"Hình tượng Rồng, Tiên trên chạm khắc đình làng Bắc Bộ"

Thứ Sáu, 23/05/2014, 16:51
Ngày 23/5, triển lãm "Hình tượng Rồng Tiên trên chạm khác đình làng Bắc Bộ Việt Nam" chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM.

Do trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM tổ chức, triển lãm trưng bày 100  hình ảnh tư liệu khổ lớn về hình tượng Rồng, Tiên trên chạm khắc đình làng Bắc Bộ được chọn lọc từ hàng ngàn hình ảnh ghi được trong 40 ngôi đình cổ được xây dựng từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19.

Nhân dịp này, ban tổ chức còn công chiếu bộ phim tư liệu về hình tượng Rồng, Tiên trên trang trí kiến trúc đình làng vùng châu thổ Bắc bộ, nghệ thuật điêu khắc và kiến trúc đình làng, phim 3D diễn họa kiến trúc đình So - một trong những ngôi đình tiêu biểu của làng quê Bắc Bộ. Triển lãm là một trong những chuyên đề được nhiều người trong giới chuyên môn đánh giá cao trong giúp người xem tìm về nghệ thuật truyền thống, khám phá tâm hồn Việt của lớp lớp cha ông thủa trước.

Hình tượng Rồng, Tiên quần tụ được chạm khắc vào thế kỷ 17 trên đình làng Phù Lão, xã Đào Mỹ, Lạng Giang, Bắc Giang.
Tiên cưỡi Rồng, chạm khắc vào thế kỷ 17 tại đình Tiên Canh, xã Hương Canh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.
Trai gái tóm râu rồng, chạm khắc thế kỷ 17 tại Phù Lão, Đào Mỹ, Lạng Giang, Bắc Giang.
Hình tượng Rồng, Tiên khác trong triển lãm tại TP HCM.

Được biết, trước khi triển lãm tại TP HCM, chuyên đề "Hình tượng Rồng và Tiên trên chạm khắc đình làng Bắc Bộ Việt Nam" đã được triển lãm long trọng tại Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Paris (Pháp), trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người xem, trong đó có nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài. Hoạt động trưng bày là một phần của dự án "Nghiên cứu, sưu tầm, quảng bá và phát huy những giá trị đặc sắc của di sản văn hóa đình làng vùng châu thổ Bắc Bộ, Việt Nam" do trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam thực hiện trong hai năm 2013 - 2014.

Các hoạt động của triển lãm diễn ra từ ngày 23/5 đến 23/6 tại bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, 97A Phó Đức Chính, quận 1, TP HCM

N.H.
.
.
.