Khai trương nhiều hoạt động trong chương trình Festival Cồng chiêng Quốc tế 2009

Thứ Năm, 12/11/2009, 10:08
Trong hai ngày 11 và 12/11, nhiều hoạt động trong chương trình Festival Cồng chiêng Quốc tế 2009 tại Gia Lai được khai trương, ra mắt công chúng về tham dự lễ hội.

Ngày 11/11, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Gia Lai 2009 chính thức khai mạc với 200 doanh nghiệp trên toàn quốc và 450 gian hàng.

Hội chợ lần này còn có những hoạt động phong phú như: chương trình tư vấn cho người tiêu dùng do các bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia đảm trách; chương trình "giờ vàng" tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội hiểu và sử dụng hàng Việt Nam, nhân cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt"...

Ông Huỳnh Ngọc Tục - Giám đốc Sở Công thương Gia Lai cho biết, nhân sự kiện Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao lần này, UBND tỉnh Gia Lai chính thức phát động chương trình "Người Việt dùng hàng Việt".

Cũng trong chương trình hoạt động hội chợ, Sở Công thương Gia Lai tổ chức Hội làng nghề tiểu thủ công nghiệp tại Công viên Lý Tự Trọng, TP Pleiku với những sản phẩm truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh Gia Lai.

Sẵn sàng cho chương trình sân khấu hóa đêm khai mạc Festival.

Cũng tại đây Làng văn hóa ẩm thực được khai trương với những nét văn hóa ẩm thực tiêu biểu của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói riêng, cả nước nói chung cũng như của các nước trong khu vực, khoảng 100 món ăn tiêu biểu. 

Trong ngày 12/11, Bảo tàng tỉnh Gia Lai và Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chi nhánh Gia Lai - Kon Tum khai mạc triển lãm Không gian văn hóa các dân tộc Tây Nguyên.

Tại triển lãm sẽ trưng bày bức tranh gò đồng lớn nhất từ trước đến nay, thể hiện quá trình đấu tranh, xây dựng và phát triển của Gia Lai. Bảo tàng tỉnh còn giới thiệu chiếc trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam với đường kính 1,52m, nặng 1 tấn.

Trong khi đó, tại Công viên văn hóa Đồng Xanh, Công ty cổ phần Văn hóa Du lịch Gia Lai đã cho đúc chiếc Chiêng đồng lớn nhất Việt Nam. Chiêng đồng có đường kính 2,5m, trọng lượng 700kg. Chiêng được đúc từ 1 tấn đồng, 1 tạ thiếc do các nghệ nhân ở làng đúc đồng truyền thống Phước Kiều xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam thực hiện.

Đây là loại chiêng có núm, với 3 vòng tròn đồng tâm, hoa văn trang trí đẹp mắt, tinh xảo theo truyền thống Tây Nguyên cùng hình ảnh đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đoàn kết nắm chặt tay nhau. Chiêng cũng đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là chiếc chiêng đồng lớn nhất Việt Nam.

Ngày 12/11, tại Quảng trường 17-3, TP Pleiku cũng khai mạc triển lãm sinh vật cảnh với hàng trăm sắc hoa, cây cảnh mang đậm hương sắc và phong cảnh của vùng đất Gia Lai. Tiếp đến là lễ khai mạc Festival Cồng chiêng Quốc tế 2009 tại Gia Lai diễn ra lúc 20h ngày 12/11 tại sân khấu Quảng trường 17-3, TP Pleiku, được truyền hình trực tiếp trên VTV có chương trình bắn pháo hoa chào mừng 15 phút

N.Như
.
.
.