thông qua điều lệ hoạt động mới của FIFA, và sẽ chỉ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ vào một thời điểm thích hợp, khi các ƯCV chủ tịch có đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn để ra tranh cử. Vấn đề là khi nào các ƯCV có đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn tranh cử?

Hiện tại trong nội bộ Thường trực VFF tồn tại 2 quan điểm khác nhau. Quan điểm thứ nhất cho rằng, ông Lê Hùng Dũng, 49 tuổi, nên đến năm 2014 ông sẽ nghỉ hưu ở SJC, và đấy là thời điểm thích hợp để ông ra tranh cử. Trong thời điểm chờ đợi ông Dũng, đương kim Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ vẫn tại nhiệm, nhưng sẽ vừa trực tiếp chỉ đạo vừa san sẻ dần công việc cho các phó chủ tịch khác. Quan điểm thứ hai cho rằng việc lùi thời gian tổ chức Đại hội tới 2 lần để chờ đợi 1,2 ƯCV là điều không cần thiết, do vậy VFF phải sớm tìm kiếm các ƯCV sáng giá khác để mọi thứ được triển khai đúng kế hoạch.

Thực ra trước đây, ngoài các ông Lê Hùng Dũng, Lê Khánh Hải, trong số những ƯCV Chủ tịch VFF còn có những nhân vật nhà nước như Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn, hay những ông bầu bóng đá nổi tiếng như bầu Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai, Đỗ Quang Hiển của HN.T&T.

Tuy nhiên, đến thời điểm này trong khi những “nhân vật nhà nước” như ông Phạm Văn Tuấn đang được giới thiệu làm nhiều nhiệm vụ mới, thì những ông bầu bóng đá như bầu Đức, bầu Hiển cũng không tỏ ra mặn mà với công việc quản lý, điều hành cả một nền bóng đá. Điều đó có nghĩa rằng vào thời điểm này, một khi các ông Lê Khánh Hải, Lê Hùng Dũng không thể ra tranh cử, thì việc tìm những ƯCV tranh cử mới đang là điều hết sức khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, một thành viên trong thường trực VFF nhận định rằng hiện nay các hoạt động bóng đá nước nhà đang diễn ra trong tâm thế… vừa chạy vừa chờ. Chạy để tiếp tục duy trì cỗ máy hoạt động của mình, còn chờ để xem sau một Đại hội VFF mới mọi thứ rồi có thay đổi, biến động gì không. Nhân vật này đánh giá, Đại hội VFF đã phải hoãn lại một lần, giờ hoãn thêm lần nữa, đồng nghĩa với việc tình trạng “vừa chạy vừa chờ” kéo dài rất, có thể sẽ tạo ra những tác động xấu

Diệp Xưa
.
.
.