Khối đá lạ vừa tìm thấy ở Phú Yên không phải là kèn đá

Thứ Sáu, 19/11/2010, 10:28
Liên quan đến khối đá hình sọ người đang được giới mua bán cổ vật quan tâm và nghi ngờ là báu vật kèn đá đã được Báo CAND đề cập, chiều 17/11, ông Phan Đình Phùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên cho biết, kết quả nghiên cứu, thẩm định cho thấy đó không phải là kèn đá thời tiền sơ sử.

Khối đá lạ lẫm này do ông Hồ Văn Sáu, 40 tuổi, ở thôn Tân Lập, xã An Mỹ, huyện Tuy An tình cờ tìm thấy ở xóm Gò, xã An Lĩnh và đã mang về sân nhà hơn 10 năm nay. Giữa tháng 10/2010, một người quen đến lấy mang đi nhưng đã bị Công an xã An Mỹ tạm giữ, chuyển giao cho Phòng VHTT huyện Tuy An. Từ đó, những lời đồn thổi khối đá này là chiếc kèn đá thời tiền sơ sử có giá trị cao đã cuốn hút sự quan tâm của nhiều người. Thậm chí, có kẻ đã đến Phòng VHTT huyện Tuy An mạo nhận mình là chủ nhân khối đá lạ để… đòi tiền công.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, bà Nguyễn Thị Kim Hoa - Giám đốc Bảo tàng Phú Yên cho biết, cơ quan này đang lưu giữ hai chiếc kèn đá nặng 75kg và 34,5kg được phát hiện vào năm 1993 ở chùa Hố Thị, thôn Phú Câu, xã An Thọ và chùa Thiền Sơn, thôn Mỹ Phú 1, xã An Hiệp, huyện Tuy An.

Hai chiếc kèn đá này đã được hội đồng khoa học quốc gia thẩm định, đánh giá là báu vật quốc gia có niên đại trên 2.500 năm và là nhạc khí cổ đại bằng đá thuộc bộ hơi duy nhất ở Việt Nam

Hữu Toàn
.
.
.