“Hồ Chí Minh, ngôi sao sáng mãi trên bầu trời Việt Nam”

Thứ Tư, 06/06/2012, 09:39
Tôi không khỏi bất ngờ và trân trọng khi được Giáo sư Vũ Khiêu cho người mang đến tặng cuốn sách ông mới cho ra mắt “Hồ Chí Minh, ngôi sao sáng mãi trên bầu trời Việt Nam” với hơn 400 trang, do NXB Chính trị quốc gia ấn hành. Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu, một học giả lớn, nay sắp trăm tuổi đời, gần 70 tuổi Đảng.

Ở tuổi bách niên, ít ai biết rằng ông vẫn miệt mài lao động, cống hiến để nhân dịp kỉ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông cho ra mắt công trình chuyên khảo với rất nhiều thông tin, tư liệu có giá trị lớn về tư tưởng, đạo đức và văn hóa Hồ Chí Minh.

“Ông thực sự là tấm gương về lao động khoa học, về tính tiền phong gương mẫu và trách nhiệm cao cả của một đảng viên trí thức đối với đất nước, với dân tộc với Đảng và Chủ nghĩa xã hội”, như GS, TS Hoàng Chí Bảo nhận xét.

“Hồ Chí Minh, ngôi sao sáng mãi trên bầu trời Việt Nam” tập hợp những kết quả nghiên cứu công phu trong nhiều năm cùng những trải nghiệm của Giáo sư Vũ Khiêu về cuộc đời, sự nghiệp, về tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh là những tư tưởng lớn được coi là điểm nhấn của cuốn sách. Tư tưởng Hồ Chí Minh là một di sản tinh thần vô giá mà Người để lại cho dân tộc ta, cho nhân dân ta, cho Đảng ta trong hiện tại và tương lai. Di sản Hồ Chí Minh còn là một đóng góp vô giá rất đỗi tự hào của Việt Nam vào kho tàng tư tưởng, văn hóa của nhân loại trong thời đại ngày nay.

Bằng sự trình bày mạch lạc, rõ ràng, giản dị mà sâu sắc, tác giả đem đến cho người đọc những thông tin bổ ích, những cảm nhận mới về sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh, thấy rõ hơn tầm vóc, ảnh hưởng và giá trị nhiều mặt về nhân cách văn hóa Hồ Chí Minh đối với dân tộc, với thế giới và thời đại. Đó là một đóng góp quý báu của tác giả vào sự nghiệp nghiên cứu Hồ Chí Minh.

Đọc những trang viết của tác giả trong cuốn chuyên khảo dày dặn và công phu này, chúng ta sẽ cảm nhận được ở ông một tấm lòng thành, một tình yêu trọn vẹn, thiết tha với Bác Hồ, cũng là với Đảng, với nhân dân mình. Đó còn là niềm tin khoa học sâu sắc của ông vào lý tưởng và mục tiêu của Chủ nghĩa xã hội, của văn hóa, của nghệ thuật trong việc xây dựng và hoàn thiện nhân cách con người, vào sức mạnh của đạo đức và thực hành đạo đức cách mạng mà Bác Hồ là một kiểu mẫu trong sự nghiệp xây dựng đất nước, chấn hưng dân tộc, đào tạo con người, hoàn thiện nhân cách.

Những nội dung phong phú trên được Giáo sư thể hiện nhất quán, rõ ràng trong từng phần về di sản tư tưởng Hồ Chí Minh trên những bình diện khác nhau qua 5 phần của cuốn sách, đó là: Hồ Chí Minh qua cuộc hành trình tìm đường cứu nước; Hồ Chí Minh với vấn đề đạo đức; Hồ Chí Minh với vấn đề văn hóa và con người; Hồ Chí Minh với các vấn đề nghệ thuật và tôn giáo; Hồ Chí Minh với thương binh, liệt sĩ. Kèm theo đó là một số bài minh họa, văn bia, hoành phi, câu đối của tác giả tưởng niệm Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ…

Qua đọc cuốn chuyên khảo, chúng ta có thể nhận thấy ở đây nhiều luận điểm nghiên cứu sáng tạo, có sức gợi mở, tìm tòi. Công trình của Giáo sư Vũ Khiêu góp thêm một thành tựu mới vào trong số những thành tựu nghiên cứu về Hồ Chí Minh, cung cấp cho bạn đọc những thông tin có giá trị về tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức và văn hóa Hồ Chí Minh. Cuốn sách chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm chú ý của đông đảo các tầng lớp độc giả.

Là một độc giả, tôi xin được cảm ơn và trân trọng trước tâm huyết, sức làm việc miệt mài, sáng tạo của ông, một học giả lớn sắp tròn trăm tuổi. Tôi xin trích một câu Giáo sư Vũ Khiêu ghi trên hoành phi, câu đối trong Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An thể hiện sự trân trọng của ông với Bác, để kết thúc bài viết của mình:

HỒNG NHẬT TRƯỜNG MINH

Đấng anh hùng ái quốc ưu dân, xây độc lập tự do cho vạn thế

Nhà văn hóa trí nhân đại nghĩa, dựng hòa bình hữu nghị với năm châu

P.V.M.
.
.
.