Khi “người hùng” thành chuyên gia làm độ

Chủ Nhật, 13/04/2014, 13:16
Chưa đầy một năm trước, Trần Mạnh Dũng được coi là người hùng trong mắt người hâm mộ khi ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Arsenal trên sân Mỹ Đình. Một năm sau, cầu thủ đang khoác áo V.Ninh Bình và cũng đang là tuyển thủ quốc gia (QG), đội phó U23 QG đang bị nghi ngờ cầm đầu một vụ làm độ, dàn xếp tỉ số với hàng chục nghi can khác trong đó có 6 tuyển thủ mang màu cờ sắc áo QG.

Trần Mạnh Dũng là cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo bóng đá Nam Định. Năm 13 tuổi cầu thủ này đã nghỉ học chơi bóng, nhưng so với những đồng đội cùng lứa, Dũng “con” được xem là lành hơn, thế nên dễ hiểu khi cầu thủ này được HLV Nguyễn Văn Sỹ rất cưng chiều.

Mạnh Dũng trưởng thành trong màu áo Nam Định nhưng bắt đầu được biết đến khi được HLV Calisto dành cho một suất trong đội hình U23 Việt Nam dự SEA Games 25 trên đất Lào. Ngay từ những lần đầu tiên khoác áo U23, Mạnh Dũng đã gây được cảm tình với người hâm mộ nhờ nhiệt huyết trong từng pha bóng và đặc biệt là gương mặt hiền lành có nét trẻ con. Năm ấy Dũng mới 19 tuổi.

Sau khi rời Nam Định vì đội bóng quê hương chìm sâu xuống giải hạng Nhất rồi hạng Nhì, Mạnh Dũng theo tiếng gọi của HLV Văn Sỹ, người thầy dìu dắt mình nhiều năm, về với V.Ninh Bình. Ở Ninh Bình, Mạnh Dũng luôn là một trong những cầu thủ thi đấu nổi bật nhất ở vị trí tiền vệ trái. Không ít trận đấu cậu học trò cưng là niềm tự hào của HLV Văn Sỹ với những bàn thắng quan trọng.

Tiếp tục góp mặt trong đội hình U23 Việt Nam ở SEA Games 26 khi HLV người Đức Falko Goetz dẫn dắt tuyển U23 năm 2011. Đến SEA Games 27 cuối năm 2013 vừa qua, Mạnh Dũng lần thứ 3 góp mặt ở SEA Games và được coi là đàn anh trong đội. Các cầu thủ và HLV Hoàng Văn Phúc cũng tín nhiệm trao cho Mạnh Dũng chiếc băng đội phó.

Mạnh Dũng trong trận đấu mà tiền vệ này ghi bàn được vào lưới Arsenal.

Năm 2013 dù U23 Việt Nam bị loại từ vòng bảng và không thành công nhưng với cá nhân Mạnh Dũng lại là một năm thành công. Người hâm mộ bóng đá nước nhà đều còn nhớ bàn thắng đầy kĩ thuật và quyết đoán của Mạnh Dũng vào lưới Arsenal trong trận đấu dù tuyển Việt Nam thua tới 1-7, tuy nhiên bàn thắng của Dũng “con” trở thành niềm an ủi lớn. Năm 2013, Mạnh Dũng cũng cùng HLV Văn Sỹ và các đồng đội giành cúp QG, siêu cúp QG- những danh hiệu lớn đầu tiên từ khi V.Ninh Bình bước chân vào làng bóng chuyên nghiệp.

Giữa lúc Mạnh Dũng cùng V.Ninh Bình đang thăng hoa ở AFC cup với mạch thắng liên tiếp thì đường dây làm độ của Mạnh Dũng bị phát giác. Dù cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình chưa công bố kết luận chính thức về đường dây làm độ này nhưng như bầu Trường và Giám đốc điều hành Phạm Văn Lệ đều thừa nhận: “Đến nước này thì các cầu thủ đã vượt quá mọi giới hạn của sự chịu đựng”.

Bầu Trường của V.Ninh Bình thừa nhận trên một tờ báo rằng: “Tôi đã phải nhiều lần cảnh báo, thậm chí dọa giải tán đội, để các cầu thủ đá thật nhưng họ không những không đá mà còn tiếp tục lún sâu vào tiêu cực”.

Điều đó chứng tỏ không phải những người đổ tiền vào nuôi đội bóng này không biết họ đang phải nuôi ong tay áo nhưng bầu Trường vẫn nhắm mắt cho qua. Nhưng đến khi những chỉ dấu đã xảy ra liên tiếp và mọi chuyện vỡ lở với sự vào cuộc của Công an thì bầu Trường khẳng định: “Đây không phải là một vụ bán độ đơn lẻ. Tôi nghĩ Công an sẽ phải tiến hành một chuyên án để điều tra về rất nhiều nghi án khác”. Với những tiết lộ động trời và khá chi tiết về diễn biến vụ Trần Mạnh Dũng chủ động gọi điện để làm độ với một đối tượng ở Hải Phòng có thể thấy nếu nghi án này là sự thật thì đây không phải là lần đầu tiên Mạnh Dũng rủ rê các đồng đội làm độ.

Ông Phạm Văn Lệ, Giám đốc điều hành V.Ninh Bình khẳng định: “Tôi nghĩ vẫn còn những trận khác ở những giải đấu khác mà đội bóng của chúng tôi tham gia có thể bị dàn xếp tỉ số. Tất cả những gì cần cung cấp chúng tôi đã cung cấp cho cơ quan”. Một tuyển thủ QG khác dù không nằm trong danh sách đen nhưng cũng bị chính CLB V.Ninh Bình đình chỉ thi đấu một vài trận ở V-League là Phước Tứ vì tình nghi có những biểu hiện bất thường.

HLV Văn Sỹ khóc vì học trò

Nhóm cầu thủ V.Ninh Bình dính tới nghi án làm độ không chỉ có 6 tuyển thủ đang khoác màu cờ sắc áo QG gồm Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Văn Duyệt, Lê Quang Hùng, Hoàng Danh Ngọc, Nguyễn Văn Thắng. Bầu Trường, lãnh đạo đội Ninh Bình và một bộ phận người hâm mộ không quá sốc khi biết tin hơn 10 cầu thủ Ninh Bình dính chàm bởi môi trường bóng đá Ninh Bình luôn là môi trường phức tạp. Dù vậy, HLV Văn Sỹ vẫn không khỏi sốc khi có quá nhiều học trò cưng của ông rồi đây có thể sẽ rơi vào vòng lao lý, đối diện với vành móng ngựa. Thế nên ông Sỹ đã tâm sự rằng: “Khi danh tính các cầu thủ đã thừa nhận hành vi làm độ được công khai, tôi đã không ngăn được nước mắt”. (T.Vũ)

Hải Minh
.
.
.