Hy vọng sẽ có thêm nhiều sáng tạo bất ngờ tại Liên hoan sân khấu "Hình tượng người chiến sĩ CAND"

Thứ Năm, 23/09/2010, 14:31
Thông qua những cuộc đấu tranh với tội phạm trên nhiều lĩnh vực, các vở diễn đã làm sáng lên hình tượng người chiến sĩ Công an trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, luôn, giúp người xem cảm nhận và thấu hiểu được sự hy sinh lớn lao mà thầm lặng của người chiến sĩ Công an. Đó là thành công của từng vở diễn, cũng là của chính Liên hoan.

Xứng đáng là một sự kiện văn hóa đầy ý nghĩa được trông đợi, ngay ở chặng đường đầu tiên với 4 vở diễn: "Một người tự xé xác hay cuộc chiến" (tác giả: Tôn Ái Nhân; đạo diễn: NSƯT Anh Tú), "Tiếng chuông" (tác giả: Hữu Ước, đạo diễn: NSND Xuân Huyền - NSƯT Anh Tú), "Từ một ngã tư" (tác giả: Nguyễn An Ninh, đạo diễn: NSND Lan Hương; cố vấn nghiệp vụ: Trung tướng, nhà văn Hữu Ước - Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng) và "Hoa thép" (tác giả: Phan Gia Liên; đạo diễn: Khương Đức Thuận), Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ II đang để lại những ấn tượng tốt đẹp với người xem.

Thông qua những cuộc đấu tranh với tội phạm trên nhiều lĩnh vực, các vở diễn đã làm sáng lên hình tượng người chiến sĩ Công an trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, luôn đòi hỏi cả mưu trí lẫn tinh thần quả cảm, giúp người xem cảm nhận và thấu hiểu được sự hy sinh lớn lao mà thầm lặng của người chiến sĩ Công an trên mọi miền đất nước. Đó là thành công của từng vở diễn, cũng là của chính Liên hoan. 

Khai màn vào buổi sáng đầu tiên của Liên hoan, vở diễn "Một người tự xé xác" của Đoàn kịch nói Quảng Ninh đã tạo được ấn tượng đẹp với người xem, khi đề cập đến những vấn đề thời sự xã hội, là những tiêu cực diễn ra hàng ngày, trong đó, có cả những người thân của người có chức, quyền.

Đoàn kịch nói Quảng Ninh đã mang đến Liên hoan một ấn tượng riêng nhờ dàn diễn viên trẻ và một đề tài khá hấp dẫn. Vì thế, ngay sau buổi diễn, bà Nguyễn Thị Yến ở 27B Trần Khát Chân, Hà Nội đã chia sẻ với chúng tôi cảm xúc của mình: Đề tài của vở diễn đã chạm được đến những vấn đề nóng của xã hội. Dù là đơn vị nghệ thuật địa phương, nhưng các diễn viên cũng đã có được những dấu ấn riêng, nhất là NSƯT Bằng Thái đã thể hiện ra vai một Đại tá, Giám đốc Công an TP.

Vở diễn cũng lột tả được tính quyết liệt trong cuộc chiến đấu với tội phạm tham nhũng, cũng như ngợi ca tinh thần hy sinh quả cảm, lòng nhân ái, nghĩa tình đồng đội của lực lượng Công an.

Cảnh trong vở "Từ một ngã tư" của Nhà hát Tuổi trẻ.

Vở "Tiếng chuông" của Nhà hát Tuổi trẻ diễn ra ngay sau lễ khai mạc Liên hoan cũng tạo được dư âm nồng ấm với khán giả. Dàn diễn viên đồng đều tài năng của Nhà hát Tuổi trẻ đã mang đến cho người xem những xúc cảm lắng sâu qua từng chi tiết của câu chuyện.

Nếu diễn viên Đức Khuê đã lột tả xuất sắc vai Trần Cảnh, thì NSƯT Anh Tú cũng tiếp tục khẳng định đẳng cấp qua vai Lê Đức, với việc khai thác sâu sắc nội tâm nhân vật.

Cảnh cô con gái duy nhất của Lê Đức nghẹn ngào đòi từ cha đã khiến người xem, có cả thành viên của Hội đồng Giám khảo, phải rơi nước mắt, cho thấy sức thuyết phục và sự hấp dẫn của vở diễn.

Là vở diễn duy nhất ở thể loại kịch hình thể, "Từ một ngã tư" của Nhà hát Tuổi trẻ đã mang đến Liên hoan một hương vị khác lạ. Tác phẩm nghệ thuật mang ngôn ngữ sân khấu hình thể này cho khán giả cơ hội tiếp cận với loại hình sân khấu còn mới mẻ ở Việt Nam.

Giới chuyên môn đã ghi nhận sự tìm tòi, sáng tạo và khổ công của đạo diễn Lan Hương trong vở diễn kén khán giả này, nhất là khi, đây còn là vở diễn đầu tiên khai thác đề tài hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát giao thông. Với các động tác thể hình đầy biểu cảm, bằng cả sự trân trọng và cảm thông, vở diễn đã tái hiện nhiệm vụ bộn bề, căng thẳng, không kém phần hy sinh của lực lượng Cảnh sát giao thông. Vở diễn cũng đặt ra một câu hỏi day dứt cho người xem: phải chăng mỗi chúng ta đều có một "ngã tư" của cuộc đời mình?

Đoàn kịch Công an nhân dân đã xuất hiện tại Liên hoan với vở diễn "Hoa thép" và tiếp tục chinh phục khán giả bởi kịch bản có tính logic, cấu trúc chặt chẽ, được bàn tay đạo diễn có nghề dàn dựng, cùng lối diễn giàu cảm xúc, khai thác tốt tâm lý nhân vật của các nghệ sĩ, nhất là diễn viên Nguyễn Hải và Thúy Hiền đã đem cho khán giả những giây phút cảm động, ấn tượng lắng sâu. Vở diễn đã làm bật được thử thách khốc liệt và cả sự hy sinh mà người nữ chiến sĩ Công an phải đối mặt. 

Mỗi vở diễn đều thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Những tràng pháo tay tán thưởng trong từng lớp diễn, câu thoại, đã cho thấy sự cuốn hút của các tác phẩm, cũng như sự đồng cảm của khán giả trong từng vở diễn. Điều đó cũng cho thấy, sự sáng tạọ của các nghệ sĩ đã tiếp cận được với cuộc sống đời thường, tạo được dư âm tốt lành. NSND Đoàn Dũng không giấu được ngạc nhiên, khi nhiều vở diễn đã phản ánh khá đầy đặn về chiến công và sự hi sinh của người chiến sĩ Công an. Ông hy vọng, càng về chặng cuối Liên hoan, sẽ càng có thêm nhiều bất ngờ

Thanh Hằng
.
.
.