Khánh thành Bảo tàng Hà Nội

Thứ Năm, 07/10/2010, 17:33
Sáng 6/10, lễ khánh thành Bảo tàng Hà Nội và gắn biển công trình 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã diễn ra với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện nhiều bộ, ban, ngành TW và Hà Nội.

Bảo tàng Hà Nội có tổng diện tích 53.963m, cao 30,7m với kết cấu hình kim tự tháp ngược, gồm 4 tầng nổi và 2 tầng hầm, trong đó tầng bốn có diện tích lớn nhất, các tầng dưới nhỏ dần. Công trình này có kinh phí tới 2.300 tỷ đồng, đây là dự án lớn nhất do Hà Nội làm chủ đầu tư và được khởi công tháng 5/2008. Nhằm giới thiệu với nhân dân Thủ đô, đồng bào cả nước và du khách quốc tế những di sản văn hóa đặc sắc của Hà Nội ngàn năm văn hiến và anh hùng, Bảo tàng Hà Nội đã trưng bày nhiều hiện vật, cổ vật phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Từ lâu, chúng ta đã ao ước có một bảo tàng về Hà Nội, dù quốc gia đã có nhiều bảo tàng. Vì Hà Nội không chỉ là trái tim của cả nước, trung tâm hành chính - kinh tế - xã hội quốc gia, mà còn là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, nơi hội tụ - kết tinh và tỏa sáng nền văn hóa Việt Nam với lịch sử hàng ngàn năm.

Lịch sử nối tiếp lịch sử, truyền thống nối tiếp truyền thống, do đó nếu chúng ta không giữ gìn, khai thác và phát huy thì sẽ không chỉ có tội với tiền nhân, mà còn có lỗi với hậu thế mai sau. Do đó, việc xây dựng Bảo tàng Hà Nội là đúng đắn. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu, Bảo tàng Hà Nội cần phải nhanh chóng phát triển, để không phải là kho lưu giữ cổ vật, mà phải thực sự là nơi nghiên cứu, học hỏi và tham quan của mọi người.

Ngay sau lễ khai mạc, Bảo tàng Hà Nội đã lần đầu tiên chính thức mở cửa cho nhân dân đến tham quan

Thanh Hằng
.
.
.