Hội đồng lý luận, phê bình VHNT Trung ương họp kỳ thứ 6

Thứ Tư, 08/07/2009, 09:56
Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, chủ động nắm tình hình và những diễn biến trong đời sống văn học, nghệ thuật (VHNT) của đất nước trên lĩnh vực lý luận, phê bình VHNT.

Trong hai tháng 7 và 8/2009, Hội đồng sẽ tổ chức 2 đợt khảo sát thực tế, nghiên cứu tình hình VHNT, hoạt động lý luận phê bình VHNT tại tỉnh Thái Bình, Nam Định, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; giao ban về công tác lý luận, phê bình VHNT với các Hội chuyên ngành Trung ương và một số Hội VHNT địa phương.

Hội đồng sẽ tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề "Tính dân tộc và tính hiện đại trong VHNT hiện nay" tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; 3 lớp tập huấn lý luận, phê bình VHNT cho học viên các tỉnh miền Trung Tây Nguyên, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Nam Bộ và các Hội, ban, ngành Trung ương.

Hội đồng tiếp tục triển khai đề tài khoa học cấp nhà nước "VHNT Việt Nam trong quá trình thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội"; đề án "Chống sự xâm nhập của các sản phẩm độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội".

Tại kỳ họp này, Hội đồng lý luận, phê bình VHNT Trung ương công bố Quyết định của Ban Bí thư bổ sung thành viên Hội đồng (nhiệm kỳ Đại hội X), phân công nhiệm vụ phụ trách nắm tình hình các lĩnh vực chuyên môn của các thành viên Hội đồng; nghe báo cáo về tình hình đấu tranh chống quan điểm sai trái trong VHNT; tình hình sân khấu nước ta hiện nay.

Hội đồng lưu ý về những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc của một số văn nghệ sĩ qua một số bài viết, tác phẩm đăng tải trên mạng Internet, trên các website, blog cá nhân, các xuất bản phẩm.

Từ đó, Hội đồng đã chủ động tư vấn, tham mưu và đề xuất với Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Bí thư những định hướng, giải pháp phát triển VHNT; tổ chức và tham gia phê phán các quan điểm sai trái, lệch lạc trên lĩnh vực VHNT.

Kỳ họp làm việc đến ngày 8/7

TTX
.
.
.