Chương trình "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không":

Khơi dậy niềm tự hào, sức mạnh tinh thần và trí tuệ của thanh niên Việt Nam

Thứ Sáu, 21/12/2007, 10:46
Kỷ niệm 35 năm chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không" lừng lẫy địa cầu, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo CAND đã cùng với Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị, Cục Tuyên huấn Quân chủng Phòng không Không quân phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật - giao lưu đặc biệt mang tên "Hà Nội - Điện Biên phủ trên không".

Đã 35 năm kể từ ngày quân và dân ta lập nên kỳ tích trên bầu trời Thủ đô Hà Nội với việc bắn rơi 81 máy bay Mỹ (trong đó có 34 máy bay B52, 5 máy bay F111 - con bài chủ lực của không quân Mỹ) và bắt sống nhiều giặc lái, làm sụp đổ hoàn toàn thần tượng bất khả chiến bại của "không lực Hoa Kỳ" bằng chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không" lừng lẫy địa cầu.

Chúng ta luôn luôn tự hào "lần đầu tiên trên thế giới đã đánh thắng không quân hiện đại của đế quốc Mỹ, là chiến công vĩ đại trong lịch sử Việt Nam chống ngoại xâm ở thế kỷ XX, là bản hùng ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng" mà Đảng đã khẳng định.

Nhằm ôn lại trang sử vẻ vang của truyền thống, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo CAND đã cùng với Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị, Cục Tuyên huấn Quân chủng Phòng không Không quân (PKKQ) phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật - giao lưu đặc biệt mang tên "Hà Nội - Điện Biên phủ trên không" vào 20h ngày 27 và được Truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1.

Theo ông Đào Duy Quát- Tổng Biên tập Báo Điện tử Đảng cộng sản, "đây sẽ là một chương trình đặc sắc với sự dàn dựng công phu, hoành tráng, chuyên nghiệp". Điểm nhấn của chương trình là cuộc hội tụ của nhiều tướng lĩnh, sĩ quan Quân đội, những chứng nhân lịch sử giai đoạn ấy. Mỗi câu chuyện, ký ức của những người trong cuộc sẽ bồi đắp thêm niềm tự hào về kỳ tích 12 ngày đêm khói lửa năm 1972.

Người xuất hiện đầu tiên trong chương trình sẽ là Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu - nguyên Phó Chính ủy Quân chủng PKKQ, tiếp đó khán giả sẽ được gặp gỡ Trung tướng Vũ Xuân Vinh - nguyên Phó Tham mưu phụ trách tên lửa Quân chủng PKKQ, người trực tiếp tham gia xây dựng phương án đánh B52 ngày ấy.

Phi hành gia nổi tiếng của Việt Nam- Trung tướng Phạm Tuân, Anh hùng Phi công vũ trụ, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động, cũng có mặt trong cuộc giao lưu đầy ý nghĩa này, cùng Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt, Anh hùng LLVTND, nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Quân chủng PKKQ, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Tên lửa với những trận đánh B52 hào hùng, anh dũng.

Thiếu tướng Phương Minh Hòa - Ủy viên TW Đảng, Chính ủy Quân chủng PKKQ sẽ mang đến cho khán giả những câu chuyện cảm động về sự quan tâm của Bác Hồ, Đảng và Nhà nước với lực lượng PKKQ.

Người xem còn được gặp gỡ Thiếu tướng Phạm Phú Thái - Phó Tư lệnh Quân chủng PKKQ - người từng lái chiếc máy bay MiG huyền thoại và đã lập chiến công với 4 lần bắn rơi máy bay Mỹ.

Đại tá Nghiêm Đình Tích - nguyên Trưởng đài ra-đa, hiện là cán bộ Phòng sử Quân chủng PKKQ sẽ kể lại những kỷ niệm của ông trong quá trình "vạch nhiễu tìm thù" để phát hiện mục tiêu và kịp thời báo động, của lực lượng bộ đội ra-đa trong những ngày khói lửa.

Tại đây, khán giả sẽ được biết về những lực lượng khác cùng phối hợp tích cực vào chiến dịch bảo vệ vững chắc bầu trời của Thủ đô thân yêu. Họ là những chiến sĩ áo trắng ở Bệnh viện Bạch Mai đã không quản hy sinh, nguy hiểm, thường xuyên có mặt tại chiến địa, kịp thời cứu chữa cho các chiến sĩ, người dân bị thương trong suốt thời gian cuộc không kích.

Quá khứ hào hùng cũng được khơi dậy qua câu chuyện của một số công nhân Nhà máy gỗ Lương Yên, Nhà máy Dệt - những người đã hạ máy bay Mỹ chỉ bằng những khẩu súng 14,5 ly.

Tiếp nối xuất sắc truyền thống anh hùng cách mạng, ngay giữa hòa bình, những người lính Cụ Hồ tiếp tục khẳng định tinh thần dũng cảm, tận tụy với nhiệm vụ bằng những thành tích đáng tự hào. Một đại diện của thanh niên thế hệ hôm nay cũng sẽ đến với cuộc giao lưu này.

Đó là sĩ quan trẻ - Trung úy Ngô Sĩ Minh - giáo viên Bay Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân. Khi máy bay gặp sự cố trên bầu trời, Ngô Sĩ Minh đã dũng cảm và sáng tạo tiếp đất bằng thân máy bay, để không gây tổn thất về người và vũ khí trang bị.

Vì thế, anh đã được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba, TW Đoàn tặng danh hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm", TW Đoàn và Quỹ Mãi mãi tuổi 20 trao Giải thưởng "Mãi mãi tuổi 20".

Bên cạnh các cuộc giao lưu, sẽ là một chương trình ca múa nhạc hấp dẫn với sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng từ khắp 3 miền tụ về: Trọng Tấn, Việt Hoàn, Đăng Dương, Lan Anh cùng các ca sĩ Hồng Nhung, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ…

Khán giả cũng sẽ được thưởng thức các nhạc phẩm từ lâu đã được công chúng yêu thích: "Người Hà Nội" (Nguyễn Đình Thi), "Hát mừng các cụ dân quân" (Đỗ Nhuận), "Đảng là cuộc sống của tôi" (Nguyễn Đức Toàn), "Hà Nội - Điện Biên Phủ" (Phạm Tuyên), "Mẹ tôi" (Hữu Ước), "Phi đội ta xuất kích" (Tường Vy)…

Trong chương trình kỷ niệm đặc biệt này, Ban Tổ chức còn tặng 70 suất quà (trị giá 200 triệu đồng) cho 35 tập thể và 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không".

Thiếu tướng - nhà văn Hữu Ước - TBT Báo CAND cho biết: Dành tặng những món quà cho họ, là một cách bày tỏ niềm tự hào và biết ơn của lãnh đạo, phóng viên và bạn đọc Báo CAND với truyền thống vẻ vang của dân tộc.

Với nội dung được chọn lọc kỹ càng, mang ý nghĩa sâu sắc, chương trình nghệ thuật - giao lưu "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" hẳn sẽ không chỉ mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn thú vị, mà còn là những bài học bổ ích về sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, niềm tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không" và khơi dậy sức mạnh tinh thần, trí tuệ của các thế hệ thanh niên Việt Nam

Thanh Hằng
.
.
.