Hơn 100 ngàn người khai hội xuân Yên Tử

Thứ Tư, 24/02/2010, 10:39
Theo đúng kế hoạch thường niên, 7h20' sáng 23/2, tức mùng 10 tháng Giêng Canh Dần, Hội xuân Yên Tử năm 2010 đã chính thức khai mạc trong không khí trang trọng, tấp nập sinh động và thiêng liêng tại sân khấu ngoài trời khu vực dưới chùa Giải Oan thuộc xã Thượng Yên Công, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Tham dự ngày khai hội có đồng chí Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, các vị lãnh đạo Bộ, ngành, đoàn thể, lãnh đạo các địa phương, các vị chức sắc Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các giáo hữu. Ngoài ra có khoảng 10 vạn du khách, tăng ni, phật tử xa gần đã về dự lễ, tham quan, vãn cảnh và lễ Phật trong ngày khai hội.

Trước đó một ngày (22/2, tức mùng 9 Tết), lễ mở cửa rừng và khai hội chùa Trình (chùa cửa ngõ đầu tiên trong hệ thống chùa tháp tại Yên Tử) cũng đã được long trọng tổ chức. Tính từ mùng 1 Tết đến ngày khai hội có khoảng 30 vạn lượt khách đến với Yên Tử. Ban tổ chức dự tính tổng lượng khách năm nay đạt từ 3,5-4 triệu lượt, tăng gần gấp 2 lần so với mùa hội năm 2009.

Hội xuân Yên Tử năm nay được tổ chức rất công phu, tôn nghiêm, đúng nghi thức đặc trưng của vùng đất Phật nhưng rất sinh động, hoành tráng, phong phú các nội dung như một ngày hội lớn tầm cỡ quốc gia.

Mở đầu chương trình là màn trống hội rộn rã mang đậm âm hưởng mùa xuân an lạc thái bình làm vang động rừng núi vốn rất tĩnh mịch. Tiếp đó là chương trình đồng diễn võ thuật, biểu diễn hát chèo, múa rồng lân... được dàn dựng công phu với hơn 250 nghệ nhân, võ sinh thị xã Uông Bí và tập thể Đoàn Chèo Quảng Ninh thực hiện với  trích đoạn chèo "Hào khí non thiêng", tác phẩm thị xã Uông Bí đặt hàng dành riêng cho lễ hội Yên Tử nhằm tái hiện lại lịch sử hào hùng của dân tộc gắn liền với ân đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông và nguồn gốc hình thành thiền phái Trúc lâm tam tổ.

Ngoài ra, về nghi thức Phật giáo có lễ cầu siêu các vị tiền nhân có công với nước, các Anh hùng liệt sỹ và Đại lễ cầu nguyện quốc thái dân an. Bên cạnh đó, hàng loạt các trò chơi dân gian, các tiết mục biểu diễn văn hóa nghệ thuật khác sẽ được liên tục tổ chức tại chùa Trình, sân chùa Giải Oan, Suối Tắm từ ngày khai hội cho đến khi bế mạc (tháng 3 âm lịch).

Du khách dâng hương tại chùa Đồng, cầu mong năm mới Canh Dần mọi điều tốt lành. Ảnh :Đình Trân-TTXVN

Theo ghi nhận chung, mùa hội Yên Tử năm nay du khách đến với Yên Tử có dịp thưởng lãm nhiều công trình mới vừa được trùng tu tôn tạo với quy mô rất lớn như hệ thống chiếu sáng do Bộ VH-TT&DL đầu tư trên 40 tỷ đồng dọc tuyến đường hành hương từ chùa Giải Oan qua các  điểm chùa  lên đến chùa Đồng (điểm  cao  nhất). Khu  vực  Suối Tắm có rất nhiều công  trình  kiến  trúc được trùng tu, tôn tạo và làm mới đang trong quá trình hoàn thiện (một số đã đưa vào sử dụng như sân khấu nhỏ, cầu đá, hệ thống kiôt, xây lan can, lát đá thành bậc suốt chiều dài đường hành hương từ chùa Giải Oan lên chùa Đồng.

Tại các ga cáp treo (dịch vụ phục vụ lên xuống núi Yên Tử) năm nay cũng đã được đầu tư hệ thống cabin mới với công suất lớn hơn gấp 3 lần so với trước (3.000 người/giờ). Nhờ đó đã làm giảm thời gian chờ đợi của khách, hiện tượng ùn tắc tại các ga vẫn còn do lượng khách trong ngày khai hội quá đông nhưng không kéo dài như mùa hội 2009.

Đặc biệt, tại hội xuân năm nay với tinh thần đề cao các giá trị văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng và tâm linh, UBND thị xã Uông Bí đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai tốt các hoạt động bài trừ mê tín dị đoan, bảo vệ môi trường và bảo đảm tối đa công tác giữ gìn ANTT, phòng chống phá rừng và cháy rừng. Do đó, khách du xuân, hành lễ không thấy xuất hiện các tụ điểm tổ chức đánh bạc trá hình, không có hiện tượng buôn bán thịt thú rừng, măng trúc, hay dược liệu không rõ nguồn gốc dọc đường hành hương.

Hiện tượng kẻ gian trà trộn móc túi, trộm cắp điện thoại, ví tiền của khách gần như đã chấm dứt. Hành vi trộm cắp tiền công đức ở vị trí bàn thờ bên trong các chùa cũng không còn tái diễn. Năm nay, công tác tổ chức bảo đảm ATGT đã được tổ chức lại bằng các giải pháp phân luồng, điều tiết rất hiệu quả. Vì vậy, vào ngày khai hội, mặc dù lượng phương tiện ôtô, xe máy ra vào Yên Tử rất nhiều, ước tính gần 2.000 lượt/ngày nhưng không hề xảy ra ùn tắt hoặc TNGT.

Trang nghiêm, sinh động, văn hóa và an toàn bao giờ cũng là những mục tiêu, yếu tố quan trọng hàng đầu tại các điểm tổ chức lễ hội. Những yếu tố này đã hội đủ tại Yên Tử và cũng là điểm khác biệt, tạo niềm tin ngày một vững chắc, tạo sức hấp dẫn du khách đến ngày một đông hơn, vui hơn, ý nghĩa hơn hứa hẹn một mùa hội thành công trọn vẹn

Lê Minh Triết
.
.
.