Cục Điện ảnh: Hội đồng duyệt phim vẫn đang trong quá trình củng cố

Thứ Ba, 22/10/2019, 18:54
Cục Điện ảnh vẫn đang trong quá trình củng cố Hội đồng. Những quy định về thẩm quyền cấp giấy phép phổ biến phim cần được điều chỉnh phải chờ sửa đổi Luật Điện ảnh...

Liên quan đến những luồng ý kiến trái chiều về Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim (Hội đồng duyệt phim) sau vụ việc phim hoạt hình “Everest: Người tuyết bé nhỏ” có hình ảnh “đường lưỡi bò”được phát hành ngoài hệ thống rạp chiếu, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, hiện tại, Cục Điện ảnh vẫn đang trong quá trình củng cố Hội đồng. Những quy định về thẩm quyền cấp giấy phép phổ biến phim cần được điều chỉnh phải chờ sửa đổi Luật Điện ảnh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, hiện hay, Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện, nhiệm kỳ 2019-2021 có 11 thành viên, bao gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực điện ảnh, các nhà hoạt động điện ảnh, đạo diễn, các nghệ sĩ sáng tác, nghiên cứu, lý luận và phê bình. Bình quân, Hội đồng thực hiện 3 buổi duyệt phim/1 tuần, mỗi buổi duyệt 2 phim truyện điện ảnh. 

Năm 2018, Hội đồng đã tổ chức thẩm định, phân loại và đề nghị cấp phép phát hành 243 phim (bao gồm 32 phim truyện Việt Nam chiếu rạp, 219 phim truyện nước ngoài, 2 phim truyện hợp tác với nước ngoài). 9 tháng đầu năm 2019, Hội đồng đã đã tổ chức thẩm định, phân loại và đề nghị cấp phép phát hành 176 phim (bao gồm 31 phim truyện Việt Nam chiếu rạp, 143 phim truyện nước ngoài, 02 phim truyện hợp tác với nước ngoài).

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, với số lượng phim thẩm định ngày càng tăng về số lượng, độ phức tạp của nội dung, công tác thẩm định của Hội đồng đã gặp nhiều áp lực trong thời gian vừa qua. Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  đang giao Cục Điện ảnh tham mưu kiện toàn Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện; đồng thời nghiên cứu thành lập bộ phận giúp việc Hội đồng đảm bảo chủ động, có hiệu quả.

Thẩm quyền cấp giấy phép phổ biến phim đã được quy định tại Điều 38 Luật Điện ảnh năm 2006 và Nghị định số 54/2010/NĐ-CP ngày 21/5/2010 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện ảnh năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh năm 2009. 

Ngoài ra, tại khoản 3, Điều 18 Nghị định số 54/2010/NĐ-CP quy định về thẩm quyền cấp Giấy phép phổ biến phim như sau: “UBND cấp tỉnh được cấp giấy phép phổ biến phim truyn khi năm trước liền kề, các cơ sở điện ảnh thuộc địa phương đáp ứng các điều kiện sau: Sản xuất ít nhất 10 phim truyện nhựa được phép phổ biến; Nhập khẩu ít nhất 40 phim truyện nhựa được phổ biến. Nếu trong năm địa phương không đáp ứng được hai điều kiện quy định tại khoản này thì năm kế tiếp UBND tỉnh không còn thẩm quyền cấp giấy phép phổ biến phim truyện nhựa.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng nhận định: Hiện nay, lĩnh vực điện ảnh phát triển nhanh chóng trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số đã làm thay đổi cơ bản phương thức sản xuất phim, cũng như cách phát hành và phổ biến phim truyền thống; số lượng phim nhập khẩu không bị hạn chế, tính chất phức tạp và nhạy cảm trong nội dung ngày càng gia tăng. 

Do vậy, một số điều quy định trong Luật Điện ảnh cũng như Nghị định hướng dẫn cần phải được xem xét, bổ sung, sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tiễn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang trong quá trình hoàn thiện Luật Điện ảnh sửa đổi, trong đó dự kiến có những điều chỉnh quy định về thẩm quyền cấp giấy phép phổ biến phim.

N.H
.
.
.