Khi ‘chợ búa’ len vào nghệ thuật

Thứ Ba, 28/07/2015, 08:55
Cách ứng xử theo kiểu "chợ búa" trong làng giải trí Việt đang ở mức độ ngày càng tăng. Vụ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng dùng lời lẽ chửi bới, đe dọa Quang Lê vì bị cho là giành giật “gà cưng” Trọng Nghĩa chưa kịp nguội thì lại lùm xùm chuyện ca sĩ Tuấn Hưng hành xử vô văn hóa và vụ chậm trả tiền catse của nhà sản xuất phim “Like - Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn”.

Sau đêm biểu diễn trong liveshow “Bài hát yêu thích” tháng 7, ca sĩ Tuấn Hưng lên Facebook văng tục, chửi chương trình vì hình ảnh của anh trên vé mời bị ban tổ chức xếp sau hình các ca sĩ đàn em. Cơn giận chưa hả thì Tuấn Hưng lại càng nổi đóa khi ca sĩ Mỹ Linh có lời góp ý. Ngay lập tức, Tuấn Hưng dọa tung scandal của Mỹ Linh trước đây để đàn chị biết mặt. Đây không phải là lần đầu chàng ca sĩ này có lời lẽ hỗn hào như thế.

Bức xúc với chương trình “Bài hát yêu thích”, ca sĩ Tuấn Hưng có nhiều lời lẽ phản cảm trên Facebook.

Riêng chuyện lần lữa, chậm trả hay quỵt tiền catse không còn là chuyện lạ trong giới làm phim. Nhưng chính người bị đòi nợ mạt sát, gọi giang hồ đến hăm dọa, dằn mặt các diễn viên thì người trong giới ai cũng cho là chuyện hiếm có. Bức xúc trước cách ứng xử "chợ búa" trên của Công ty Nghệ thuật, Quảng cáo Hải Sơn Lâm – nhà sản xuất bộ phim “Like - Tình yêu - Thời trang – Khăn rằn”, diễn viên Huy Khánh, Trà My Next Top, Dương Yến Ngọc cùng ekip làm phim lên tiếng tố cáo với cơ quan chức năng.

“Trường hợp chậm trả tiền catse không ít hãng phim gặp phải. Thế nhưng, nếu họ chân thành trình bày hoàn cảnh khó khăn, mong mọi người thông cảm và tìm cách trả từ từ thì nghệ sĩ dễ dàng chấp nhận. Còn cách ứng xử như Công ty Hải Sơn Lâm thì chúng tôi không thể chấp nhận được -  ông Hoàng Đạo, người đại diện cho Trà My Next Top, chia sẻ.

Khi kẻ gây sự, giở thói côn đồ là người hoạt động trong giới nghệ thuật nhưng không phải là nghệ sĩ đình đám thì dư luận có vẻ khá sáng suốt khi phán xét. Nhưng khi chính các “sao” dính chàm thì các fan hâm mộ lại mù mờ. Không chỉ Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, con số nghệ sĩ phát ngôn thiếu văn hóa, văng tục, thậm chí “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” khá nhiều như: ca sĩ Yanbi, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, ca sĩ Pha Lê, người mẫu Hồng Quế...

Nhiều fan cổ vũ, bênh vực cho thói "chợ búa", côn đồ, coi đó là hành động thẳng thắn của nghệ sĩ chứ nhỏ nhẹ, ăn nói lịch sự không khéo bị coi là đạo đức giả. Nhưng thể hiện sự thẳng thắn, bức xúc đâu thiếu lời lẽ và cách cư xử tử tế, cớ sao phải văng tục, chửi thề? Họ bảo “sao” cũng là con người, cũng “hỉ nộ ái ố” thường tình. Nhưng nên nhớ có những quy chuẩn tối thiểu khi ứng xử nơi công cộng (Facebook cũng không ngoại lệ). Quy chuẩn đó, ai cũng phải theo huống hồ là người nổi tiếng vốn ảnh hưởng nhất định đến một bộ phận người hâm mộ.

Với nhiều nước, những nghệ sĩ ứng xử thiếu văn hóa đều bị trừng phạt thích đáng từ tổ chức có thẩm quyền. Ở Hàn Quốc, sau khi có những lời lẽ đùa cợt về nạn nhân lũ lụt tại Thái Lan, nhóm nhạc Block B đã bị các đài truyền hình cấm lên sóng. Một kênh truyền hình Mỹ quyết định đuổi việc người dẫn chương trình nổi tiếng sau khi MC này bình luận khiếm nhã  đối với đệ nhất phu nhân Mỹ. Nghệ sĩ Natalia Kills và Willy Moon đã bị nhà sản xuất X-Factor New Zealand sa thải vì những lời lẽ xúc phạm đến phần trình diễn của một thí sinh...

Thời gian tới, chắc chắn sẽ hiếm có nghệ sĩ nào đủ dũng cảm để tiếp tục hợp tác cùng Công ty Hải Sơn Lâm. Thế nhưng, với kẻ gây sự mang danh “thần tượng” thì cách hành xử tai tiếng lại khiến họ thêm đắt show nếu không có một hình phạt để răn đe.

Quỳnh Nga
.
.
.