Họp báo về việc bổ nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam

Thứ Bảy, 08/10/2011, 12:32
Cuộc họp báo ngày 7/10 do Bộ VH, TT&DL tổ chức đã thu hút rất đông báo giới khi Bộ cho biết, sẽ chính thức giải thích các ý kiến xung quanh việc bổ nhiệm nữ diễn viên Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch.

Ông Tô Văn Động, Chánh Văn phòng và là người phát ngôn của Bộ chủ trì buổi họp. Đáng tiếc, Lý Nhã Kỳ không có mặt tại cuộc họp báo để trực tiếp giải đáp thắc mắc như cô đã hứa với một số phóng viên.

Cuộc họp báo nóng lên ngay từ đầu với hàng loạt câu hỏi xung quanh việc Bộ VH, TT&DL đột ngột bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch chỉ một ngày sau khi có Quy chế chính thức. Việc này đã khiến dư luận không khỏi hoài nghi: liệu có phải là "đo ni đóng giày" cho Lý Nhã Kỳ nên sẽ lấy mất cơ hội của người khác? Đại diện Bộ VH, TT&DL giải thích: Vì thời gian gấp rút khi chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ kết thúc việc bầu chọn vịnh Hạ Long, nên Bộ không thể lấy ý kiến rộng rãi. Đây là lần đầu tiên có Đại sứ du lịch nên cách làm mang tính thí điểm. Lần sau, Bộ VH, TT&DL sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi hơn và có Hội đồng thẩm định công minh và rõ ràng.

Đặc biệt, những vấn đề xung quanh nhân thân của tân Đại sứ du lịch đã được báo giới đặt ra nhiều câu hỏi: Bộ VH, TT&DL đã xác minh nhân thân cũng như bằng cấp của Lý Nhã Kỳ như thế nào trước khi bổ nhiệm, bởi, những thông tin trên báo chí trước đó cho thấy, một số phát ngôn của cô tiền hậu bất nhất về lý lịch. Có lúc cô cho hay, bố cô là người Nga, nhưng trong lý lịch gửi Bộ VH, TT&DL thì lại là người Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Tình, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết: Bộ xem xét lý lịch của Lý Nhã Kỳ dựa theo bản khai lý lịch của cô có xác nhận của chính quyền địa phương. Theo đó, bố của Lý Nhã Kỳ là ông Trần Ngọc Lý, từng là bộ đội, chiến đấu trong rừng Sác và là thương binh. Năm 2005 ông mất và năm 2006 được công nhận là liệt sỹ. Còn mẹ cô quê ở Thái Bình. Không có văn bản nào nói Lý Nhã Kỳ mang 2 dòng máu như dư luận đưa ra thời gian qua.

Về tấm bằng đại học của Lý Nhã Kỳ tốt nghiệp ở Đức, mà trên báo chí, cô chỉ trả lời úp mở rằng "có sự nhầm lẫn trong cách gọi" khiến dư luận cho rằng cô thiếu trung thực, vì ở Đức, Đại học REAL không có thật, ông Nguyễn Văn Tình khẳng định: Vụ Hợp tác quốc tế đang có bản sao bằng tốt nghiệp đại học của Lý Nhã Kỳ, và do quy chế Đại sứ du lịch không quy định người được chọn phải tốt nghiệp đại học, nên Bộ không có trách nhiệm phải điều tra làm rõ bằng ĐH của Lý Nhã Kỳ.

Tuy vậy, các nhà báo khẳng định rằng, điều mà công chúng muốn làm rõ, không phải là đòi hỏi Lý Nhã Kỳ phải có bằng đại học, mà là sự trung thực của cô khi nói về cá nhân, bởi một khi đã là Đại sứ du lịch thì các thông tin mang tới công chúng phải đảm bảo tính xác thực.

Ông Tình kêu gọi mọi người hãy để Lý Nhã Kỳ có cơ hội thể hiện khả năng. Trong trường hợp cô không làm tốt, hoặc làm ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch Việt Nam, thì Bộ VH, TT&DL sẽ chịu trách nhiệm giải quyết.

Cuộc họp báo của Bộ VH, TT&DL tuy vẫn chưa làm cho các phóng viên thỏa mãn, nhưng dẫu sao một số thông tin về Lý Nhã Kỳ cũng được rõ ràng thêm. Tuy nhiên, để dư luận bức xúc xung quanh việc bổ nhiệm cô làm Đại sứ du lịch chính là do cách làm việc thiếu khoa học, vội vàng của  Bộ VH, TT&DL. Còn về phía Lý Nhã Kỳ, đã không xuất hiện để giải thích về những điều cô đã nói với báo giới, mâu thuẫn với những văn bản mà Bộ VH, TT&DL đưa ra, là điều khiến dư luận còn băn khoăn

Thanh Hằng
.
.
.