Khi "Bạch Tuyết" làm từ thiện

Thứ Ba, 27/10/2009, 20:21
Nhân dịp sinh nhật, chị Bạch Tuyết tổ chức cho cả CLB Chim Cánh Cụt đi suối nước nóng Bình Châu rồi ghé ngang xã Bung Riềng để trao quà từ thiện. Quà không có tiền mặt, chỉ có đường, sữa và gạo. Đó là “cát - sê” cho một lần biểu diễn của các thành viên trong CLB.

Chị tên là Thu Minh, nhưng lâu dần, cả giới truyền thông lẫn người dân ở Sài Gòn quen gọi chị là Bạch Tuyết  đi đôi với cụm từ “Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn” - chị là chủ nhiệm của CLB Chim Cánh Cụt. Tôi cũng nằm trong số những người sử dụng cái tên này để gọi chị. Biết chị rất lâu qua những việc làm mà chị mang lại cho những người khiếm khuyết về mặt hình thể. Vậy mà, gần đây mới được dịp tiếp xúc với chị.

Chị có cách nói chuyện rất gọn gàng, dễ chịu. Một khuôn mẫu của những người phụ nữ năng động. Người không biết chuyện, sẽ ít nhiều đặt nghi vấn về việc “tự nhiên” chị lại nảy ra cái ý tưởng là thành lập và chủ nhiệm một câu lạc bộ mà các thành viên trong đoàn không ai… cao được 1m31. Ban đầu, người ta nghi ngờ. Về sau, họ khâm phục và dần chuyển sang ngưỡng mộ.

Bạch Tuyết hướng dẫn cho các thành viên CLB Chim Cánh Cụt.

Chị nói, chị thương những người lùn. Họ luôn mang trong lòng mặc cảm về hình thể, nếu mình không giúp đỡ họ thì ai sẽ cưu mang họ đây. Lẽ dĩ nhiên, không có mình thì họ vẫn sống, nhưng, giữa sống và chất lượng cuộc sống được thụ hưởng như thế nào là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Và, chị làm cái viễc để có thể góp phần “đảm bảo chất lượng cuộc sống” cho họ.

Chị độc thân, ở một mình trong căn nhà rộng thênh thang do cho mẹ xuất ngoại để lại, chị có điều kiện để lo cho họ về chỗ ở. Chị tốt nghiệp Đại học, biết viết kịch bản, dàn dựng tiết mục biểu diễn… chị có thể giúp họ tự tin trên sân khấu. Chị có đủ các mối quan hệ để giới thiệu cho họ một chỗ làm tốt hơn là chuyện lang thang kiếm sống vỉa hè… Tất tần tật những chuyện đó, khiến người lùn tin chị và tìm đến Lâu đài Bạch Tuyết của chị. Hiện tại, CLB Chim Cánh Cụt đã thành một “thương hiệu”.

Ngồi trao đổi với chị về những chuyện ngoài lề, tôi đoan chắc với cảm nhận của mình, chị làm việc thiện không để trục lợi hoặc mưu cầu sự nổi tiếng.

Sáng nay, nghe chị nói, mai là sinh nhật của chị. Chị sẽ tổ chức cho cả Câu lạc bộ đi suối nước nóng Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu) chơi. Sẵn tiện, ghé ngang xã Bung Riềng, huyện Xuyên Mộc, Tỉnh BR-VT để trao quà cho 50 hộ nghèo ở đây. Quà không có tiền mặt, chỉ có đường, sữa và gạo. Đó là “cát - sê” cho một lần biểu diễn của các thành viên trong CLB, giờ họ mang phần “cát - sê” ít ỏi của mình chia sẻ cho bà con nghèo. Nghe chị nói chuyện đó, tự nhiên thấy vừa thương lại vừa ngậm ngùi.

Có hôm, ngồi chơi với các thành viên trong CLB Chim Cánh Cụt, bất chợt có ai đưa ra giả dụ “Nếu mai này chị Bạch Tuyết hiện tại, không còn là Bạch Tuyết nữa, biết ai có thể thay thế chị đây?”. Câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp. Tôi biết, những thành viên trong CLB luôn lo sợ đến ngày đó.

28/10/2009 là ngày sinh của chị. Cầu chúc chị luôn bình yên, nhiều sức khỏe và hạnh phúc với công việc thiện nguyện mà mình đang theo đuổi

Ngô Nguyệt Hữu
.
.
.