Khi truyện tranh hút hồn người lớn

Thứ Ba, 11/07/2006, 08:39

Giám đốc một công ty kể rằng, anh đã nổi xung đuổi một cô nhân viên lễ tân khi bị khách hàng ruột phản ánh họ bị đứng chờ cả 10 phút để liên hệ công việc mà cô này vẫn không hay biết vì say sưa đọc truyện tranh.

Đám trẻ con thì khỏi nói rồi, chúng mê truyện tranh đến mất ăn mất ngủ. Chúng đọc ngay sau lưng cha mẹ trên đường được chở đến trường, đọc trong giờ học, đọc trong bữa ăn, đọc cả khi nhà cúp điện… Nhiều giáo viên làm nghiêm bắt phạt học sinh nào trong giờ học đọc truyện tranh, vậy mà chứng mê truyện tranh vẫn không giảm. Các bác sĩ cho biết, ngồi trên xe mà đọc sẽ không tốt cho mắt vì chữ và hình rung sẽ làm cho mắt điều tiết rất mệt, thêm nữa ngồi đọc nhiều không vận động rất dễ bị béo phì, nhất là các em có thói quen vừa xem truyện vừa ăn vặt.

Truyện tranh thường ít chữ, ly kỳ và kéo dài nhiều tập. Một cuốn truyện tranh thường chỉ đọc nhanh trong 15 phút nhưng phải tốn đến 7.500 đồng. Và đọc truyện tranh thì không thể đọc một cuốn, phải đọc cả bộ mới được vì kết cấu của truyện tranh thường được sắp đặt như một bộ phim hành động, ly kỳ và dắt dây khiến người xem khó dừng lại được.

Hội chứng mê truyện tranh giờ đây đã lan cả sang người lớn, họ cho rằng, ngôn ngữ truyện tranh không hoa mỹ, cầu kỳ, mà rất ngắn gọn, đơn giản như lời thoại các bộ phim. Nội dung được triển khai rất ly kỳ hấp dẫn, trong đó có nhiều tình huống bất ngờ hài hước. Xem truyện tranh có cảm giác như xem một bộ phim hành động vậy. Cũng hồi hộp, căng thẳng, bất ngờ và kết cuộc luôn làm người ta sảng khoái chứ không u ám day dứt hay đau đầu như những cuốn sách dày cộp.

Nhiều nhân viên văn phòng tự nhận mình là môn đệ của truyện tranh. Giám đốc một công ty kể rằng, anh đã nổi xung đuổi một cô nhân viên lễ tân khi bị khách hàng ruột phản ánh họ bị đứng chờ cả 10 phút để liên hệ công việc mà cô này vẫn không hay biết vì say sưa đọc truyện tranh.

Các nhà văn lo ngại: Những người mê truyện tranh đang mất dần thói quen đọc các tác phẩm văn học dài hơi. Việc đọc truyện tranh đang làm cho người đọc mắc bệnh ngán đọc.

Theo cuộc điều tra mới đây của giới chuyên môn thì ngày nay, số người đọc sách chuyên môn và văn học giảm nhiều. Đọc truyện tranh thì thuộc tên các nhân vật làu làu. Còn tên các tác phẩm văn học thì hết sức ú ớ. Đáng nói hơn là các nhân vật truyện tranh đa số là người nước ngoài vì truyện tranh Việt Nam hiện nay còn rất ít và thường xuyên bị lấn lướt, chỉ có "Thần đồng đất Việt" là tạm giữ được chỗ nhưng người viết thì đang ngày càng hụt hơi. Các nhà thầu sách thì cho rằng: Truyện tranh là một mảnh đất màu mỡ không nên bỏ ngỏ

Ngọc Hân
.
.
.