Khai mạc triển lãm “Đàn bà” của Phương Bình

Thứ Bảy, 20/08/2016, 17:42
Chiều 20-8, triển lãm “Đàn bà” của họa sĩ Phương Bình (Hội Mỹ thuật Việt Nam) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Sau thành công với hàng loạt triển lãm chung cùng nhiều họa sĩ tên tuổi, đây là lần đầu tiên, họa sĩ Phương Bình tổ chức một triển lãm riêng.


Độc đáo ở triển lãm này là tất cả các bức tranh đều về đàn bà. 19 bức tranh là 19 tâm trạng, 19 thân phận khác nhau. Đa dạng và phức tạp. Những triển lãm về đàn bà của nam họa sĩ đã có nhiều, nhưng ở góc nhìn của người ngoài cuộc, còn nay, những tác phẩm vẽ về đàn bà của nữ họa sĩ mang tới  những góc nhìn mới mẻ, lạ lẫm và đầy thú vị của “người trong cuộc”.

Với “Đàn bà”, công chúng được thưởng thức “chất men” khác ở nữ họa sĩ vốn đã nhiều năm “đóng đinh” với mực tàu, giấy gió và đã rất thành công trong chất liệu truyền thống ấy và nay tạm rời “cuộc chơi” cũ để tìm kiếm bản thân trong chất liệu khác, sơn dầu và acrylic trên toan. 

Nhưng dù ở chất liệu gì, dù màu sắc nào thì ở các tác phẩm của Phương Bình, những người đàn bà của chị cũng rất gợi cảm. Gợi cảm bởi vẻ đẹp huyền ảo, bởi tâm trạng, bởi những thân phận được ra đời từ những phút giây thăng hoa nhất của tâm hồn nữ họa sĩ.

Thế giới “Đàn bà” của Phương Bình vô cùng phong phú, như cuộc sống của những người đàn bà trong thế giới thực. Những bức họa của Phương Bình mang cho người xem những cảm xúc rất lạ. Như thực, như mơ. 

Ngắm “Đàn bà”, những người phụ nữ như thấy một phần đời mình trong đó, cay đắng và ngọt ngào, hạnh phúc và khổ đau, lãng mạn và hiện thực, còn những người đàn ông sẽ hiểu nhiều hơn về đời sống tâm hồn của đàn bà. Đó là thành công riêng có của Phương Bình sau những nét vẽ là sự rút ruột đến cùng của cảm xúc, của đam mê.

Nói về “Đàn bà”, họa sĩ Lê Thiết Cương đánh giá: “Chất liệu thì thay nhưng đề tài vẫn giữ nguyên, vẫn là những người đàn bà, vẫn những hình thể ấy, thậm chí vẫn là những câu chuyện  ấy nhưng Phương Bình đã kể bằng một cách kể mới với nhiều suy tư, nhiều ám ảnh, nhiều dấu hỏi hơn trước.

Những người đàn bà ấy đã trút bỏ đi những quần, những áo, những cái vỏ cầu kỳ để bộc lộ mình rõ hơn, bộc trực thẳng thắn hơn, thật hơn, bình đẳng hơn, dũng cảm hơn, cởi mở hơn. Tuy Phương Bình chọn cách nhìn thiên về gợi chứ không tả, không kể lể nhưng “19 người đàn bà” này vẫn làm cho người thưởng ngoạn thấy họ có thân phận hơn, có số phận hơn và người hơn.”

Tới đây, có thể Phương Bình sẽ cho khán giả Thủ đô cơ hội lạc vào thế giới đàn bà của chị, để thưởng thức 19 bức tranh được lựa chọn từ hàng trăm tác phẩm mà chị đã say sưa sáng tác giữa lòng Hà Nội, để lắng nghe những rung ngân trong trái tim chị. 


Hương Lan -Thanh Hằng
.
.
.