Hoạ sĩ Đặng Ái Việt về miền Tây ký họa chân dung đồng đội

Chủ Nhật, 16/03/2014, 19:53
Giữa tháng 3/2014, Hoạ sĩ Đặng Ái Việt tiếp tục rong ruổi trên các nẻo đường về miền Tây để hoàn thành công trình vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) và vẽ chân dung đồng đội, các Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân.

Chia sẻ với PV Báo CAND, Hoạ sĩ Đặng Ái Việt bộc bạch: Trở lại miền Tây lần này, ngoài việc tiếp tục hoàn thành công trình chân dung các Mẹ VNAH, Hoạ sĩ Đặng Ái Việt bắt đầu thực hiện chương trình vẽ chân dung đồng đội, ký hoạ chân dung các Anh hùng LLVT nhân dân thuộc Quân khu 9.

Theo Hoạ sĩ Đặng Ái Việt, đây là 2 đề tài lớn được ấp ủ trong nhiều năm mang tên “Hành trình nét thời gian” do chính tay hoạ sĩ đã và đang thực hiện. Đề tài ký hoạ “Chân dung đồng đội”, được chia làm 3 giai đoạn, gồm: Chung chiến hào; Anh hùng của dân tộc Anh hùng và Lịch sử lưu danh. Hiện Hoạ sĩ Đặng Ái Việt đang thực hiện giai đoạn 2, vẽ ký hoạ chân dung 106 Anh hùng LLVT nhân dân thuộc Quân khu 9.

Theo đó, trong khoảng thời gian ở miền Tây, Hoạ sĩ Đặng Ái Việt sẽ tiếp tục hoàn thành công trình vẽ ký hoạ chân dung các Mẹ VNAH còn lại của 9 tỉnh miền Tây, gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp và thực hiện vẽ ký hoạ chân dung các Anh hùng LLVT nhân dân các tỉnh, thành thuộc Quân khu 9,

Hoạ sĩ Đặng Ái Việt cùng chiếc xe chaly đã rong ruổi khắp 63 tỉnh, thành trên đất nước để vẽ chân dung các Mẹ VNAH.

Hoạ sĩ Đặng Ái Việt vẽ ký hoạ chân dung Anh hùng LLVT nhân dân, Đại tá Nguyễn Đắc Thắng - Đoàn tàu không số.

Khi vừa đến Cần Thơ, hoạ sĩ Đặng Ái Việt đã bắt tay ngay vào công việc, vẽ ký hoạ chân dung Mẹ VNAH Đồng Ngọc Sứ (82 tuổi, hiện đang sống tại phường An Thới, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ). Mẹ Đồng Ngọc Sứ có một người con trai độc nhất đã hy sinh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc vào năm 1972. Tính đến thời điểm này, hoạ sĩ Đặng Ái Việt đã hoàn thành 1.158 bức ký hoạ chân dung các Mẹ VNAH trên cả nước; 110 bức ký hoạ về các Anh hùng LLVT nhân dân thuộc Quân khu 7 và đang tiếp tục vẽ ký hoạ chân dung các Anh hùng LLVT nhân dân thuộc Quân khu 9.

Anh hùng LLVT nhân dân, Đại tá Nguyễn Đắc Thắng bên bức ký hoạ chân dung cùng Hoạ sĩ Đặng Ái Việt.

Ký hoạ chân dung Mẹ VNAH Đồng Ngọc Sứ.

Hoạ sĩ Đặng Ái Việt cho biết: Đây là việc làm nhằm mục đích tri ân những bà Mẹ đã hy sinh những người con của mình cho Tổ quốc; những con người bằng lòng dũng cảm, sự hy của mình cho đất nước và trở thành những Anh hùng của dân tộc, những nhân chứng của lịch sử. Từ đó, giúp cho các thế hệ sau hiểu rõ hơn về những khắc nghiệt của chiến tranh, sự hy sinh to lớn của những thế hệ cha, anh đi trước để giành độc lập, hun đúc thêm lòng yêu quê hương, Tổ quốc cho các thế hệ tiếp nối ngày hôm nay

Văn Vĩnh
.
.
.