Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 12/2009:

Hiện thực cần được thăng hoa

Thứ Sáu, 18/09/2009, 14:09
Nhiều khán giả nhận xét, Liên hoan ảnh nghệ thuật vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ 12/2009 tại Hải Phòng, tuy phần nào bớt đi được những bức ảnh mòn, cũ, song để có những ảnh đạt tới đỉnh cao cả về giá trị nghệ thuật lẫn nội dung, thì tìm cả bộ ảnh vẫn chưa thấy… Đơn giản vì, có phải đâu phản ánh hiện thực là "bê" nguyên si vào mà được. Cái tài của người nghệ sĩ là ở chỗ, phải làm cho hiện thực đó… thăng hoa.

Liên hoan ảnh nghệ thuật lần thứ 12 của khu vực đồng bằng sông Hồng do TP Hải Phòng đăng cai tổ chức, đang hút một lượng khán giả khá đông. Với 769 bức ảnh của 184 tác giả tham dự được gửi đến từ 9 tỉnh, thành phố, Ban giám khảo đã chọn 160 bức ảnh treo tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật Hải Phòng, 22 ảnh trong số này đã được trao giải.

Có thể nói, bằng cách nhìn về hiện thực cộng với sự sáng tạo của các nghệ sĩ nhiếp ảnh khu vực, thiên nhiên tươi đẹp cùng con người mẫn cán ở miền đất đấy ắp nắng và gió biển này được thể hiện một cách tự nhiên và quyến rũ .

Như lời ông Chu Chí Thành - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam nhận xét: "Những bức ảnh được chọn chưng bày đã bám sát chủ đề: Vẻ đẹp thiên nhiên, con người khu vực đồng bằng sông Hồng, với hình ảnh khá chân thực và sinh động…".

Nói chung, trong số 22 ảnh được chính thức trao giải (1 HCV, 3 HCB, 8 HCĐ, 10 giải khuyến khích), ngoài tính chân thực, sinh động phổ biến ra, sự bứt phá mạnh thể hiện tại Liên hoan lần này chưa thật rõ nét. Chưa kể, một số nghệ sĩ nhiếp ảnh của vùng còn thừa nhận, họ đã chưa thoát khỏi cái bóng của người đi trước và của chính mình.

Nhiều khán giả cũng nhận xét, Liên hoan ảnh nghệ thuật vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ 12/2009 tại Hải Phòng, tuy phần nào bớt đi được những bức ảnh mòn, cũ, với những sắt thép, tàu bè, những gương mặt thợ mỏ đầy bụi than hay những liền anh, liền chị cắp nói thúng, quai thao…, song để có những ảnh, "nhìn vào đã thấy sởn gai ốc" bởi nó đạt tới đỉnh cao cả về giá trị nghệ thuật lẫn nội dung, thì tìm cả bộ ảnh vẫn chưa thấy…

Đơn giản vì, có phải đâu phản ánh hiện thực là "bê" nguyên si vào mà được. Cái tài của người nghệ sĩ là ở chỗ, phải làm cho hiện thực đó… thăng hoa

Lệ Thu
.
.
.