"Huyền thoại một con đường" mang tên Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 13/03/2009, 10:21
Kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 – 19/5/2009) và Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Bộ VH,TT&DL và UBND tỉnh Quảng Bình sẽ tổ chức một chương trình kỷ niệm lớn mang tên "Huyền thoại một con đường" kéo dài từ tháng 3 đến 5/2009.

Đây là hoạt động văn hóa lớn trong năm 2009, thể hiện sự tri ân sâu sắc với công lao của hơn 20.000 bộ đội, TNXP đã hy sinh trên tuyến đường Trường Sơn và cống hiến to lớn của nhân dân Quảng Bình trong lịch sử đường Trường Sơn thời kỳ chống Mỹ cứu nước. 

Bắt đầu từ ngày 24/3, sẽ có 60 xe thông tin lưu động đại diện cho 34 tỉnh, thành trong cả nước cùng hành trình dọc tuyến đường Hồ Chí Minh gắn với các địa danh lịch sử, kết hợp với biểu diễn nghệ thuật mang chủ đề về đường Trường Sơn, hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ. Tiếp đó, ngày 30/4/2009, tại Đồng Hới và điểm di tích tuyến đường 12A, 20 Quyết Thắng, đường 10, đường 16, sẽ diễn ra cuộc gặp mặt truyền thống cựu TNXP với chủ đề "Sống mãi tuổi hai mươi" và giao lưu cùng các nhân chứng lịch sử gắn với hành trình "Thăm lại chiến trường xưa".

Đầu tháng 5, BTC sẽ tiến hành dâng hương tại Đền liệt sĩ đường 20 Quyết Thắng và hang Tám Cô, đồng thời, phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức một Lễ cầu siêu lớn cho hương hồn các anh hùng liệt sĩ trên đường 20 Quyết Thắng…

Sự kiện văn hóa quan trọng nhất trong các hoạt động kỷ niệm 50 năm đường Trường Sơn huyền thoại là chương trình nghệ thuật "Huyền thoại một con đường" tổ chức vào tối 16-5 tại quảng trường TNXP huyện Bố Trạch và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 và VTV4.

Với ý nghĩa to lớn của chương trình kỷ niệm,  Bộ VH, TT&DL sẽ trực tiếp xây dựng kịch bản, với nội dung tôn vinh quá khứ hào hùng của dân tộc, giúp khán giả trong nước và quốc tế cảm nhận rõ hơn về đường Trường Sơn huyền thoại.

Ông Nguyễn Đăng Chương - Phó Cục trưởng Cục NT-BD cho biết: Chương trình sẽ là sự tổng hợp hài hòa các loại hình nghệ thuật ca múa nhạc, sân khấu, điện ảnh, ngôn ngữ văn học, để chuyển tải thông điệp lớn lao đến khán giả: Con đường  huyền thoại chính là chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Và bản lĩnh dân tộc Việt Nam mãi là huyền thoại của quá khứ, hiện tại và tương lai.

Có nhiều đơn vị tham gia chương trình đặc biệt này: Hãng phim tài liệu khoa học TW cùng hàng trăm diễn viên của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội, ĐH Quảng Bình, Cao đẳng Múa Việt Nam. Sân khấu sẽ được thiết kế hoành tráng với hình ảnh của tượng đài TNXP và một góc đường Trường Sơn thời chống Mỹ.

Sẽ có các ca khúc đi cùng năm tháng được tái dựng trong các màn múa: Những cô gái mở đường, Quảng Bình quê ta ơi, Bài ca Trường Sơn, Bước chân trên dải Trường Sơn, Tôi người lái xe, Đêm Trường Sơn nhớ Bác, Rừng xanh vang tiếng ta-lư vv…

Ông Lê Hùng Phi, Giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: Với hàng loạt hoạt động kỷ niệm diễn ra tại Quảng Bình cùng ý nghĩa lớn lao của chương trình, "Huyền thoại một con đường" sẽ là sự kiện quan trọng để khơi dậy niềm tự hào về quá khứ oai hùng chưa xa trong mỗi người dân Việt Nam, để từ đó, tiếp tục cống hiến cho xứng với tiền nhân.

Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá và phát triển văn hóa du lịch cộng đồng, đặc biệt là "Du lịch về nguồn", "Tìm lại chiến trường xưa". Dịp này, UBND tỉnh cũng sẽ hoàn thành hồ sơ các di tích về tuyến đường Hồ Chí Minh trên đất Quảng Bình để trình Bộ VH, TT&DL công nhận là Di tích lịch sử quốc gia

Thanh Hằng
.
.
.