Khó hiểu những phát biểu của chủ tịch VFF

Thứ Năm, 26/02/2009, 10:04
Tôi ngỡ ngàng không tin vào mắt mình khi đọc được lời phát biểu như sau của Chủ tịch VFF trên một tờ báo sáng qua: "Nếu chúng tôi giao ĐT U.23 cho ông Mai Đức Chung thì ông ấy có dám cam kết là ĐT sẽ đoạt HCV SEA Games năm nay hay không?"…

Chúng tôi hiểu trạng thái tinh thần của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khi ông nói câu này. Có thể suốt những ngày qua, cá nhân ông cùng bộ máy điều hành của VFF đã bị vặn vẹo rất nhiều quanh kế hoạch thi đấu của ĐTVN và ĐT U.23 VN trong năm 2009. Có thể, ông đã phải nghe nhiều tới mức bội thực những câu hỏi đại loại: Tại sao lại để HLV Calisto cùng một lúc cầm cả 2 ĐT? Tại sao không giao ĐT U.23 cho ông Mai Đức Chung để san sẻ gánh nặng cho ông Calisto?

Những câu hỏi, và những sức ép liên tục như thế rất dễ làm người ta có một trạng thái bực bội. Và tôi ngờ rằng phát ngôn nói trên của ông Chủ tịch VFF xuất phát từ một trạng thái như vậy.

Nhưng dẫu có vậy thì trên tư cách một người làm báo, một fan hâm mộ bóng đá nước nhà, cá nhân tôi vẫn mạo muội trao đổi cùng ông một vài điểm sau.

Thưa ông Chủ tịch, tôi tự hỏi là tại sao chúng ta lại phải đặt cái đích là chiếc HCV SEA Games để định đoạt cái ghế HLV trưởng của ĐT U.23 Việt Nam? Xin dám chắc rằng, không có bất cứ một ông HLV nào trên cõi đời này lại khẳng định sẽ đưa ĐTVN lấy HCV SEA Games vào một thời điểm mà SEA Games còn chưa diễn ra. Có chăng thì đấy cũng chỉ là những lời tuyên bố cho sướng miệng, mà nói như dân gian là "nói phét".

Cái này thì chúng ta đã từng chứng kiến và từng phải trả giá khi mà trước thềm SEA Games 21, HLV trưởng ĐTU.23 Việt Nam lúc đó là Dido đã tuyên bố rằng: "Việt Nam sẽ vô địch giải đấu này". Kết quả ra sao thì hẳn mọi người còn nhớ: ĐT của Dido không qua nổi vòng bảng, và sau đó thì Dido cũng ra đi không kèn không trống.

Bởi vậy, khi ông Chủ tịch VFF có ý nói rằng VFF chỉ giao ĐT U.23 cho một người dám chắc rằng sẽ đưa ĐT U.23 vô địch SEA Games thì tôi e rằng cách nói ấy có phần… duy ý chí.

Như mọi người đều biết, rốt cuộc thì ĐT U.23 dự SEA Games năm nay đã được giao cho ông Calisto. Bản thân HLV Calisto mới đây tuyên bố rằng ông không dám chắc ĐT sẽ đoạt HCV. Thậm chí, bằng con mắt nghề nghiệp và sự từng trải của mình, nhà cầm quân này còn khuyên người hâm mộ Việt Nam không nên quá mơ mộng.

Cụ thể, ông bảo: "Sau chức vô địch AFF Cup của ĐTVN, tôi biết nhiều người tin rằng ĐT U.23 Việt Nam sẽ phải vô địch SEA Games. Nhưng niềm tin ấy là cực kỳ vội vã, sai lầm". Một khi ông Calisto không dám chắc về cơ hội vô địch của ĐT mà vẫn được giao cầm ĐT thì tại sao HLV Mai Đức Chung lại chỉ được giao ĐT nếu dám khẳng định là ĐT sẽ có HCV?

Cách nói và cách lập luận của Chủ tịch VFF vô tình  làm lộ ra một cách nhìn rất không công bằng của VFF về công việc và trách nhiệm của thầy ngoại với thầy nội. Và cứ theo cái lập luận đó mà phân tích thì rõ ràng là thầy ngoại bỗng nhiên được ưu ái hơn hẳn và có một thứ quyền năng đặc biệt hơn hẳn(?).

Theo những gì chúng tôi được biết thì mới đây HLV Mai Đức Chung đã trả lời báo chí rằng ông sẵn sàng lên ĐT U.23 làm trợ lý cho HLV Calisto. Ông Chung nói thế với tất cả sự chân thành và nhiệt huyết phấn đấu của mình. Ông cũng tuyệt nhiên không đề cập tới chuyện mình phải trở thành HLV trưởng ĐT U.23.

Một khi bản thân ông Mai Đức Chung đã không nói những điều như vậy thì tại sao Chủ tịch VFF lại phải đặt một chữ "nếu" bên cạnh khả năng trở thành HLV trưởng ĐT U.23 của ông? Vẫn biết, có thể Chủ tịch VFF nói một cách vô tình, nhưng ngay cả khi vô tình như thế cũng rất dễ làm người ta hiểu nhầm về mối quan hệ giữa ông Mai Đức Chung với ông Calisto. Mà một khi đã bị hiểu lầm thì cả ông Chung lẫn ông "Tô" đều rơi vào thế khó. Lúc ấy, cả hai có thể yên tâm dồn toàn tâm toàn sức cho công việc mình đảm nhiệm hay không?

Thưa ông Chủ tịch VFF, trước sau như một, tôi vẫn nghĩ rằng những phát ngôn nói trên của ông được nói ra trong một trạng thái không thật sự bình tĩnh, tỉnh táo. Và trước sau như một, tôi dám khẳng định rằng ông nói những điều đó một cách vô tình, chứ không có dụng ý gì.

Nhưng vì đấy là ý kiến của một người đứng đầu nền bóng đá, lại là ý kiến được đông đảo dư luận quan tâm bàn tán suốt ngày hôm qua, nên tôi xin mạo muội có vài trao đổi nêu trên

Trịnh Phan Phan
.
.
.