Khai quang Đại Phật tượng trên núi Phật Tích

Thứ Hai, 27/09/2010, 14:21
Tối 25/9, tại di tích quốc gia chùa Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng tổ chức Lễ khai quang Đại Phật tượng trên núi Phật Tích. Nhân dịp này, đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các cơ quan, ban, ngành Trung ương và Hà Nội đã tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đối với công trình chùa Phật Tích.

Công trình Đại Phật tượng cao 27m, nặng hơn 3.000 tấn được làm bằng chất liệu đá đặt trên đỉnh núi Phật Tích bề thế như một kỳ quan trên quê hương tám vị Vua nhà Lý. Nguyên mẫu của Đại Phật tượng chính là pho tượng A-di-đà có từ thời nhà Lý. Dự án tu bổ, tôn tạo khu di tích chùa Phật Tích chào 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cũng đã được cắt băng hoàn thành.

Đây là công trình tu bổ lớn với sự đầu tư 75 tỷ đồng của Nhà nước, ngoài ra có sự đóng góp công đức của nhiều nhà thiện tâm cùng các cá nhân phật tử.

Đại đức Thích Đức Thiện - thành viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam trụ trì chùa Phật Tích cho biết: Hoàn thành trùng tu, tôn tạo chùa Phật Tích

và khai quang Đại Phật tượng đúng dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội là những việc làm hết sức có ý nghĩa cả về văn hoá truyền thống lẫn đạo Phật. Bởi trong lịch sử chùa Phật Tích không chỉ là Trung tâm Phật giáo lớn của nước nhà mà còn là nơi đào tạo nhân tài cho đất nước. Tại đây, hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật, cũng như phong cách kiến trúc độc đáo có niên đại từ thế kỷ X và XI

PV
.
.
.