Hội thảo xin ý kiến về Quốc phục, Quốc hoa, Quốc tửu

Thứ Ba, 18/01/2011, 08:57
"Lễ hội hoa Xuân và đồ uống Tết năm 2011" sẽ tổ chức triển lãm và lấy ý kiến nhân dân về Quốc phục, Quốc hoa, Quốc tửu Việt Nam.

"Lễ hội hoa Xuân và đồ uống Tết năm 2011" sẽ do Bộ VH, TT&DL, UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (2 Hoa Lư, Hà Nội) sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 30/1. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo do NSND Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL chủ trì. Lễ hội tiếp tục giới thiệu những nét văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, tạo điểm đón xuân vui Tết cho nhân dân Thủ đô và du khách trong và ngoài nước. Nét mới của lễ hội năm nay là tổ chức triển lãm và lấy ý kiến nhân dân về Quốc phục, Quốc hoa, Quốc tửu Việt Nam.

Theo Bộ VH, TT&DL, sau hội thảo về Quốc hoa đã được tổ chức vào 6/2010, nhiều người dân Việt Nam đã tham gia đóng góp ý kiến về vấn đề này. Theo thăm dò ý kiến lựa chọn Quốc hoa qua mạng Internet, với tỉ lệ 40,3% số phiếu bầu, cho đến lúc này, hoa sen vẫn là ứng viên có số phiếu cao nhất. Trên cơ sở đó, để tiếp tục lấy ý kiến nhân dân về Quốc hoa, Ban Tổ chức sẽ trưng bày, giới thiệu trực quan về việc đưa hoa sen là đề cử của Quốc hoa Việt Nam.

Hoa sen được đề cử là Quốc hoa với tỉ lệ phiếu cao nhất.

Triển lãm về hoa sen được trưng bày với nhiều nội dung phong phú: Hoa sen trong tâm linh văn hóa trong đó thể hiện sen trong nghi lễ thờ cúng,  tạo dựng khu kiến trúc Chùa Một cột - Liên hoa đài tại khu vực trung tâm; hoa sen trong mỹ thuật truyền thống người Việt: trưng bày các biểu tượng hoa sen trên cổ vật Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử Lý, Trần, Lê, Nguyễn; hoa sen qua tâm hồn và bàn tay khéo léo của nghệ nhân; hoa sen với hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được tạo dựng trong một không gian đẹp của nghệ thuật sắp đặt vv...

Nhằm khởi động chương trình tuyển chọn Quốc phục Việt Nam, tại lễ hội sẽ tập trung giới thiệu một số hình ảnh, tư liệu về triều phục các thời Lý - Trần - Lê; trang phục, lễ phục vua quan triều Nguyễn; tư liệu về trang phục, lễ phục sử dụng tại Hội nghị APEC, ASEAN và Lễ hội Đền Hùng. Trên nền truyền thống, Ban Tổ chức sẽ thành lập Hội đồng tuyển chọn, Triển lãm lấy ý kiến nhân dân sau đó trình diễn và công bố.

Chương trình tuyển chọn Quốc tửu Việt Nam cũng được khởi động với việc trưng bày các thương hiệu đạt giải rượu ngon tại các kỳ liên hoan tuyển chọn rượu liên tục trong 3 năm của 2 dòng rượu công nghiệp và truyền thống

Thanh Hằng
.
.
.