Khi Ferguson nhìn người kế nhiệm David Moyes... “chết máy”

Thứ Hai, 21/10/2013, 09:13
Vòng 8 giải Ngoại hạng Anh (tối thứ bảy tuần qua), huyền thoại Alex Ferguson ngồi trên ghế VIP sân Old Trafford chứng kiến M.U bị một đội bóng làng nhàng, yếu đuối như Southampton cầm hòa 1-1. Buồn rười rượi, đó là tất cả những gì toát lên từ gương mặt của vị HLV đã từng giúp M.U dành cả thảy 38 danh hiệu trong gần 27 năm cầm quyền.

90 phút M.U – Southampton, Ferguson nhìn thấy những gì? Ông đã nhìn thấy hình ảnh một M.U tấn công, áp đặt thế trận trong hiệp 1, dẫu nó là kiểu tấn công không sắc sảo và kiểu áp đặt không mạnh mẽ như M.U dưới thời của ông nhưng dẫu sao đấy cũng là hiệp đấu mà M.U có bàn mở tỷ số. Và đấy cũng là hiệp đấu mà người ông chọn để kế nhiệm mình, HLV đương nhiệm David Moyes ít nhiều tỏ ra đúng đắn khi đặt niềm tin vào tài năng trẻ người Bỉ Januzaj – người đã có những quả chọc khe như đặt cho Rooney, Van Persie dứt điểm. Tóm lại, 45 phút đầu tiên dẫu không phải là 45 phút mãn nhãn nhưng là 45 phút mà huyền thoại Ferguson có thể tạm hài lòng với một M.U thời… hậu Ferguson.

Nhưng 45 phút hiệp 2 thì thật là thảm họa. Không hiểu vì bị nhiễm virus tâm lý hay vì một lý do nào khác mà hệ thống thi đấu của M.U bỗng nhiên chùng xuống. Chùng xuống tới độ người ta có cảm giác không phải M.U, chính đối thủ Southampton mới là đội đang thi đấu trên sân của mình. Giữa cái lúc mà cả một bộ máy bỗng nhiên chùng xuống, tạo điều kiện cho đối thủ bỗng nhiên có cơ hội vùng lên thì David Moyes lại thực hiện một cú thay đổi người tử huyệt: thay tiền vệ cánh Nani bằng lão tướng Ryan Giggs. Tất cả những ai chứng kiến trận đấu này đều thấy Nani là cầu thủ hiếm hoi chơi “tạm ổn” trong cái đội hình mất phương hướng của M.U, Nani cũng là người có tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 89% - tỷ lệ cao nhất ở M.U lúc này. Thế nên thay Nani bằng Giggs, rồi sau đó không lâu lại thay tiếp Fellani – một cầu thủ cũng  đang chơi ổn ở khu trung tuyến bằng một Welbeck nhạt nhòa, Moyes thực sự đã “giết chết” một chút ít hy vọng còn sót lại trong đội bóng của mình. Thế nên những phút cuối, họ chỉ bị gỡ hòa 1-1, chứ không bị thua ngược đã là may mắn.

David Moyes (phải): Điều gì đang diễn ra?

Nhưng phút bù giờ trận đấu này, camera truyền hình lia cận cảnh David Moyes – một David Moyes cực kỳ bất lực rồi lại lia cận mặt Ferguson – một gương mặt đầy suy tư. Lúc ấy có lẽ cả Moyes lẫn Ferguson đang cùng chung nỗi thất vọng. Đấy không chỉ là nỗi thất vọng đến từ việc M.U bị một đội bóng yếu kém như Southampton cầm hòa, mà còn là sự thất vọng của một đội bóng vào giải trong tư thế của một ứng cử viên vô địch thế mà đến lúc này, đá 8 trận chỉ thắng 2, hòa 2 và thua đến 3 lần.

Sau trận hòa chết điếng trước Southampton, David Moyes chỉ trích kịch liệt thái độ thi đấu của các cầu thủ. Ông nói thế này: “Trong giờ nghỉ giữa hiệp, tôi đã nói với họ 1 bàn là không đủ. Cần phải tấn công mạnh mẽ hơn nữa và ghi được nhiều bàn hơn nữa. Nhưng họ đã không làm được”. Câu hỏi đặt ra: Khi các cầu thủ gặp vấn đề về tinh thần và thái độ thi đấu thì trong tư cách một người cầm lái, Moyes đã làm gì? Và vì sao ông lại thay những cầu thủ đang chơi khá ổn như Nani, Fellani bằng Giggs và Welbeck, để rồi cả thế giới đều thấy với những sự thay đổi ấy M.U thực sự đã đào huyệt chôn mình?

Mà cũng chẳng phải đến trận đấu này, suốt thời gian qua, báo chí Anh đã ra rả phân tích cách dùng người, thay người hết sức khó hiểu của David Moyes. Người ta bảo, đã đành Moyes cần thời gian để làm quen với công việc mới, môi trường mới, nhưng nếu M.U cứ hòa và thua một cách tệ hại như thế này thì còn ai dám đầu tư niềm tin cho ông nữa? Chắc chắn những điều mà báo chí Anh nhìn ra cũng là những điều mà Ferguson nhìn ra. Thế nên không biết bây giờ Ferguson có thấy hối hận với quyết định chọn người kế vị hay không?

Có một câu chuyện ngoài bóng đá: Mới đây, người ta đã lấy tên Alex Ferguson đặt thành tên một con đường dẫn tới SVĐ Old Trafford để ghi nhớ những công lao mà nhà cầm quân người Scotland đã làm được cho một M.U vĩ đại. Rất lạ là ngay sau khi con đường khánh thành, khi David Moyes lái xe trên con đường ấy thì xe của ông đã tức thì… chết máy.

Chắc chắn là Ferguson đang buồn lắm khi nhìn thấy người kế vị và cũng là người đồng hương của mình đang “chết máy” trên một con đường mang nặng dấu ấn của mình!

Chơi bóng ấn tượng, Januzaj được M.U tăng lương đến… 40 lần

18 tuổi, thi đấu ấn tượng trong chuyến du đấu trước mùa giải của M.U và đã bắt đầu để lại dấu ấn trong những trận đấu mới đây ở giải Ngoại hạng Anh, Januzaj đang trở thành cái tên được rất nhiều đội bóng châu Âu chú ý.

Để giữ lại tài năng trẻ người Bỉ này, M.U đã ký với Januzaj một bản hợp đồng mới có thời hạn 5 năm, nghĩa là đến năm 2018. Mức lương, thưởng chi tiết của bản hợp đồng này không được công bố, nhưng theo một nguồn tin của Báo Sport Mail thì có rất nhiều khả năng Januzaj sẽ nhận một mức lương lên tới 40.000 bảng/tuần. Hiện tại, cầu thủ này chỉ nhận được một mức lương dành cho những cầu thủ học việc, vào khoảng 1.000 bảng/tuần. Vậy nên, nếu con số Sport Mail đưa ra là chính xác thì mức lương của cầu thủ này đã tăng tới 40 lần chỉ sau một thời gian rất ngắn.

Januzaj gia nhập Học viện Bóng đá trẻ M.U năm 2011, đến tháng 5-2013, trong trận đấu cuối cùng của M.U dưới triều đại Alex Ferguson, anh mới được đôn lên đội 1 và được đăng ký trong danh sách dự bị. Hiện tại, cả Januzaj lẫn tân HLV trưởng David Moyes đều tỏ ra hết sức phấn khởi với bản hợp đồng mới mà M.U ký kết với anh

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.