“Horton Hears a Who” - Voi và những người bạn

Chủ Nhật, 25/05/2008, 08:00
“Voi và những người bạn” là tác phẩm hợp tác giữa Hãng 20th Century Fox và nhà sản xuất của “Ice Age”, dựa theo cuốn sách “Horton hears a Who” nổi tiếng vào những năm 1950 của Dr. Seuss.

Một ngày nọ, voi Horton tình cờ nghe thấy tiếng kêu cứu vọng ra từ một hạt bụi. Hạt bụi ấy là hành tinh của những người Who nhỏ bé. Họ đang gặp nguy hiểm và xin Horton giúp đỡ. Chú voi tốt bụng nhận lời và đem chuyện kể lại với muông thú trong khu rừng Nool. Tất cả đều không tiếc lời chế nhạo Horton.

Riêng chuột túi Sour còn tìm cách phá hủy hạt bụi. Sour không thích Horton dạy lũ trẻ trong rừng về trí tưởng tượng. Tuy nhiên Horton vẫn quyết tâm giữ lời hứa với những người bạn mà chú chưa từng gặp mặt.

Câu nói “Con người là con người, dù bé nhỏ tới đâu” từng là trung tâm tranh luận của người Mỹ quanh đề tài nạo phá thai. Nhiều nhóm hoạt động cho quyền con người đã dùng câu nói này để nhấn mạnh quan điểm của mình. Điều này đã làm vợ tác giả, Audrey Geisel, không bằng lòng. Geisel không thích những tác phẩm của chồng bà bị lấy làm khẩu hiệu cho quan điểm của người khác.

Theo Philip Nel, người viết tiểu sử cho hai vợ chồng nhà văn, Dr. Seuss cũng không thích điều này. Năm 1970, “Horton Hears a Who” được đạo diễn Chuck Jones chuyển thể thành bộ phim hoạt hình có thời lượng 30’. Trong phiên bản này, chuột túi Sour được đặt tên là Jane.

Năm 1992, bộ phim hoạt hình Nga dài 19’ với cái tên “I can hear you” của Alexei Karayev ra đời cũng dựa theo tác phẩm về chú voi Horton.

Ngoài ra, “Horton Hears a Who” còn cung cấp cốt truyện cho vở kịch Seussical trên sân khấu Broadway. Trong vở kịch này, voi Horton là một trong số các vai chính.

Bộ phim hoạt hình “Horton Hears a Who” là tác phẩm chuyển thể thứ hai của Dr.Seuss mà Jim Carrey tham gia lồng tiếng sau “How The Grinch Stole Christmas”. Đây là bộ phim hoạt hình đầu tiên mà Jim Carrey tham gia lồng tiếng. Trước đây anh suýt có mặt trong phim hoạt hình “Over the hedge” nhưng đã bỏ giữa chừng.

Diễn xuất của Jim ấn tượng đến mức chú voi Horton đã được vẻ thêm nhiều chi tiết phụ dựa trên phong cách của anh, trong đó phải kể đến cái miệng rộng. “Ban đầu miệng của Horton được vẽ nhỏ hơn”, họa sĩ chính Dave Torres cho biết.

Jim đã biến Horton thành một chú voi không - giống - voi. “Tôi muốn Horton không nhận ra vóc dáng bé bự của nó. Với sức mạnh của một chú voi, nó có thể tung hoành phá phách bao nhiêu tùy thích. Nhưng nó không màng tới khả năng đó và cảm thấy mình cũng giống như tất cả mọi người”

PV
.
.
.