Khi Sông Lam mất người

Thứ Sáu, 06/09/2013, 10:29
Cái tin 3 cầu thủ trụ cột của Sông Lam là Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn đồng loạt thanh lý hợp đồng với đội nhà, và nhiều khả năng sẽ cập bến Bình Dương khiến cho không ít những fan xứ Nghệ lo ngại. Xong nhìn ở một góc độ nào đó thì chuyện “Sông Lam mất người” lại mở ra một tín hiệu tích cực cho sự phát triển của cả một nền bóng đá nói chung.

Thực ra thì không phải đến khi kết thúc mùa giải năm nay, ngay từ khi kết thúc mùa giải năm ngoái, chuyện đi - ở của những cầu thủ như Trọng Hoàng, Văn Hoàn đã được lãnh đạo Sông Lam đặt lên đặt xuống. Hồi ấy, có khá nhiều đội bóng thuộc vào hàng đại gia quan tâm đến Trọng Hoàng và sẵn sàng trả một mức lương, thưởng kỷ lục để có được tiền vệ năng nổ, giàu nhiệt huyết này. Nhưng với sự vào cuộc mang tính chất quyết định của HLV Hữu Thắng – một người thầy, một người anh thân thiết, giàu uy tín của các cầu thủ Sông Lam mà Trọng Hoàng đã quyết định ở lại đội nhà. Đến thời điểm này, khi các đội bóng như Bình Dương, Đà Nẵng vẫn không ngừng nhòm ngó Trọng Hoàng, và khi lãnh đội Sông Lam cũng không thể đòi hỏi nhiều hơn ở lòng chung thuỷ của một cầu thủ đã hy sinh ít nhất 1 mùa giải cho đội bóng thì chuyện ra đi của Trọng Hoàng đã chính thức diễn ra.

Những thông tin hậu trường cho hay, với việc bị vuột chức vô địch V.League 2013, rồi vuột luôn cả vị trí thứ 2 và thứ 3 ở vòng đấu cuối cùng, Sông Lam Nghệ An năm nay đã thất thu nghiêm trọng. Tiền của nhà tài trợ, rồi tiền của Tỉnh uỷ vẫn sẽ được rót, nhưng nó chắc chắn sẽ không phải là một số tiền dư dả, để Sông Lam có thể giữ tất cả những người muốn giữ. Thế nên đừng nói là những cầu thủ nội chủ lực như Trọng Hoàng, ngay cả những ngoại binh chủ lực như Hector khả năng cũng sẽ ra đi. Và hậu quả của sự ra đi hàng loạt là Sông Lam có thể sẽ chơi V.League 2014 bằng một đội hình không có cầu thủ ngoại.

Trọng Hoàng rời khỏi Sông Lam, đấy chưa chắc đã là điều dở với Sông Lam.

Không cầu thủ ngoại, cũng không có được những cầu thủ nội trụ cột, chắc chắn sức mạnh Sông Lam sẽ giảm sút – đấy là điều khó tránh. Nhưng với nhiều đội khác, kể cả nhà ĐKVĐ HN.T&T, việc không có những cầu thủ đình đám như Samson, Gonzalo có thể sẽ là một thảm họa, chứ với Sông Lam nó chưa đến mức đẩy đội bóng vào thảm họa. Bởi thứ nhất, mùa giải năm nay, Sông Lam đã trình làng một thế hệ cầu thủ trẻ chơi bóng hết sức tự tin, giàu nhiệt huyết như Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Hoàng Thịnh, Phi Sơn, Đình Hoàng, Nguyên Mạnh… Những cầu thủ này hoàn toàn có thể giúp Sông Lam chơi bóng một cách vững vàng, ổn định trong suốt mùa giải 2014. Và thứ hai, theo tiết lộ của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng, chắc chắn Sông Lam sẽ tiếp tục đôn những cầu thủ tuyến hai lên đội một, và không loại trừ khả năng từ những cầu thủ này, bóng đá Sông Lam sẽ tìm thấy một sức bật mới cho mình.

