Khi ông Goetz chê bóng đá Việt Nam

Thứ Hai, 26/09/2011, 11:24
Kết thúc hành trình thi đấu cúp bóng đá TP Hồ Chí Minh với kết quả 1 thua, 1 hòa, 1 thắng, ông Goetz nói câu “tôi hài lòng”. Nhưng khi nhiều người cứ bẻ ông về những chỗ “chưa thể hài lòng”, mà điển hình là khả năng dứt điểm yếu kém của hàng tiền đạo thì ông đã bất thình lình quay sang chê cái nền của bóng đá Việt Nam. Cái nền mà ở đó, ông không thể nhặt được “bột” tốt, nên không thể nhào ra “hồ” tốt…

Có một sự thực là từ khi đặt chân tới Việt Nam đến giờ, ông Goetz rất tiết kiệm lời chê. Hình như đức tính phòng ngự cẩn thận của một ông thầy Đức khiến ông chỉ luôn nói những điều làm người ta đắc ý. Chẳng hạn như chỉ dự khán trận đầu tiên tại sân chơi V.League, ông đã nói cầu thủ Việt Nam có kĩ thuật tốt và có một tinh thần thi đấu rất máu lửa.

Rồi khi đến sân Vinh xem trận “chung kết V.League” giữa Sông Lam với HN.T&T, ông lại nói khán giả Việt Nam thật tuyệt vời, và không khí bóng đá Việt Nam thật đáng yêu. Ngay cả khi bị chính những học trò của mình “mượn tay” báo chí, gián tiếp chỉ trích mình quanh cái lệnh “cấm trại 24/24” thì ông cũng không vì thế mà lên án các học trò. Ông chỉ nói ngắn gọn, ôn tồn rằng: “Tôi làm mọi thứ để ĐT tốt lên, và tôi hy vọng các cầu thủ dần dần sẽ hiểu…”.

Ở đây, việc ông Goetz gần như chỉ đưa ra những lời khen có thể vì trong mắt ông, bóng đá Việt Nam quả thật có rất nhiều thứ đáng khen, mà cũng có thể kinh nghiệm của một nhà cầm quân lão luyện giúp ông hiểu rằng ở cái giai đoạn mới chân ướt chân ráo bắt tay vào việc thì tốt nhất là không nên tiết kiệm lời khen. Thực tế thì ngay ở cúp bóng đá TP Hồ Chí Minh vừa rồi, ông Goetz cũng tiếp tục “bài ca khen ngợi”.

Cầu thủ U.23 Việt Nam (giữa) yếu trầm trọng trong khâu dứt điểm. Ảnh: Quang Minh.

Sau trận ra quân thua Sinh Viên Hàn Quốc 0-1, ông khen tinh thần thi đấu của các học trò, và nói rằng đấy là một trận thua đen đủi. Sau trận hòa Học viện Aspire 2-2, ông lại khen những con người mới khi được tung vào sân thử nghiệm đã không phụ lại niềm tin của ông. Rồi ở trận cuối cùng, thắng U.23 Singapore 2-1, ông cũng khen các cầu thủ đã gồng lên làm tất cả những gì có thể để gặt được một chiến thắng quý giá đầu tay.

Chỉ đến khi các phóng viên liên tục đặt vấn đề về hiệu suất ghi bàn của hàng tiền đạo, khi mà cảm giác như “không còn chỗ để lùi” thì ông Goetz mới phải quay ra chê bóng đá Việt Nam hiện nay quá khan hiếm tiền đạo nội, và quá thừa thãi tiền đạo ngoại.

Ông nói rằng: “Tôi xem V.League và thấy rằng phần lớn các chân sút chủ lực của các đội bóng đều là ngoại binh…”. Ông Goetz nói đúng, chê đúng, và “điểm huyệt” đúng vấn đề. Cái vấn đề mà trước ông, HLV Calisto, hay Alfred Riedl cũng đã từng đụng đến để rồi từng bất lực. Chẳng hạn như ông Calisto ở AFF Cup 2010 sau khi mất  2 chân sút chủ lực Công Vinh, Việt Thắng đã không biết trông đợi vào ai, nên liên tục than vãn về cái mặt trận V.League quá chuộng các chân sút ngoại.

Nhưng ngẫm cho cùng, chê V.League và chê bóng đá Việt Nam – cái không thể thay đổi trong một sớm, một chiều cũng chẳng thể giải quyết được gì. Điều quan trọng với ông Goetz lúc này là phải tìm ra một phương án hữu hiệu nhất trên một cái nền mà ông đã chê, và quả thật là rất đáng chê.

Xem ra, hậu cúp bóng đá TP Hồ Chí Minh, ông Goetz đang phải đối diện với một bài toán khó, không dễ tìm lời giải!

U.23 Việt Nam sẽ thay đổi nhân sự

Trận U.23 Việt Nam – U.23 Singapore, trận đấu cuối cùng của ĐT tại cúp bóng đá TP Hồ Chí Minh, ông Goetz đã liên tục vò đầu, bứt tai sau những pha bỏ lỡ cơ hội của những tiền đạo U.23 Việt Nam. Trước thực tiễn ấy, ông đang tính đến việc làm mới hàng tiền đạo bằng cách gọi bổ sung các cầu thủ mới vào ĐT. Được biết, những tuyển trạch viên của VFF và bản thân ông Goetz đang xem lại băng hình các trận đấu ở V.League và giải hạng Nhất năm vừa rồi để tìm nguồn nhân lực mới cho ĐT. 

Liên quan đến cúp bóng đá TP Hồ Chí Minh, sau khi cầm hòa Aspire 1-1, Sinh Viên Hàn Quốc đã đoạt chức vô địch với 7 điểm. Aspire xếp thứ hai, U.23 Việt Nam xếp thứ 3, và U.23 Singapore đứng ở vị trí cuối cùng. Như vậy U.23 Việt Nam đã không thể bảo vệ được chức vô địch mà mình từng giành được ở giải đấu này. (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.