Khi Leandro trở lại Lạch Tray

Thứ Sáu, 08/04/2011, 17:22
Cuối tuần này Leandro trong màu áo của Becamex Bình Dương sẽ trở lại sân Lạch Tray  (Hải Phòng) - cái sân đã từng nồng nhiệt tôn vinh mình, và cũng là cái sân làm nên thương hiệu của mình. Cái sân ấy, hơn lúc nào hết, Leandro đang rất muốn trở lại, nhưng không phải trở lại trong màu áo của một đội bóng khác như những gì sẽ diễn ra…

1. Kết thúc mùa giải năm ngoái, khi Leandro kiên quyết đòi lãnh đạo tăng lương, để rồi khi sự đòi hỏi không được đáp ứng thì anh đã ra đi - đấy là một điều hết sức bình thường trong bóng đá chuyên nghiệp nói riêng, và trong cuộc sống hiện đại nói chung. Nhưng các CĐV đất Cảng lại không nhìn nhận sự việc bình thường như vậy. Trái lại, trong những cuộc chuyện trò ở quanh sân Lạch Tray, và trên cả những topic do hội CĐV Hải Phòng lập ra trên Internet thì Leandro đã được nhìn nhận như một "kẻ phản bội".

Những nhìn nhận như vậy kể ra có thể hiểu được, bởi suốt 3 năm Leandro ở Hải Phòng, tình cảm người Hải Phòng dành cho anh là quá lớn. Nó lớn tới mức, Leandro không chỉ là một thần tượng trên sân bóng, là trung tâm điểm của rất nhiều phi vụ "xin chữ ký" nóng bỏng ngoài sân bóng, mà khi đi trên phố Leandro có thể ghé vào một quán nước, uống một chai bia mà bà chủ quán sẵn sàng không tính tiền với anh.

Người Hải Phòng mến Leandro rồi gọi anh bằng cái tên "King Leandro" (nghĩa là "vua) không hẳn vì những pha chuyền bóng trác tuyệt cùng một niềm cảm hứng dạt dào mà anh luôn đóng góp cho đội bóng. Người ta mến anh còn vì mái tóc xoăn tít, nụ cười hiền duyên duyên, cùng với những lời tâm sự thật thà như "tôi yêu mảnh đất này" đã khiến anh trở thành một biểu tượng của tình cảm trên sân bóng. Nói không ngoa, trước và sau Leandro, hiếm có một cầu thủ ngoại nào (và có thể là cả cầu thủ nội nữa?) ở Hải Phòng có thể chạm tới cái vị trí mà anh đã từng thống trị.

2. Cuối tuần này, khi Leandro cùng các cầu thủ Bình Dương ra sân anh vẫn sẽ được đón chào, được nhận những tràng vỗ tay - chắc chắn như vậy. Bởi nói như một CĐV Hải Phòng trên diễn đàn hội CĐV thì những khúc mắc, những thất vọng đã qua hãy cho qua, con người ta xét cho cùng nên nhìn về nhau bằng những kỷ niệm thân thương nhất mình từng có.  Có lẽ, chính những tình cảm như thế sẽ là lý do khiến Leandro càng muốn quay về đội bóng đất Cảng nhiều hơn (lý do còn lại nằm ở chỗ, từ khi về Bình Dương, anh đã không phát huy được những phẩm chất chuyên môn vốn có của mình)?

Thực tế thì trong một lần gặp gỡ HLV Vương Tiến Dũng ở TP Hồ Chí Minh gần đây, Leandro khi cạn xong những ly bia tình nghĩa đã nhắc rất nhiều về những tháng ngày tươi đẹp ở Hải Phòng. Và trong câu chuyện, cựu tuyển thủ Olympic Brazil cũng xa gần nói về cái khả năng có thể quay lại Lạch Tray.

Hôm ấy, hỏi ông Dũng là khi Leandro quyết tâm ra đi, ông có tiếc không thì ông bảo rất thật: "Nếu nói không tiếc là nói dối". Nhưng là một nhà cầm quân lão luyện, một người đã trải qua quá nhiều ngọt ngào cay đắng với BĐVN, ông Dũng lại cũng rất bản lĩnh khi nói rằng: "Sự tiếc nuối chỉ diễn ra trong thoáng chốc mà thôi. Bởi trong bóng đá, nếu bạn cứ tiếc nuối, thì bạn sẽ phải tiếc nuối cả đời, và như thế, bạn sẽ chẳng làm được bất cứ điều gì cả".

Thực tế thì sau khi Leandro ra đi, ông Dũng cũng đã xây dựng một đội bóng với những phương án con người mới và cả những chính sách chơi bóng mới. Cái "mới" ấy có thể chưa hay bằng cái "cũ" - thời điểm mà Leandro còn góp mặt, nhưng giữa việc đi theo cái "mới" đến cùng với việc bỏ ra một khoản tiền quá khả năng để mang về một "hình bóng cũ", nhiều người tin rằng, ông Dũng và lãnh đạo Hải Phòng sẽ chọn giải pháp đầu tiên. 

3. Với Leandro, với Vicem Hải Phòng, và với những CĐV đất Cảng, trận đấu Bình Dương - Hải Phòng cuối tuần này chắc chắn sẽ là một trận đấu rất giàu cảm xúc. Nhưng những cảm xúc ấy có lẽ chỉ dừng lại ở chỗ: Tất cả sẽ cùng nhớ và cùng tiếc về những gì đã có, thay vì cái mong muốn sẽ tái tạo lại những gì đã có trong hiện tại, và cả tương lai (?)

Thế thì hãy mong rằng một trận đấu của những hoài niệm sẽ là một trận đấu thật đẹp, với cả các CĐV Hải Phòng, lẫn Leandro

Trịnh Phan Phan
.
.
.