Khởi tranh VTV-T&T Cup: Ra trận – Mùa xuân

Thứ Bảy, 15/04/2006, 09:07

Thiên nhiên với bốn mùa luôn chuyển: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Thế nhưng, khi ngoài kia, Xuân đang qua và Hè đang tới, thì trong làng bóng Việt Nam, lại có một "Mùa xuân" được kỳ vọng sẽ tới để xua đi những ngày Đông giá lạnh và đen tối của SEA Games 23. Đó là Cup Mùa xuân - giải đấu đầu tiên của Đội tuyển quốc gia ở thời kỳ "hậu" tiêu cực…

Nếu thực lực của các đội khách mời như U-23 Uzberkistan, U-23 Australia, U-23 Iran đúng với "quảng cáo" của BTC, thì quả là thật khó cho một đội tuyển vừa được tái thiết sau cơn bão tiêu cực như tuyển Việt Nam có thể "bảo vệ" được "Mùa xuân" ở lại trên sân nhà.

Đặt chân tới Việt Nam, U-23 Uzberkistan - đối thủ của tuyển Việt Nam ở trận đầu ra quân - đã "tung hỏa mù" khi vừa tuyên bố không về tay trắng, vừa "khách sáo" nói "sợ" chủ nhà nhất. Đồng thời, họ cũng "bảo mật" thực lực của mình trước giới truyền thông chủ nhà bằng những buổi tập chay, không mang nhiều ý nghĩa chuyên môn. Thông tin ít ỏi mà người ta biết được về các cầu thủ U-23 Uzberkistan chỉ tuổi đời rất trẻ, thể hình khá lý tưởng và có tính chuyên nghiệp cao.

Tương tự như vậy, cả nhà cầm quân lẫn các cầu thủ của đội U-23 Australia cũng tỏ ra "kín đáo" và "khôn khéo" trước những câu hỏi về mục tiêu và khả năng của đội. "Cứ nhìn vào Đội tuyển quốc gia thì các đội tuyển Olympic Iran và Uzberkistan chắc chắn sẽ rất mạnh. Với tư cách chủ nhà, tuyển Việt Nam cũng là đối thủ đáng ngại…

Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam trong trận gặp U-23 Uzberkistan:
Thủ môn: Quang Huy, (hoặc Hồng Sơn)
Hậu vệ: Văn Biển - Huy Hoàng - Minh Đức - (hoặc Mạnh Dũng), Văn Nhiên
Tiền vệ: Vũ Phong, Minh Phương - Tài Em - Bảo Khanh
Tiền đạo: Thanh Bình - Công Vinh

"Các cầu thủ của tôi sẽ chơi với tất cả khả năng của mình. Nếu có thêm một chút may mắn biết đâu đội tuyển của tôi lại đoạt Cup", Huấn luyện viên trưởng U-23 Australia Johan Neeskens nói một cách đầy "giao đãi". Thế nhưng, một đội bóng do cựu danh thủ của bóng đá Hà Lan, Johan Neeskens thân chinh dẫn dắt chẳng nhẽ lại là một đội bóng tầm thường? Quả là khó tin. Đằng sau "hành tung bí mật" của những đội khách, phải chăng là tham vọng lấy Cup từ tay chủ nhà?

Kết thúc buổi tập cuối cùng trên SVĐ QG Mỹ Đình vào chiều 14/4, HLV trưởng A.Riedl cho biết: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho trận mở màn gặp U.23 Uzberkistan. Vào thời điểm hiện tại, tôi chưa thể công bố ai sẽ có mặt trong đội hình xuất phát, nhất là vị trí thủ môn. Đây là một sự lựa chọn khó khăn vì chúng ta có đến 3 thủ môn giỏi".

Nhà cầm quân người Áo cũng không ngần ngại tiết lộ lối chơi của tuyển Việt Nam ở trận ra quân: "Để đối phó với các cầu thủ đối phương có thể hình rất tốt, chúng tôi sẽ phải chơi nhanh, sử dụng nhiều những đợt lên bóng ở hai biên, chứ không thể tấn công trung lộ".

Dự đoán về kết quả trận đấu, HLV trưởng A.Riedl nói: "U.23 Uzberkistan là một ẩn số nên trận đấu này sẽ chứa đựng nhiều điểm khó lường. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị của mình, tôi tin tuyển Việt Nam sẽ chơi tốt. Theo tôi, trận đấu sẽ có một kết quả hòa".

Cùng chia sẻ quan điểm với ông Riedl, đội trưởng Minh Phương tâm sự: "Chúng tôi đã chuẩn bị khá kỹ cho các trận đấu. Dẫu rằng vẫn biết đối thủ mạnh hơn, nhưng tôi tin với sự cổ vũ của khán giả nhà và sự tự tin, chúng tôi sẽ chơi thành công. Tóm lại, cả đội sẽ chơi hết mình, vì màu cờ sắc áo của đội tuyển".

Trong khi đó, U.23 Uzberkistan cũng đã có buổi tập thứ 2 với đầy đủ quân số. Quan sát buổi tập này, giới chuyên môn sơ bộ đánh giá, đối thủ cũng có lối chơi biên "đồng dạng" với tuyển Việt Nam. Các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân và độ khéo. Đặc biệt, họ để lại ấn tượng mạnh trong những pha dứt điểm có uy lực và độ chính xác cao.

HLV trưởng và các cầu thủ U.23 Uzberkistan vẫn tiếp tục chính sách "bảo mật" khi từ chối những đề nghị phỏng vấn của báo giới chủ nhà. Đồng thời, trong buổi tập, tất cả các cầu thủ Uzberkistan đều mặc áo không in số để tránh bị "nhận diện"

Bảo Hân
.
.
.