Hội chợ Sách quốc tế tại Hà Nội:

Phong phú thể loại và cơ hội mua sách giảm giá

Thứ Sáu, 11/09/2015, 08:15
Khai mạc tại công viên Thống Nhất, Hà Nội vào sáng 10/9, Hội chợ sách quốc tế lần thứ 5 đã thu hút đông đảo người yêu sách, nhất là các bạn đọc trẻ. Có thể nói, đây là ngày hội sách lớn nhất trong năm do Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức, có ý nghĩa góp phần khơi dậy văn hóa đọc vốn đang khiến nhiều người lo âu bị “lép vế” trước sức lên ngôi của internet.

Với hàng loạt ấn phẩm mang dấu ấn riêng, được trưng bày bắt mắt, các đơn vị xuất bản, phát hành trong và ngoài nước đã tạo được bản sắc độc đáo và lôi cuốn, hấp dẫn độc giả tại Hội chợ sách quốc tế lần này. So với nhiều hội chợ sách trước đó thì năm nay mức đầu tư của các đơn vị xuất bản, phát hành được đánh giá là kỹ lưỡng và quy mô hơn.

Những gian hàng giảm giá sách vẫn thu hút độc giả.

Hội chợ sách quốc tế cũng mang đến nhiều thú vị cho độc giả, khi đây là dịp để những người yêu sách có thể “khuân” về nhiều loại sách chỉ với số tiền khiêm tốn, bởi các nhà xuất bản trong nước đều có nhiều chương trình giảm giá. Có gian hàng giảm giá tới 70%, có gian giảm 50%, hay 30%, hoặc có nhà xuất bản như Kim Đồng có cùng lúc nhiều chương trình giảm giá: 50%, 40%, 30%, 5%, thậm chí, bán đồng giá 5.000 đồng/cuốn. Có nhà sách đã thu hút rất đông độc giả “nhí” khi bán đồng giá truyện tranh chỉ 1.000 đồng/cuốn. Việc bán sách hạ giá của các nhà sách thực sự có hiệu quả trong việc kích thích sức mua tại hội sách lần này.

Đặc biệt, ngày khai mạc Hội chợ sách quốc tế cũng cho thấy một nét mới mà các hội chợ sách trước đây ở Việt Nam chưa có: Không chỉ các em nhỏ mà những trang sách nhiều màu sắc cũng có sức quyến rũ đặc biệt với những người lớn tuổi. Xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu, mới từ năm 2014, nhưng đến giữa năm 2015, sách tô màu dành cho người lớn (Colouring books for adult) đã nhanh chóng tạo được một vị trí đáng nể trên thị trường, khi trở thành “phong trào” giải trí của nhiều người đã qua tuổi thần tiên. Dòng sách này đang trở thành sản phẩm chủ lực của nhiều nhà phát hành, như Nhã Nam, Thái Hà, NXB Trẻ vv…Vì vậy, Hội chợ cũng là dịp để các nhà sách “phô diễn” thế mạnh, sức hấp dẫn của dòng sách tô màu dành cho người lớn. Hàng loạt cuốn sách nhiều thể loại được xuất bản, tạo cho người đọc cơ hội chọn lựa. Hơn thế, nhiều đơn vị phát hành còn tổ chức không gian tô tranh miễn phí cho cả trẻ em và người lớn tại Hội chợ và đã tạo được hiệu ứng tốt ngay trong ngày đầu khai mạc.

Đại diện của Công ty Nhã Nam cho biết, dù xuất hiện chưa lâu, nhưng đến nay, loại sách tô màu dành cho người lớn đã đạt doanh thu khủng. Không chỉ thu hút các bạn lứa tuổi đôi mươi, mà loại sách này còn “chinh phục” cả những người đã ở tuổi trung niên. Chính vì thế, các nhà sách đều chú trọng dành cho dòng sách này vị trí đặc biệt trong gian hàng ở Hội chợ. 

Bên cạnh tạo điểm nhấn bắt mắt, dễ thấy cho dòng sách này, nhà sách Thái Hà còn đưa ra các gói sản phẩm khuyến mãi, bao gồm cả sách tô màu và mầu chì. NXB Trẻ lại phát hành nguyên một series gồm bốn quyển “Cảm hứng sắc màu”, “Vũ trụ thu nhỏ rực rỡ”, “Mê mẩn cùng muông thú” và “Kỳ ảo với hoa” của Valentina Harper...  Những đường nét tinh tế tỉ mỉ, tạo hình cầu kỳ quả có sức kích thích sự sáng tạo, trí thông minh và tư duy của độc giả.

Hội chợ sách quốc tế cũng là cơ hội để các nhà xuất bản, phát hành trong nước tiếp cận với đối tác nước ngoài, xúc tiến trao đổi bản quyền hợp tác trong xuất bản, quảng bá các xuất bản phẩm tiêu biểu, khi hội tụ khoảng 20 nhà xuất bản tên tuổi trên thế giới. 

Đây cũng là Hội chợ sách tại Việt Nam có số nhà xuất bản nước ngoài đông đảo nhất từ trước tới nay. Vì thế, các đơn vị làm sách cùng độc giả Việt Nam có thể dễ dàng mua sách bản quyền nước ngoài bằng tiếng nước ngoài ngay tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế thì, số lượng các nhà xuất bản, đơn vị phát hành quốc tế uy tín không nhiều như BTC giới thiệu trước đó. 

Ngoài một số gian hàng mang danh của Oxford University Press, Cambridge University Press, Macmillan, Cengage, Pearson, Efuture... thực chất là do các đơn vị phát hành trong nước đứng ra tổ chức mà không thấy sự xuất hiện thực sự của đối tác nào.

Về điều này, đại diện Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, một phần do thời gian tổ chức thay đổi nên một số đơn vị nước ngoài không thu xếp kịp. Song đây vẫn là Hội chợ sách đầu tiên thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức nước ngoài và mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành.

Hội chợ sẽ kéo dài đến 14/9 với nhiều hoạt động và hội thảo của các đơn vị làm sách ở nước ngoài như Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Philippines…

Thanh Hằng
.
.
.