Nên nhớ là so với tất cả các đội bóng ở V.League và hạng Nhất hiện nay, Sông Lam có các tuyến trẻ bài bản, dồi dào nhất. Thế nên ngoại trừ Sông Lam, không có bất cứ đội bóng nào dám nghĩ đến một mùa giải thuần nội binh, một mùa giải tuyệt nhiên, tuyệt đối không có, dù chỉ một cầu thủ da đen hay một ông tây da trắng, mũi lõ. Trong bối cảnh mà phần lớn các đội bóng V.League đặt niềm tin vào cầu thủ ngoại hoặc những cầu thủ nội đã định hình được thương hiệu, cái bối cảnh khiến cho đất sống của những tài năng trẻ bị teo tóp một cách tối đa thì hình ảnh một Sông Lam trẻ trung, thuần nội, một Sông Lam được làm mới từ những tuyến trẻ của mình hứa hẹn sẽ giúp cho nền bóng đá tìm ra những gương mặt mới.

Trong một cuộc trao đổi với người viết mới đây, chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế bày tỏ lo ngại rằng, với việc gần như tất cả các đội bóng V.League đều đang sử dụng tiền đạo ngoại và tiền vệ trung tâm ngoại, không loại trừ khả năng đến một ngày nào đó, ĐTVN sẽ rơi vào cảnh…tuyệt chủng tiền đạo và tiền vệ trung tâm. Thế nên câu chuyện về một Sông Lam không ngoại binh, một Sông Lam với những trái tim 20 đầy sức sống rất có thể sẽ giúp cho BĐVN tìm ra nhiều gương mặt mới.

Đừng quá lo khi Sông Lam mất người. Trái lại, hãy nhìn đấy như một cơ hội để cả Sông Lam lẫn BĐVN làm mới mình trong thời buổi nhân tài như lá mùa thu.

Cầu thủ nội thui chột vì cầu thủ ngoại

Cách đây vài năm, bóng đá Đà Nẵng trình làng tiền đạo trẻ Hà Minh Tuấn được đánh giá sẽ trở thành một… Huỳnh Đức thứ hai của bóng đá Việt Nam. Trong màu áo ĐT U.21 Việt Nam, Minh Tuấn đã chơi bóng cực kỳ xuất sắc và từng đoạt giải vua phá lưới giải bóng đá U.21 quốc tế báo Thanh Niên. Nhưng tiếc là ở đội 1 Đà Nẵng, Tuấn không thể cạnh tranh được với chân sút ngoại Gaston Merlo, nên cứ phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. HLV trưởng ĐTQG và ĐT U.23 QG Hoàng Văn Phúc nhận xét: “Nếu Tuấn được ra sân trong các trận đấu đỉnh cao V.League nhiều hơn, có thể nhiều cơ hội trau dồi, va chạm hơn thì chắc chắn sẽ phát triển hơn bây giờ rất nhiều”.

Hà Minh Tuấn chỉ là một trường hợp điển hình trong rất nhiều những trường hợp liên quan đến việc các cầu thủ trẻ Việt Nam bị “thui chột” trong cuộc cạnh tranh không cân sức với các cầu thủ ngoại. Và đấy là lý do khiến cho cả ĐT U.23 QG lẫn ĐTQG trong 2 năm trở lại đây đều thiếu hụt trầm trọng những nhân tố mới.

Điều bóng đá Việt Nam đang trải qua cũng là điều mà bóng đa Malaysia đã trải qua. Thế nên giải VĐQG Malaysia cách đây 2 năm đã từng áp dụng chính sách đóng cửa với cầu thủ ngoại. Chính sách này chỉ vừa được cởi bỏ cách đây 1 năm, nhưng việc sử dụng các cầu thủ ngoại ở giải VĐQG Malaysia cũng chỉ được sử dụng một cách rất hạn chết, cầm chừng.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.