Hội Nhà văn Á-Phi lập Giải thưởng "Hoa Sen"

Thứ Năm, 29/08/2013, 20:34
Sáng 29/8, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi họp báo về Hội nghị Ban lãnh đạo Hội Nhà văn Á - Phi.

Tại đây, Tổng thư ký Hội Nhà văn Á-Phi, Mohamed Salmawy cho biết, việc mở rộng thành viên, xuất bản Tạp chí “Hoa Sen”, lập giải thưởng cùng tên… là những nội dung quan trọng được bàn thảo tại Hội nghị lần nhất của Ủy ban Thường trực Hội Nhà văn Á-Phi.

Cuộc họp của Ủy ban thường trực đã quyết định mở rộng thành viên của tổ chức theo 3 cấp độ.

Theo đó, Hội sẽ tăng số lượng các nước tham gia (cấp độ 1); kết nạp thêm các nước Mỹ La tinh và các nước nói tiếng Tây Ban Nha trong Liên đoàn các hội nhà văn Mỹ la tinh (cấp độ 2); kết nạp các thành viên danh dự, thành viên ngoài khu vực châu Phi, châu Á, châu Mỹ La tinh nhưng có mong muốn tham gia (cấp độ 3).

Hội nghị cũng quyết định xuất bản Tạp chí “Hoa Sen” một quý một số, bằng tiếng Anh, Pháp, Ả Rập và một phiên bản đặc biệt bằng tiếng Việt. Tuyển tập truyện ngắn của thành viên các nước trong Hội cũng được xuất bản bằng 3 ngôn ngữ… Nhằm tôn vinh các nhà văn có nhiều đóng góp cho sự phát triển của văn học Á-Phi, giải thưởng “Hoa Sen” sẽ được lập ra.

Đặc biệt, Hội nghị Ủy ban thường trực lần 2 được quyết định sẽ tổ chức tại Iraq nhằm cụ thể hóa nội dung kỳ họp lần thứ nhất tại Việt Nam.

Tại Hội nghị, Ủy ban thường trực Hội Nhà văn Á-Phi ra Tuyên bố Hà Nội. Trong đó, bày tỏ sự ủng hộ các cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của nhân dân các nước châu Á, Châu Phi; lên án việc sử dụng vũ lực, khủng bố, các cuộc xung đột tôn giáo và chủ nghĩa bè phái…; đồng thời kêu gọi công nhận văn hóa là trụ cột thứ 4 của quá trình phát triển bền vững.

Hội nghị lần nhất của Ủy ban Thường trực Hội Nhà văn Á-Phi do Hội Nhà văn Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 27 - 28/8, có tham dự của đại diện hơn 50 nước thành viên ở hai châu lục. Hội nghị đã bầu nhà văn Mô-ha-mét San-ma-uy, Chủ tịch Hội Nhà văn Ai cập làm Tổng thư ký; Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam làm Phó Tổng thư ký thứ nhất Hội Nhà văn Á-Phi.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra Hội nghị bàn tròn về vai trò của nhà văn Á-Phi trong thời đại toàn cầu hóa, ký kết hợp tác song phương giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Ai Cập…

Hải Châu
.
.
.