Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 60

Thứ Sáu, 18/05/2007, 10:14
Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 60 đã khai mạc vào tối 16/5, tại khu nghỉ dưỡng Riviera ở thành phố Cannes, miền Nam nước Pháp. Liên hoan được tổ chức nhằm tôn vinh những tác phẩm xuất sắc nhất của nghệ thuật thứ 7.

Đêm khai mạc bắt đầu với bộ phim "Những đêm huyền hoặc của ta" của đạo diễn người Trung Quốc Vương Gia Vệ, người từng được giao cho trọng trách Chủ tịch Ban giám khảo LHP Cannes 2006.

"Những đêm huyền hoặc của ta" là bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên của đạo diễn khởi nghiệp từ Hongkong này. Trong phim có sự tham gia của những ngôi sao nổi tiếng từ Hollywood như Jude Law, Racheil Weisz, Natalie Portman và ca sĩ Norah Jones...

Giới chuyên môn đánh giá phim của Vương Gia Vệ là một trong những ứng cử viên nặng ký cho giải "Cành cọ vàng" năm nay ở Cannes, cùng với các bộ phim của những đạo diễn tên tuổi khác từng được tôn vinh ở đây như Quentin Tarantino (Mỹ), Gus Van Sant (Hà Lan), Emir Kusturica (Bosnia-Herzegovina)...

Cũng có ý kiến cho rằng giải "Cành cọ vàng" năm nay có thể sẽ được dành cho một bộ phim Pháp sau hai thập niên vắng bóng trên đài chiến thắng ở Cannes.

Tổng số những phim dự tranh giải năm nay ở Cannes là 22, thuộc 14 nền điện ảnh gồm Mỹ, Pháp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Bosnia Herzegovina, Mexico, Iran, Áo, Hungari, Rumani, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Hollywood giữ vị trí quán quân về số phim dự tranh giải "Cành cọ vàng" năm nay: 6 phim. Nhiều ngôi sao Hollywood sẽ tới Cannes.

Ban giám khảo ở Cannes năm nay do đạo diễn người Anh Stephen Frears làm Chủ tịch. Trong thành phần Ban giám khảo có cả nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ vừa được nhận giải Nobel năm 2006 là Orhan Pamuk.

LHP Cannes 2007 sẽ bế mạc vào ngày 27/5

L.T.
.
.
.