Huế phục chế 2 bộ nhạc cụ Nhã nhạc đã thất truyền

Chủ Nhật, 12/12/2010, 10:19
Cuối tháng 11/2010, đoàn chuyên gia của Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn Quốc gia Hàn Quốc đã tới Huế phối hợp với các chuyên gia Việt Nam nghiên cứu và chế tác thử nghiệm bộ Biên chung và bộ Biên khánh (trong hệ thống đại nhạc).

Ngày 10/12, tin từ Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, vào cuối tháng 12/2010, các chuyên gia Hàn Quốc sẽ bàn giao một bộ Biên chung, một bộ Biên khánh nằm trong dàn Huyền nhạc (nhạc treo) trong hệ thống đại nhạc (thuộc Nhã nhạc cung đình Huế), sử dụng trong những buổi tế lễ trọng đại có tính nghi thức như: lễ Đại triều ở điện Thái Hòa, lễ Tế Giao, lễ Tế Xã Tắc… Bộ Biên chung (chuông đồng) và Biên khánh (bằng đá), đã bị thất truyền về công nghệ chế tác và chỉnh âm và trình diễn.

Hiện Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế còn lưu giữ một số hiện vật về Biên chung và Biên khánh.

Ông Phùng Phu, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, được sự tài trợ của Bộ Văn hóa Hàn Quốc, vào cuối tháng 11/2010, đoàn chuyên gia của Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn Quốc gia Hàn Quốc đã tới Huế phối hợp với các chuyên gia Việt Nam nghiên cứu và chế tác thử nghiệm Biên chung, Biên khánh.

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, việc phục chế 2 bộ này vào cuối tháng 12/2010. Đồng thời Hàn Quốc sẽ chuyển giao công nghệ chế tác cho Việt Nam và đưa thêm 25 nghệ sĩ sang Huế để biểu diễn nhạc cụ này

Đài Trang
.
.
.