Hội thảo “Sáng tác văn học về đề tài lịch sử”

Thứ Bảy, 08/09/2012, 12:48
Ngày 7/9, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội thảo “Sáng tác văn học về đề tài lịch sử” tại Hà Nội, với sự tham dự TS Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật (LLPB VHNT)Trung ương; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình văn học.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh: Tổ chức hội thảo này, Hội Nhà văn Việt Nam mong muốn các nhà văn, nhà LLPB cùng nhau luận bàn để tìm ra những điểm thống nhất mang tính nền tảng trong sáng tạo và trong cách tiếp cận các tác phẩm văn học về đề tài lịch sử, đồng thời chỉ ra những hạn chế trong sáng tạo của các nhà văn và trong cách tiếp cận những sáng tạo đó của bạn đọc trong đó có các nhà LLPB. Từ đó mở rộng hơn nữa biên độ của sự sáng tạo và của sự tiếp nhận để có những tác phẩm sống động, trung thực và mang giá trị lớn về lịch sử vĩ đại của dân tộc.

GS Phong Lê,  nhà văn Nguyễn Xuân Khánh,  nhà văn Hoàng Quốc Hải, nhà văn Nguyễn Đắc Xuân, nhà văn Bùi Bình Thi, nhà văn Lưu Minh Sơn, nhà văn Sương Nguyệt Minh, nhà văn Trần Đình Hiến v.v... đều chia sẻ quan điểm cũng như những kinh nghiệm của mình khi sáng tạo các tác phẩm về đề tài lịch sử.

Các nhà văn đều thống nhất quan điểm: Viết về đề tài lịch sử là không dễ, vì nhà văn không phải người sao chép lịch sử, tái hiện lịch sử mà chỉ mượn nhân vật, bối cảnh để lý giải một vấn đề lịch sử. Nhưng trước những sự kiện lịch sử, nhà văn phải hư cấu như thế nào để không được bóp méo lịch sử, để hậu thế hiểu thêm về lịch sử dân tộc mình

Dạ Miên
.
.
.