Không có “bóng vàng”

Thứ Năm, 15/05/2014, 09:11
Thời điểm này theo thông lệ thường niên làng bóng đá nước nhà lại đón chờ một cuộc vinh danh. Lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam lần đầu tiên bị dừng trao giải sau 18 năm ra đời và liên tục tổ chức. Ngày hội để tôn vinh những cá nhân có đóng góp xuất sắc cho nền bóng đá quốc gia trong một năm không tổ chức phần nào làm những người miệt mài đổ mồ hôi cống hiến hụt hẫng. Nhưng nó cũng phản ánh đúng bức tranh của đời sống bóng đá nước nhà ở thời điểm trầm lắng nhất, buồn thảm nhất.

Vì sao không có bóng vàng?

Đơn vị tổ chức Quả bóng vàng Việt Nam (QBV) công bố “hoãn không trao QBV năm 2013”. Nói là “hoãn” nhưng thực chất là Ban tổ chức đã phải đưa ra một quyết định khó khăn không vinh danh bất cứ cá nhân nào. Trong bức tranh toàn cảnh chung của nền bóng đá nước nhà năm 2013 rõ ràng ĐTQG và tuyển U23 là những điểm tối nhất. Trong khi ĐTQG thất bại 5/6 trận đấu ở vòng loại ASIAN cup 2015 thì U23 QG cũng bị loại sớm ngay từ vòng bảng.

Bóng đá Việt Nam không chỉ bết bát ở cấp độ đội tuyển quốc gia mà ở giải chuyên nghiệp sự khủng hoảng cũng kéo dài và lan rộng. Thêm những đội bóng bỏ V-League, hạng Nhất và gần đây nhất một CLB dính đến vụ án bán độ, dàn xếp tỉ số ở AFC cup. Theo BTC đó là những việc khách quan nằm ngoài dự liệu và “bóng vàng” có muốn trao cũng là công việc cực kì khó khăn, đau đầu.

Nhưng “bóng vàng” Việt Nam bị đứt đoạn còn có những lý do chủ quan từ phía đơn vị tổ chức. Phải khẳng định nỗ lực duy trì QBV là lễ vinh danh thường niên cho những cá nhân xuất sắc là sáng kiến và đóng góp đầy giá trị của Báo Sài Gòn giải phóng cho nền bóng đá nước nhà. Năm nào, đến dịp này cá nhân các cầu thủ cũng háo hức được xướng tên dù buổi lễ vinh danh ngắn ngủi và kỉ vật giá trị nhất với họ chỉ là những biểu tượng trái bóng mang ba màu vàng-bạc-đồng nhưng trong sự nghiệp chơi bóng cầu thủ nào chẳng muốn một lần xuất hiện trong những lễ vinh danh như thế.

Quả bóng vàng năm 2013 không được tổ chức vì bức tranh u ám của nền bóng đá nước nhà.

Chỉ có điều, QBV đã gặp những khó khăn tài chính không nhỏ cũng như sự khó khăn chung của giới thể thao và báo chí thể thao. Đơn vị tổ chức đã chuyển giao QBV cho một tổ chức sự kiện có thể làm chuyên nghiệp thêm giải thưởng này dù danh nghĩa tổ chức vẫn do người sáng lập đứng tên. Gần 20 năm tổ chức có thể khẳng định thương hiệu và uy tín riêng có của QBV nhưng dù thế nào việc dừng hay hoãn một năm trao giải cũng là bước lùi không chỉ của một nền bóng đá. Nhiệt huyết và những yếu tố liên quan đến tài trợ cũng đã không thể đồng hành và theo kịp giải thưởng có cái tên rất kêu “bóng vàng” nữa. Nhưng dừng tổ chức một năm cũng là một quyết định dũng cảm bởi thà không trao giải thưởng còn hơn trao cho những cá nhân chưa xứng đáng hoặc chưa đủ sự đóng góp, cống hiến.

Lùi để tiến

Năm 2012, QBV thuộc về cầu thủ Huỳnh Quốc Anh ở hạng mục của nam và cầu thủ nữ được vinh danh là Kiều Trinh. Nếu như Huỳnh Quốc Anh giành bóng vàng sau những năm tháng chiến đấu và vật lộn để thoát tiếng xấu từ cầu thủ đã dính đến vụ tiêu cực bán độ năm 2005 ở SEA Games 23 thì nữ thủ thành Kiều Trinh là một trong những cô gái vàng có nhiều đóng góp nhất cho bóng đá nữ Việt Nam gần chục năm qua.

Rất hiếm có năm cả ĐTQG và U23 cùng trắng tay và thất bại nặng đến thế vì vậy để chọn ra “cột cờ” trong “bó đũa” cũng là điều không tưởng. Điểm sáng nhất của bóng đá nước nhà năm cũ là đội tuyển U19 và đội tuyển nữ quốc gia. Nhưng cầu thủ trẻ và “bóng vàng” nữ chỉ là một hạng mục trong cuộc bầu chọn QBV khi trao giải. Người ta vẫn luôn trông chờ nhất ở QBV nam, đó cũng là hạng mục có sự cạnh tranh quyết liệt nhất. Thực ra trong bức tranh chung ảm đạm vẫn có những điểm sáng như Công Vinh, cầu thủ ghi dấu ấn đáng kể khi xuất ngoại thi đấu ở Nhật Bản cho CLB Sapporo, CLB ở J-League 2. Sau chuyến xuất ngoại, Công Vinh trở về thi đấu cho đội bóng quê hương SLNA cũng giành những dấu mốc quan trọng khi có bàn tháng thứ 100 ở V-League. Mới đây, Công Vinh có mặt trong đội hình các ngôi sao ĐNÁ cùng Văn Quyết và Đình Luật. Công Vinh đã có 2 “bóng vàng”  và nếu giành thêm một bóng vàng nữa cầu thủ người xứ Nghệ sẽ bước vào hàng ngũ rất ít những danh thủ có 3 bóng vàng trong sự nghiệp chơi bóng.

Công Vinh mới đây tiết lộ sẽ chơi bóng đến năm 32 tuổi nghĩa là ngôi sao này còn 3 năm nữa để thực hiện giấc mơ có bộ sưu tập 3 bóng vàng. BTC lễ trao giải đã quyết định lùi một bước để giải thưởng QBV giữ được uy tín và giá trị nguyên thuỷ. Những cá nhân của nền bóng đá có thể hụt hẫng vì không có cơ hội được vinh danh nhưng để nền bóng đá này thoát khỏi cơn khủng hoảng nặng nề hiện tại mỗi cá nhân cũng nên có những khoảng lặng để nhìn lại bản thân, để tiếp tục cống hiến trong những năm tiếp theo

Hải Minh
.
.
.