Khai mạc Lễ hội "Làng nghề, phố nghề Thăng Long - Hà Nội"

Thứ Sáu, 17/09/2010, 14:51
Tối 16/9, lễ hội “Làng nghề, Phố nghề Thăng Long- Hà Nội” chính thức được khai mạc. Đây là một sự kiện văn hoá, kinh tế và du lịch quy mô lớn thiết thực chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, và tôn vinh đôi bàn tay vàng của những nghệ nhân tài hoa.

Lễ hội sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 16 – 21/9 ở công viên Bách Thảo (Ba Đình, Hà Nội).

Phát biểu ý kiến tại lễ hội, đồng chí Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: tính đến năm 2009 Hà Nội có tất cả 1360 làng nghề, chiếm 59% tổng số làng nghề trong cả nước. Trong đó có 106 làng nghề truyền thống thuộc 47 nghề như gốm sứ, dệt may, gia giày, điêu khắc… Ở khía cạnh văn hóa, lễ hội làng nghề, phố nghề nhằm khơi dậy trong nhân dân truyền thống văn hóa dân tộc, niềm tự hào về một Việt Nam văn hiến anh hùng, một Thủ đô nghìn năm tuổi.

Điểm nhấn của lễ hội làng nghề, phố nghề năm nay là Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Cúp 1000 năm Thăng Long. Từ hàng trăm tác phẩm tham gia hội thi thể hiện tài năng, tâm huyết, tình yêu của các nghệ nhân, BTC đã tuyển chọn và trao giải cho 21 tác phẩm xuất sắc nhất.

Hơn 200 gian hàng của Hà Nội và 48 địa phương, tỉnh, thành phố đã được tái dựng và trưng bày các sản phẩm truyền thống. Chẳng hạn như làng gốm Bát Tràng, Làng dát vàng quỳ Kiêu Kỵ, Làng lụa Vạn Phúc, Làng mỹ nghệ Sơn Đồng; các phố nghề tiêu biểu: Hàng Nón, Hàng Đồng, Hàng Mã, Lãn Ông, Hàng Quạt… Lễ hội còn có sự góp mặt của các vùng nghề trên mọi miền tổ quốc: Tây Bắc, Đông Bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, người dân Thủ đô đến lễ hội cũng được thưởng lãm hơn 100 bức ảnh về làng nghề, phố nghề Thăng Long - Hà nội xưa và nay, các tác phẩm nghệ thuật của nghệ nhân Hà Nội đăng ký xác lập kỷ lục, tác phẩm đoạt giải đặc biệt Hội thi sản phẩm Thủ công Cúp 1000 năm Thăng Long… Tất cả tạo nên bức tranh toàn cảnh phong phú, đa dạng chưa từng có của ngày hội phố nghề, làng nghề Thăng Long – Hà Nội.

Một số hình ảnh tại Lễ hội 'Làng nghề, Phố nghề Thăng Long - Hà Nội":

Lễ khai mạc Lễ hội "Làng nghề, Phố nghề Thăng Long - Hà Nội".

Tái hiện hình ảnh làng lụa Vạn Phúc.

Tái hiện không gian phố Hàng Mã.

Đôi rồng gốm lớn nhất Việt Nam của làng gốm Bát Tràng.

Làng nghề TP HCM với hình ảnh chợ Bến Thành.

Quỳnh Vinh
.
.
.