Khi người nông dân làm phim về chính mình

Thứ Ba, 26/05/2015, 09:43
Lần đầu tiên, những người nông dân tự “viết” kịch bản, đạo diễn và cầm máy quay để thực hiện những phim ngắn về cuộc sống và công việc của họ gắn với ruộng đồng.

Đất nước ta gần 90% dân số làm nông nghiệp, họ chính là những người trực tiếp tạo ra thức ăn, của cải và gìn giữ tài sản quý giá nhất của mỗi quốc gia: Đất. Đã có nhiều thước phim, bộ phim lấy những người nông dân làm hình mẫu, chủ đề và kể lại câu chuyện đồng áng, kể về cuộc sống của họ được làm bởi những người làm phim chuyên nghiệp. 

Với dự án Youfarm - Cánh đồng quê tôi, lần đầu tiên, những người nông dân tự “viết” kịch bản,  đạo diễn và cầm máy quay để thực hiện những phim ngắn về cuộc sống và công việc của họ gắn với ruộng đồng.

Các đạo diễn trao đổi với những nông dân chính hiệu.
Chú Mười Thành, một nông dân tham gia dự án.
Ba đạo diễn ở nhà chú Mười Thành.

Dự án Youfarm - Cánh đồng quê tôi series đầu tiên đã chọn 4 hộ nông dân ở xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, để mời tham gia.

Hỗ trợ các nông dân làm phim là ba đạo diễn trẻ đang được chú ý trong giới làm phim ngắn, phim độc lập: Tạ Nguyên Hiệp, Trịnh Đình Lê Minh và Nguyễn Hữu Tuấn. Trong suối thời gian làm phim (dự kiến 1 tuần), các đạo diễn sẽ “3 cùng” (ăn, ở, ra đồng làm việc) với các nông dân xã Mỹ An, hướng dẫn họ sử dụng máy quay và các kỹ năng quay phim cơ bản.

4 hộ gia đình sẽ cùng các đạo diễn làm 4 bộ phim ngắn (khoảng 3 phút/phim), 2 trong số đó sẽ được lựa chọn tham dự cuộc thi làm phim Youfarm – Farm and Family do tập đoàn Bayer tổ chức trên toàn cầu để có cơ hội giành được một chuyến du lịch đến Australia và nhận giải thưởng. Bên cạnh đó, nhóm 3 đạo diễn cũng sẽ thực hiện một bộ phim ngắn của chính họ về toàn bộ dự án này.

Toàn bộ quá trình làm phim (tháng 5 và 6) cũng như các phim thành phẩm sẽ được cập nhật trên facebook của chương trình: https://www.facebook.com/youfarmcanhdongquetoi?fref=ts. Sự quan tâm đánh giá của cộng đồng sẽ góp tiếng nói quan trọng vào việc lựa chọn các phim đại diện cho nông dân Việt Nam tại cuộc thi phim toàn cầu Youfarm - Farm and Family dự kiến được tổ chức tại Australia vào tháng 8 năm nay.

Dự án do công ty Mây Cộng Mây xây dựng và thực hiện với sự tài trợ của công ty Bayer Việt Nam, Canon Việt Nam hỗ trợ máy quay và báo Thể thao & Văn hoá, Thông tấn xã Việt Nam bảo trợ truyền thông.

PV
.
.
.