Khi Công an xã, An ninh thôn lên sân khấu

Thứ Hai, 12/11/2012, 12:26
Để tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh triển khai tốt các nội dung chuẩn bị cho Hội thi “BCĐ an ninh trật tự (ANTT) xã, phường, thị trấn năm 2012”.

Một đối tượng trộm chó bị nhân dân bắt quả tang, bức xúc muốn hành hung; trong chiếu bạc, do mâu thuẫn nên một thanh niên bị hai anh em ruột chém bị thương… là những tình huống xảy ra trong thực tế, đòi hỏi đội ngũ cán bộ cơ sở, đặc biệt là lực lượng Công an xã giải quyết.

Để tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh Thanh Hóa  đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh triển khai tốt các nội dung chuẩn bị cho Hội thi “BCĐ  an ninh trật tự (ANTT) xã, phường, thị trấn năm 2012”. Cuộc thi không chỉ “sát hạch” được trình độ, kinh nghiệm xử lý tình huống của đội ngũ cán bộ làm công tác ANTT ở cơ sở, mà còn là dịp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân.

Tôi thực sự ấn tượng với tiết mục Chí Phèo thời hiện đại trong cuộc thi của huyện Như Thanh. Mở đầu là cảnh người vợ tần tảo, làm đủ mọi công việc trong gia đình từ băm rau, thái chuối đến ruộng nương, cơm nước. Còn anh chồng, từ sáng đến trưa chỉ la cà, quán xá, uống rượu, nói tục. Bữa chiều, hết rượu, chồng bắt vợ đi mua nhưng vợ không có tiền. Thế là cãi nhau, anh chồng tức chí đánh đập vợ tơi bời khiến xóm giềng ầm ỹ

Thực sự, đó là những tình huống diễn ra hằng ngày trong cuộc sống, ở rất nhiều gia đình, nhất là ở nông thôn - nơi quan niệm về bình đẳng giới còn hạn chế, người phụ nữ thường cam chịu, chấp nhận. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra với chính quyền cơ sở là phải làm sao hóa giải được mâu thuẫn đó, để người chồng thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với gia đình, đối với cộng đồng.

Một số tiết mục tham dự hội thi.

Trong phần thi này, BCĐ ANTT của xã gồm Ủy an MTTQ, Công an xã, Phụ nữ, Đoàn thanh niên, chính quyền thôn… đã có mặt kịp thời, ngăn chặn hành vi bạo hành gia đình của người chồng. Với vai trò của mình, cán bộ Phụ nữ, Đoàn thanh niên thì phân tích cho chị vợ nên bình tĩnh, bớt lời khi chồng nóng nhưng cũng nên mạnh dạn, kiên quyết tố giác hành vi bạo hành của chồng, không để hành vi này tái phạm.

Về phía chồng, cán bộ Công an xã, chính quyền thôn đã lập biên bản vi phạm, đồng thời khuyên nhủ, nhắc nhở, không nên uống rượu say, không được đánh vợ, đồng thời phải chia sẻ việc nhà, tạo không khí hòa thuận, đầm ấm trong gia đình, cùng nuôi dạy con cái nên người. Hiểu ra, chồng xin lỗi vợ, hứa không vi phạm nữa.

Hay như tình huống đối tượng trộm chó đi lòng vòng khắp làng trên, xóm dưới, phát hiện “mục tiêu” liền quăng thòng lọng, bắt con chó của gia đình ông Thịnh. Nghe tiếng chó kêu, ông Thịnh hô hoán, cùng nhân dân đuổi theo, chặn đường bắt giữ được đối tượng. Lúc đó, nhiều người trong thôn kéo ra, cầm theo gậy, gộc, gạch đá… định hành hung kẻ trộm cho bõ những ấm ức do bị mất trộm. Nghe tiếng bà con ồn ào, các thành viên trong BCĐ ANTT do cán bộ Công an xã làm chủ công lập tức có mặt, giải thích, ngăn ngừa không để bà con quá khích, đồng thời đưa đối tượng và tang vật về trụ sở để giải quyết. Việc có mặt kịp thời, giải thích cặn kẽ, thấu đáo của các thành viên BCĐ không chỉ giúp bà con hiểu rõ pháp luật mà còn ngăn chặn được vụ án nghiêm trọng do chính những bị hại của vụ trộm chó gây nên…

Chúng tôi về Thanh Hóa khi cuộc thi “BCĐ an ninh trật tự (ANTT) xã, phường, thị trấn năm 2012” đang ở giai đoạn cao trào. Ở xã nào, huyện nào cũng rộn ràng, các cán bộ trong BCĐ thì sôi nổi tập luyện để chuẩn bị ra “sàn diễn”, nhân dân cũng háo hức không kém bởi họ được nghe, được xem trình độ hiểu biết về công tác ANTT cũng như phương thức giải quyết tình huống của các cán bộ làm công tác ANTT ở thôn mình, xã mình so tài với “thiên hạ”. Loa truyền thanh của xã, của thôn thường xuyên phát các nội dung thi, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Thanh Hóa về công tác đảm bảo ANTT. Thông qua các phần thi, nhiều kiến thức bổ ích về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của sự ra đời Chỉ thị số 10, Đề án 375 về việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT của UBND tỉnh; những kinh nghiệm, cách làm hay của các ban chỉ đạo 138, ban chỉ đạo ANTT ở các xã, thị trấn, các tổ ANTT, tổ an ninh xã hội trên địa bàn trong công tác bảo đảm ANTT đã được thể hiện khá sinh động.

Theo quy định, các đội phải thi 3 nội dung: tự giới thiệu; kiến thức pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn giải quyết các tình huống về ANTT; không bắt buộc tổ chức phần thi tiểu phẩm, nhưng nhiều đội đã mạnh dạn đưa phần thi tiểu phẩm vào nội dung, tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các đội tuyển tham gia dự thi. Nhiều tiểu phẩm được xây dựng công phu, khái quát được nhiều mặt, nhiều vấn đề bức xúc đang tồn tại ngay trong các khu dân cư, là thông điệp cụ thể liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội mang đến cho người xem nhiều bài học bổ ích, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm ngay tại khu dân cư.

Đại tá Đào Đức Minh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cấp tỉnh cho biết, để chuẩn bị cho cuộc thi các đơn vị chức năng đã tổ chức in ấn, phát hành hơn 3.300 cuốn tài liệu và hơn 700 đĩa CD tuyên truyền về hội thi; 637/637 BCĐ ANTT xã, phường, thị trấn với tổng số 12.432 thành viên đã tổ chức nghiên cứu, học tập, tiếp thu nội dung, thể lệ hội thi. Công an tỉnh đã xây dựng và ban hành hệ thống 42 câu hỏi, đáp án về kiến thức pháp luật và 14 tình huống xử lý, giải quyết trực tiếp những vụ việc có liên quan đến ANTT tại cơ sở

Phương Thủy
.
.
.