Khẩn trương xử lý các vấn đề nóng ở nhiều di sản văn hóa

Thứ Bảy, 20/07/2013, 15:14
Quản lý di sản là vấn đề nóng tại hội nghị đánh giá công tác 6 tháng đầu năm 2013 của Bộ VH, TT&DL tổ chức tại Hà Nội ngày 19/7, khi thời gian vừa qua, có nhiều di sản cấp quốc gia bị xâm hại, hoặc bị xuống cấp, gây khó khăn cho cuộc sống người dân, khiến họ không mặn mà với danh hiệu của di sản.

Nóng nhất hiện nay là tình trạng người dân ở nhiều di tích muốn trả lại danh hiệu di sản, vì thế ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản (Bộ VH, TT&DL) cho biết: Sau khi các hộ dân ở phố cổ Đồng Văn có ý kiến, giữa tháng 7/2013, UBND tỉnh Hà Giang đã gửi Bộ VH, TT&DL dự án tu bổ phố cổ Đồng Văn, và đã được Cục Di sản Văn hóa thẩm định về mặt chuyên môn, Vụ Kế hoạch-Tài chính xem xét thẩm định, để sẽ trình Bộ VH, TT & DL trong thời gian sớm nhất về thỏa thuận dự án tu bổ phố cổ Đồng Văn. Trong đó, Bộ VH, TT&DL đề nghị tỉnh Hà Giang lựa chọn những hạng mục xuống cấp nặng nhất, đặc biệt là các nhà mà nhân dân đang sinh sống để ưu tiên tu bổ trước. Bộ VH, TT & DL sẽ xem xét hỗ trợ về mặt kinh phí để tỉnh Hà Giang có thể triển khai việc tu bổ phố cổ Đồng Văn.

Ông Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh: Việc triển khai kế hoạch tu bổ phố cổ Đồng Văn đã được tỉnh Hà Giang chuẩn bị từ cách đây 2 năm và đang đi vào những giai đoạn cuối cùng. Trước đó, tháng 1/2013, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL đã trực tiếp làm việc với Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, đề nghị Hà Giang triển khai dự án tu bổ di tích phố cổ Đồng Văn.

Với trường hợp làng cổ Đường Lâm, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết: Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng đã trực tiếp chủ trì để xử lý những vấn đề ở ngôi làng này và hiện UBND TP Hà Nội đang xúc tiến việc phê duyệt quy hoạch Đường Lâm, thực hiện các dự án bảo tồn di tích, cũng như dự án giãn dân để tạo điều kiện cho nhân dân có điều kiện sống tốt hơn trong di tích.

Về việc xâm hại đình Ngu Nhuế (Hưng Yên) (Báo CAND đã phản ánh trong nhiều số báo ra tháng 9/2012), theo ông Hùng, việc tu bổ, tôn tạo hiện đã cơ bản hoàn thành. Đợt kiểm tra mới nhất đầu tháng 7/2013 cho thấy, hiện nay người dân chưa đồng thuận 100%, nhưng nhiều người dân địa phương cũng đã đồng tình với phương án di dời. Tuy nhiên, việc UBND xã di dời khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm Luật Di sản. UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo kiểm điểm những cán bộ làm sai việc này. Đồng thời, chỉ đạo chỉnh sửa những sai sót về chuyên môn trong quá trình di dời và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Trước các ý kiến về việc UBND huyện Thuận Thành, Bắc Ninh có cấp sổ đỏ cho một số hộ dân sống trong phạm vi di tích thành cổ Luy Lâu, và vi phạm di sản này, Cục Di sản văn hóa đã tổ chức kiểm tra và nhận báo cáo có 7 hộ được cấp sổ đỏ nên đã đề nghị với UBND tỉnh xem xét, nếu thấy cần di dời các hộ dân sống trong vùng di tích thì phải có kế hoạch di dời. Ngoài ra, chính quyền địa phương sẽ kiểm tra làm rõ xem sai phạm thuộc về ai. Địa phương có trách nhiệm kết luận cuối cùng về những sai phạm đó, trước khi UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép triển khai quy hoạch để tiến hành tu bổ, tôn tạo di tích thành cổ Luy Lâu

Thanh Hằng
.
.
.