Khi Ninh Bình đi chung kết ngược

Thứ Năm, 15/08/2013, 08:38
Thật bất ngờ khi đối thủ duy nhất mà đội bóng bét bảng Kiên Giang có thể “đè” trong cuộc chạy trốn xuống hạng lúc này không phải là tân binh Đồng Nai hay Đồng Tâm Long An, mà lại là Ninh Binh - đội bóng mà đầu mùa giải từng đặt mục tiêu lọt vào top 5, và ai cũng nghĩ họ có thể dễ dàng lọt vào top 5. Tất cả sẽ chính thức được giải quyết trong một trận đấu được ví von là chung kết ngược giữa Ninh Bình và Kiên Giang vào chủ nhật tới đây. Trận đấu mà Ninh Bình vừa được đá trên sân nhà, vừa đang có lợi thế hơn đối phương 3 điểm (nên chỉ cần hoà), nhưng câu hỏi đặt ra là vì đâu mà Ninh Bình lại phải rơi vào cảnh đi chung kết ngược?

Thực ra đầu mùa giải năm nay, ở Ninh Bình có một biến động rất lớn khi ông bầu Hoàng Mạnh Trường tuyên bố rút lui khỏi bóng đá và nhường lại ghế Chủ tịch cho ông GĐĐH Phạm Văn Lệ. Đấy cũng là thời điểm mà các cầu thủ Ninh Bình bị nợ lương thưởng, và ông tân Chủ tịch Phạm Văn Lệ đã có lúc phải đứng ra kêu gọi lẫn dọa nạt để lấy lại kỷ cương. Thời điểm ấy, nhiều cầu thủ Ninh Bình tổ chức đình công, đến nỗi khả năng Ninh Bình bỏ V.League cũng đã được chính những nhà tổ chức V.League tính đến. May mà phút cuối nút thắt được tháo, và cầu thủ Ninh Binh vẫn có thể… hú hồn dự giải.

Suốt từ đầu giải tới giờ, ở cả mặt trận V.League lẫn mặt trận cúp QG, có khá nhiều trận đấu cầu thủ Ninh Binh đá hay, đá máu lửa, như trận thắng kèo trên HN.T&T (lượt đi V.League) rồi thắng Hoàng Anh Gia Lai (tứ kết Cúp QG). Những trận đấu mà khi nhìn vào ai cũng thấy là một khi gồng lên quyết đá, và đá bằng tất cả sức lực của mình, cầu thủ Ninh Bình không dễ gì bị đối phương bắt nạt. Nhưng bên cạnh đó lại có những trận đấu mà chính những thành viên của Ban Tư vấn Đạo đức VPF cũng phân vân đặt ra câu hỏi: không hiểu những đôi chân Ninh Bình có đá đúng, đá trúng với lực của mình không?

Đơn cử như trận đấu với Đồng Tâm Long An cách đây ít lâu, trận đấu mà Ninh Bình thong dong dẫn điểm 3-1, nhưng kể từ khi dẫn 3-1 thì hàng phòng ngự lại để lộ hàng loạt tình huống “mời ông xơi” và thế là bị gỡ 3-3 rồi thua ngược 3-4 ngay trên sân của mình. Xem xong trận đấu này, một chuyên gia bóng đá đã thốt lên: “Tôi cảm giác như đây là trận đấu mà cầu thủ ngoại thì đá, còn cầu thủ nội thì phá…”. Tất cả nói lên rằng Ninh Bình vẫn là một Ninh Bình phập phù, khó hiểu, khó cắt nghĩa đúng với tính cách của mình trong những mùa giải trước đây.  

Tuy nhiên, nếu như trước đây Ninh Bình thất thường trong một quĩ đạo rủng rỉnh về tiền bạc thì bây giờ vấn đề tiền bạc lại không như thế nữa. Có một so sánh dễ thấy thế này:  6 năm trước, Mai Tiến Thành nằng nặc bỏ Thanh Hoá về Ninh Bình để nhận một khoản lót tay mà nói như cựu HLV Thanh Hoá Trần Văn Phúc lúc ấy thì “với khoản lót tay của Ninh Bình, Mai Tiến Thành có thể xây cho bố mẹ tới 5 cái nhà”. Bây giờ thì điều ngược lại xảy ra: Mai Tiến Thành bỏ Ninh Bình để về lại đội bóng quê hương Thanh Hoá – đội bóng ở thời điểm hiện tại được đánh giá là căn cơ, ổn định hơn cả ở góc độ tài chính lẫn góc độ chuyên môn. Trước khi ra đi, Mai Tiến Thành đeo băng Đội trưởng Ninh Bình, nên sự ra đi giống như “tháo chạy” ấy khiến không ít các cầu thủ của Ninh Bình phải nghĩ ngợi và lo lắng cho chính tương lai của mình.

Nỗi buồn thuyền trưởng Nguyễn Văn Sĩ. Ảnh: H.M.

Người ta nói rằng trên lý thuyết ông Phạm Văn Lệ là Chủ tịch CLB Ninh Bình nhưng những vấn đề then chốt về tiền bạc và chiến lược phát triển thì ông Lệ vẫn phải… chờ người phương xa quyết. Và người ta còn nói giữa ông Lệ với HLV trưởng Nguyễn Văn Sĩ không hẳn lúc nào cũng có một cái nhìn đồng nhất trong việc quản lý cầu thủ. Tất cả những vấn đề như thế mỗi lúc một lớn dần và hậu quả là Ninh Bình càng đá càng mất đi sức mạnh. Sau trận thua 0-1 trên sân người hàng xóm Thanh Hoá ở vòng 19 V.League mùa rồi thì Ninh Bình đã tụt xuống vị trí áp chót với vỏn vẹn 19 điểm – nhiều hơn đúng 3 điểm so với đội bét bảng Kiên Giang.

Chủ nhật này nếu thắng hoặc hoà Kiên Giang, cửa trụ hạng của Ninh Bình vẫn sáng. Nhưng với quá nhiều tồn đọng và với việc phải dấn thân vào một trận chung kết ngược không ai nghĩ đến, ngay cả khi Ninh Bình trụ hạng thì người ta vẫn phải đặt ra câu hỏi: nếu vẫn thế này, Ninh Bình trụ hạng để làm gì?

Thích Play Off và thích chung kết ngược?

Những mùa V.League trước đây, từng có dư luận nghi ngờ một vài đội bóng nọ thích đi đá Play off rồi trụ hạng sau khi vượt qua trận Play off sinh tử, chứ không thích trụ hạng thẳng tưng, dù họ có thừa lực để trụ hạng kiểu ấy. Tại sao? Tại vì phải đi Play off thì ông chủ mới treo thưởng cao, và vì thế “nhờ” Play off mà các cầu thủ mới có thể rủng rỉnh ví tiền.

Bây giờ thì lại có người vui vẻ hỏi nhau: Có phải Ninh Bình thích đi chung kết ngược để được treo thưởng cao và nhận thưởng nhiều hay không? Hỏi thế là bởi với một dàn cầu thủ nội đang khoác áo ĐTQG như Danh Ngọc, Mạnh Dũng, Gia Từ… cộng thêm những ngoại binh giàu kinh nghiệm như Timothy, Ninh Bình thừa sức đè mặt những tân binh V.League như Đồng Tâm Long An, Đồng Nai, thế mà bây giờ Ninh Bình lại đang xếp dưới cả hai đội này, để chuẩn bị bước vào một trận chung kết ngược.

Tất nhiên, nghi vấn chỉ là nghi vấn, còn sự thực thế nào thì chỉ có cầu thủ Ninh Bình hiểu với nhau!

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.