Hội Nhà văn Hà Nội trao giải cho 3 tác phẩm của năm

Chủ Nhật, 24/10/2010, 10:36
Sáng 23/10, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức lễ trao giải thưởng cho 3 tác phẩm và kết nạp hội viên năm 2010.

Đây là giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Hà Nội, được lựa chọn và tiến hành chấm giải vào quý III hằng năm. Các tác phẩm của mùa giải này được chọn trong số những cuốn sách xuất bản từ 1/7/2009 đến 30/6/2010. Theo quy chế giải thưởng của Hội, đối tượng được xét giải là sách văn học của các nhà văn hội viên Hội Nhà văn Hà Nội và tác phẩm viết về Hà Nội của các tác giả viết tiếng Việt ở mọi miền.

Tuyển thơ "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" (NXB Hội Nhà văn và Nhã Nam, 2010) của nhà thơ Lưu Quang Vũ được nhận giải thưởng Thành tựu thơ. Hội Nhà văn Hà Nội cũng trao giải cho tập thơ "Cởi gió" (NXB Hội Nhà văn, 2010) của Nguyễn Phan Quế Mai, tiểu thuyết "Nhân gian" (NXB Hội Nhà văn và Công ty Hà Thế, 2010) của Thùy Dương.

Với cái nhìn bao quát về sự nghiệp thơ Lưu Quang Vũ, "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" đã mang đến cho người đọc những cảm xúc mới về tình yêu với thành phố nơi mình sinh ra và lớn lên; về tình yêu đôi lứa, tình yêu với đất nước và đã làm người đọc xúc động. Đây là tuyển tập được biên soạn khá công phu.

Tập thơ "Cởi gió" mang nặng xúc cảm về đất mẹ với một bản lĩnh thơ trẻ, đầy sáng tạo, mà không cầu kỳ, dễ dãi.

Tiểu thuyết "Nhân gian" của Thùy Dương lại tái hiện đời sống theo cách nhìn mới mẻ, ở cả cõi nhân gian, cõi người đã khuất và cõi nữa mang tính nửa âm nửa dương là chuyện về những người đi tìm hài cốt liệt sĩ. Câu chuyện được dẫn dắt hấp dẫn và lay động được người đọc.

Tuy nhiên, mảng sách dịch và sách phê bình tiểu luận năm nay đã không có cuốn nào được giải, chứng tỏ chất lượng sách này có phần hẫng hụt.

Hơn mười nhà văn được kết nạp đợt này, sẽ bổ sung cho Hội Nhà văn Hà Nội một lực lượng sáng tác đáng kể và tạo thêm hy vọng mới, bứt phá mới cho những người sáng tác của Hội

Dạ Miên
.
.
.